Tiki và Fahasa.com ký kết hợp tác chiến lược

Nhà bán lẻ thương mại điện tử Tiki.vn và Fahasa.com đã ký kết hợp tác chiến lược chiều ngày 01.07.2019.

Theo sau thỏa thuận hợp tác này, công ty phát hành sách Fahasa sẽ mở gian hàng trên nền tảng thương mại điện tử của Tiki. Fahasa là công ty thâm niên và uy tín trong ngành sách Việt Nam đã được cổ phần hoá từ năm 2006, vận hành hệ thống hơn 100 nhà sách trên toàn quốc và trang thương mại điện tử Fahasa.com.

Ông Phạm Nam Thắng, Giám đốc Fahasa.com cho biết trang thương mại điện tử của Fahasa chiếm 25% doanh thu về ngành sách của công ty này và khoảng 10% trong tất cả các ngành Fahasa kinh doanh, bao gồm văn phòng phẩm, sách và đồ chơi trẻ em.

Theo ông Trần Ngọc Thái Sơn, Chủ tịch Tiki.vn, việc hợp tác với Fahasa.com nhằm khai thác thế mạnh sẵn có của hai bên. Tiki.vn dựa vào khả năng tổ chức logistic trên nền tảng thương mại điện tử và thế mạnh trong khâu phân phối, cũng như khả năng am hiểu thị truờng và hành vi độc giả nhờ sở hữu cơ sở dữ liệu khách hàng. Trong khi Fahasa.com có thế mạnh về hàng hoá đa dạng và chất lượng cao.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, Chủ tịch Tiki.vn (trái) và ông Phạm Minh Thuận, Chủ tịch Fahasa (phải) ký kết hợp tác chiến luợc ngày 01.07.2019. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Ông Thái Sơn nói hiểu được hành vi và sở thích của độc giả dựa trên cơ sở dữ liệu của Tiki sẽ giúp những đầu sách mới có cơ hội xuất hiện trên thị trường Việt Nam nhiều hơn. “Hiện Việt Nam chưa có những thống kê mang tính dẫn hướng cho bạn đọc như danh sách những cuốn sách bán chạy, danh sách các thể loại sách bán chạy. Hy vọng khi kết hợp với Fahasa, chúng tôi sẽ có những dữ liệu đó sớm,” ông Thái Sơn cho biết.

Trong khi đó, ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch kiêm tổng giám đốc Fahasa cũng xác nhận hai bên cam kết hợp tác sâu hơn chứ không chỉ tăng doanh thu hay thời gian giao hàng. “Việc cộng hưởng thế mạnh của hai bên giúp khách hàng dễ tiếp cận với nguồn sách có chất lượng cao hơn. Hai năm sau, chúng tôi sẽ ngồi lại xem xét việc hợp tác này và hy vọng khách hàng sẽ hài lòng,” ông Tuấn nói.

Trước tình trạng sách giả tràn lan hiện nay, việc Fahasa.com mở gian hàng trên sàn Tiki.vn cũng đem lại dấu hiệu tích cực cho việc hạn chế nguồn cung không rõ nguồn gốc. “Tiki sẽ làm hết trách nhiệm của một sàn thương mại điện tử để hạn chế việc buôn bán sách giả, sách lậu. Việc Fahasa hiện diện ngay trên Tiki cũng là một trong những nỗ lực đó,” bà Vũ Thị Nhật Linh, Giám đốc sàn giao dịch Tiki nói.

Theo số liệu của Cục Xuất bản, toàn ngành sách năm 2018 có gần 32.000 cuốn sách mới với hơn 390 triệu bản, tăng 20,6% so với năm 2017. Trung bình một người Việt chỉ đọc 1,2 quyển sách trong một năm, thấp hơn mức trung bình trong khu vực là 4 quyển trong một năm.

Vũ Lương
Nguồn Forbes Vietnam