4 thập kỷ phát triển thương hiệu của Khóa Việt-Tiệp

Từ xí nghiệp dưới chế độ bao cấp những năm 70, Khóa Việt-Tiệp từng bước phá vỡ rào cản cạnh tranh và trở thành doanh nghiệp hàng đầu ngành khóa.

Tháng 7/1974, Khóa Việt-Tiệp hình thành với tên gọi là Xí nghiệp khóa Hà Nội, thuộc nhóm xí nghiệp luyện kim. Đây là nhóm ngành chỉ chiếm khoảng 3,3% trong cơ cấu kinh tế quốc dân và chưa được đầu tư sản xuất. Các vật dụng kim khí còn đơn sơ và chủ yếu là các dụng cụ lao động.

Khóa Việt-Tiệp tiền thân là Xí nghiệp khóa Hà Nội.

Trong bối cảnh đó, Công ty Cổ phần Khóa Việt-Tiệp được thành lập dưới chế độ bao cấp nhà nước và được trang bị toàn bộ máy móc thiết bị của Tiệp Khắc cũ. Giai đoạn đầu từ 1976 đến 1986, sản lượng sản xuất chỉ đạt dưới 40% công suất thiết kế, tổng sản lượng năm cao nhất giai đoạn chỉ đạt khoảng 400.000 sản phẩm. Tuy nhiên, trải qua 4 thập kỷ, Khóa Việt-Tiệp từng bước phá vỡ rào cản cạnh tranh và trở thành doanh nghiệp hàng đầu ngành khóa.

Sự phát triển của xã hội và ngành xây dựng kéo theo sự gia tăng nhu cầu cho các mặt hàng kim khí. Theo báo cáo của Tổng Cục thống kê vào năm 2018, khu công nghiệp và xây dựng tăng trưởng khá với mức 8,65% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp đến 48,6% vào mức tăng chung toàn nền kinh tế Việt Nam. Các công trình nhà ở, khu dân cư, toà cao ốc liên tục mọc lên không chỉ ở các thành phố lớn.

Cùng với sự phát triển trong công nghệ sản xuất, các mặt hàng khóa được trau chuốt, thiết kế tỉ mỉ để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu sử dụng khác nhau. Nắm bắt được thị trường, Khóa Việt-Tiệp liên tục tung ra nhiều sản phẩm, đạt mức tăng trưởng ấn tượng.

Năm 2014, doanh thu của công ty hơn 700 tỷ đồng, đến năm 2018, con số này đã tăng lên 1.000 tỷ đồng với hơn 23 triệu sản phẩm, lợi nhuận sau thuế 40 tỷ đồng.

Đại diện doanh nghiệp cho biết, để đạt kết quả này máy móc, dây chuyền sản xuất được nâng cấp và đầu tư đổi mới công nghệ nhập khẩu từ Nhật Bản, Czech, Hàn Quốc, Đài Loan. Các sản phẩm liên tục được cập nhật công nghệ mới, đa dạng từ mẫu mã, màu sắc, chất liệu đến loại sản phẩm.

Không chỉ còn là mẫu khóa gang đen khắc chữ Việt-Tiệp quen thuộc, giờ đây, Khoá Việt-Tiệp có hơn hai trăm loại sản phẩm khác nhau nhưng vẫn giữ được chất lượng. Thương hiệu đã có mặt ở nhiều quốc gia như Lào, Campuchia, Cuba, Nam Phi, Nga và Nigeria.

Các sản phẩm đa dạng của Việt-Tiệp.

Các sản phẩm của công ty được người tiêu dùng đánh giá cao. Gia đình chị Nguyễn Thị Vân (Hà Nội) sử dụng hầu hết sản phẩm của Khóa Việt-Tiệp bởi chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng. Bên cạnh đó, công ty luôn có những sản phẩm đổi mới tiện lợi như khóa điện tử hiện đại mở cửa bằng vân tay hay thẻ từ...

"Trước bối cảnh hoà nhập kinh tế thế giới, thách thức của doanh nghiệp lớn hơn bởi sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và thị trường cạnh tranh nhưng đồng thời mở ra cơ hội để vươn ra thế giới. Chúng tôi xác định giữ vững lòng tin người tiêu dùng, duy trì vị thế đứng đầu trong nước và nhanh chóng mở rộng thị trường ra quốc tế", đại diện doanh nghiệp khẳng định.

Tâm Anh
Nguồn VnExpress