Thương vụ thâu tóm 2,3 tỉ USD làm nóng thị trường Insuretech

Thương vụ thâu tóm 2,3 tỉ USD làm nóng thị trường Insuretech

Tập đoàn bảo hiểm lớn nhất Mỹ, Prudential Financial (khác với tập đoàn bảo hiểm Prudential của Anh) hôm 5-9, thông báo sẽ mua công ty khởi nghiệp (startup) bảo hiểm trực tuyến Assurance IQ với giá 2,35 tỉ USD nhằm mở rộng sự tiếp cận đối với những khách hàng thành thạo công nghệ thích giao dịch thông qua Internet.

Thông báo cho biết thương vụ thâu tóm sẽ hoàn tất trong quí 4 này.

Đây là chuyển động mới nhất trong làn sóng đầu tư vào công nghệ và dữ liệu của các ông lớn bảo hiểm truyền thống bằng cách thâu tóm các startup ở Thung lũng Silicon. Prudential Financial, được thành lập cách đây 144 năm, là công ty bảo hiểm lớn nhất nước Mỹ xét theo giá trị tài sản.

Được xem là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực công nghệ bảo hiểm (Insuretech), Assurance IQ, có trụ sở ở Bellevue, bang Washington và các startup tương tự như Health IQ và Clover Health ở bang California thu hút sự quan tâm lớn trong năm qua nhờ các mô hình đột phá sử dụng trí tuệ nhân tạo và hệ thống xử lý dữ liệu tự động để tăng doanh thu và cắt giảm chi phí.

Quyết định mua Assurance IQ với giá 2,35 tỉ đô la của Prudential Financial được xem là vụ thâu tóm chiến lược lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ bảo hiểm.

Tập đoàn bảo hiểm lớn nhất Mỹ Prudential Financial sẽ mua công ty khởi nghiệp (startup) bảo hiểm trực tuyến Assurance IQ với giá 2,35 tỉ đô la. Ảnh: Prudential.com

Assurance IQ sử dụng khoa học dữ liệu và công nghệ học máy (machine learning) để đẩy nhanh quy trình chọn đăng ký gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu khách hàng. Công ty này bán trực tuyến các hợp đồng bảo hiểm sức khỏe, nhân thọ, nhà ở, ô tô cho hơn 20 nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm. Công ty cũng có đội ngũ nhân viên tư vấn sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của các khách hàng tiềm năng qua điện thoại.

“Khách hàng không muốn chỉ tiếp xúc thông qua một nhân viên tư vấn bảo hiểm mà còn muốn tiếp xúc thông qua một cổng trực tuyến”, nhà phân tích Sandler O’Neill ở Công ty John Barnidge, nhận định về xu hướng bảo hiểm hiện nay.

Bằng cách loại bỏ những yếu tố thiếu hiệu quả của các mô hình bảo hiểm truyền thống, nền tảng dịch vụ tận dụng sức mạnh công nghệ và đáp ứng nhu cầu chi tiết của khách hàng của Assurance IQ giúp giảm chi phí tìm kiếm khách hàng, cho phép công ty này thâm nhập sâu vào thị trường đại chúng trong khi vẫn duy trì chất lượng cao về dịch vụ và chọn lựa sản phẩm.

Các lãnh đạo của Prudential Financial nói rằng Assurance IQ có thể giúp tập đoàn này giải quyết bài toán đang thách thức các tên tuổi lớn trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ lâu nay: bán bảo hiểm cho các khách hàng thuộc tầng lớp bình dân.

Thương vụ thâu tóm trên là một phần của xu hướng rộng lớn hơn, trong đó, các tập đoàn bảo hiểm khổng lồ chạy đua đặt cược lớn vào các startup công nghệ bảo hiểm ở Thung lũng Silicon đang khuấy đảo thị trường bảo hiểm truyền thống.

Andrew Sullivan, người vừa được bổ nhiệm vào ghế Phó chủ tịch điều hành của Prudential Financial, cho biết Assurance IQ sẽ mang về thêm cho Prudential Financial 17 triệu khách hàng.

Prudential Financial sẽ kiếm tiền nhờ các khoản hoa hồng và các khoản phí khác mà Assurance IQ thu từ các nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm. Đồng thời, Prudential Financial cũng sẽ chào bán các sản phẩm bảo hiểm thông qua Assurance IQ.

Thông qua thương vụ này, Prudential Financial kỳ vọng sẽ tiết kiệm chi phí 25-50 triệu đô la vào năm 2020 và con số này sẽ tăng lên 50-100 triệu đô la vào năm 2022 đồng thời giúp lợi nhuận của tập đoàn tăng thêm 30-35 cent trên mỗi cổ phiếu vào năm 2021.

Thương vụ thâu tóm trên là một phần của xu hướng rộng lớn hơn, trong đó, các tập đoàn bảo hiểm khổng lồ chạy đua đặt cược lớn vào các startup công nghệ bảo hiểm ở Thung lũng Silicon đang khuấy đảo thị trường bảo hiểm truyền thống.

Các nhà đầu tư mạo hiểm như SoftBank Group và Andreessen Horowitz đã rót những khoản đầu tư lớn vào lĩnh vực công nghệ bảo hiểm trong 18 tháng qua.

Công ty công nghệ bảo hiểm Health IQ bắt đầu bán các hợp đồng bảo hiểm vào năm 2016. Công ty này đang được định giá 450 triệu đô la và đến nay đã thu hút 55 triệu đô la từ Andreessen Horowitz và nhiều nhà đầu tư khác. Hồi tháng 4, SoftBank Group dẫn đầu một nhóm nhà đầu tư rót 300 triệu đô la vào công ty bảo hiểm Lemonade Insurance (Mỹ), chuyên bán bảo hiểm trực tuyến cho các chủ nhà và người thuê nhà.

Trong khi đó, startup Công ty công nghệ bảo hiểm Clover Health ở TP. San Francisco, chuyên bán bảo hiểm y tế dành cho người già Medicare, đã huy động được 500 triệu đô la đầu tư hồi tháng 1-2019.

Chánh Tài (Theo Wall Street Journal)
Nguồn Saigon Times