Lòng tin vào các dịch vụ số ở Việt Nam còn thấp

Theo nghiên cứu của Microsoft và IDC, 32% người dùng trong nước tin tưởng vào việc bảo vệ dữ liệu của các đơn vị cung cấp dịch vụ số.

Microsoft và IDC thực hiện khảo sát trong 3 tháng, từ tháng 11/2018 tới hết tháng 1/2019 về niềm tin của người tiêu dùng châu Á -Thái Bình Dương với các dịch vụ trực tuyến. Nghiên cứu chỉ ra rằng, cứ 3 người thì chỉ có 1 người tiêu dùng (tương đương 32%) tin tưởng rằng dữ liệu cá nhân của họ được các tổ chức cung cấp dịch vụ trực tuyến đảm bảo an toàn.

Ông Phạm Thế Trường, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam, nhận định, "sở hữu nền tảng kỹ thuật số là một lợi thế của doanh nghiệp bởi gần như tất cả giao dịch và tương tác tại Việt Nam sẽ được số hóa trong thời gian gần. Mặc dù người tiêu dùng trong nước ngày càng sử dụng nhiều dịch vụ số, hầu hết vẫn chưa thực sự tin tưởng vào công tác quản lý dữ liệu của doanh nghiệp".

Khi các công ty ở Việt Nam chuyển đổi mô hình kinh doanh, các dịch vụ online dành cho người tiêu dùng cũng liên tục phát triển. Hiện tại, giao dịch trực tuyến của người Việt Nam xoay quanh các dịch vụ: giao dịch ngân hàng, mua hàng online, trả tiền qua mạng xã hội, thanh toán hóa đơn, thanh toán dịch vụ, mua ứng dụng cho điện thoại, bên cạnh các giao dịch của chính phủ. Trong số này, thanh toán dịch vụ có lượt sử dụng nhiều nhất (trung bình 6,9 lần trong 3 tháng thực hiện khảo sát với 453 người Việt), trong khi con số này của châu Á – Thái Bình Dương chỉ là 4,3 lần (đứng thứ 3). Việc mua bán hàng qua mạng phát triển mạnh những năm gần đây, tuy nhiên, giao dịch chỉ đứng thứ 2 tại Việt Nam với 5,9 lượt trong 3 tháng. Tiếp theo là giao dịch ngân hàng với 5,8 lượt mỗi 3 tháng, trong khi người dân châu Á – Thái Bình Dương nói chung giao dịch ngân hàng nhiều nhất với 7 lượt trong 3 tháng khảo sát.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Microsoft lại cho thấy 60% người tiêu dùng Việt Nam đã mất lòng tin khi sử dụng các dịch vụ số, như mua hàng online, mua vé máy bay trực tuyến... Cũng chính vì thế, chỉ có rất ít người tiêu dùng bỏ tiền vào các dịch vụ có độ tin cậy thấp, trong khi đó, 72% người tham gia khảo sát sẵn sàng tham gia vào dịch vụ đắt hơn nhưng đáng tin cậy hơn về hình thức bảo mật, quyền riêng tư.

Tỷ lệ người mất lòng tin vào giao dịch trực tuyến ở Việt Nam tương đối cao, cứ 5 người giao dịch thì 3 người có trải nghiệm không hay, chiếm 60%, trong khi ở châu Á – Thái Bình Dương chỉ là 40%.

Trong hơn 6.000 người tham gia khảo sát của Microsoft và IDC, có 453 người từ Việt Nam và là những người thường xuyên thực hiện các hoạt động trực tuyến như giao dịch ngân hàng, mua sắm và có tương tác truyền thông xã hội trong 90 ngày trước ngày thực hiện khảo sát.

Đức Thanh
Nguồn VnExpress