Quỹ ngoại rót 500 tỷ đồng vào công ty bao bì nhựa

Quỹ ngoại rót 500 tỷ đồng vào công ty bao bì nhựa

VinaCapital dẫn đầu nhóm quỹ đầu tư rót 21,4 triệu USD vào Ngọc Nghĩa nhưng không tiết lộ tỷ lệ sở hữu.

Trong đó, VOF (quỹ đầu tư của VinaCapital đang niêm yết trên sàn chứng khoán London) rót 17 triệu USD và nhận được hai ghế trong Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Công nghiệp dịch vụ thương mại Ngọc Nghĩa.

Nhóm này không thông tin về tỷ lệ sở hữu, nhưng nhiều khả năng cơ cấu cổ đông của Ngọc Nghĩa sẽ biến động mạnh bởi khoản tiền vừa rót vào tương đương vốn điều lệ hiện tại. Ngọc Nghĩa đang có 4 cổ đông lớn. Chủ tịch HĐQT La Bùi Hoàng Nghĩa nắm hơn 13%, trong khi cha mẹ và chị gái của doanh nhân này sở hữu tổng cộng 67% vốn cổ phần.

Sau thông tin nhận vốn đầu tư, Ngọc Nghĩa mới đây cũng thông báo lập danh sách cổ đông để phát hành cổ phiếu riêng lẻ tăng vốn điều lệ và điều chỉnh ngành nghề kinh doanh. Tại ngày 30/6, vốn điều lệ của doanh nghiệp này là 522 tỷ đồng và tổng nguồn vốn (bao gồm nợ và vốn chủ sở hữu) đạt trên 2.560 tỷ đồng.

Lý giải về việc rót vốn, ông Andy Ho - Giám đốc điều hành VOF cho rằng, Ngọc Nghĩa là một ví dụ hoàn hảo về đầu tư vào một doanh nghiệp đầu ngành đang hưởng lợi từ thị trường tiêu dùng nội địa tăng trưởng mạnh. Người đứng đầu quỹ đầu tư này nhận định đối tác có năng lực sản xuất bao bì nhựa nhiệt dẻo lớn nhất tại Việt Nam với 3,7 tỷ chai được sản xuất mỗi năm. Tỷ lệ tăng trưởng kép doanh thu hàng năm giai đoạn 2016-2018 đạt trên 15% và dự kiến mảng bao bì năm nay có doanh thu 74 triệu USD.

Báo cáo tài chính bán niên của Ngọc Nghĩa ghi nhận doanh thu gần 900 tỷ đồng, trong đó thị trường nội địa đóng góp xấp xỉ 81%. Lợi nhuận sau thuế giảm hơn 700 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn hơn 46 tỷ đồng do không còn phát sinh thu nhập từ việc chuyển nhượng phần vốn góp tại chủ sở hữu thương hiệu nước chấm Kabin.

Phương Đông
Nguồn VnExpress