Thủ tướng: 'VinFast là người lớn bên cạnh những người khổng lồ'

Lãnh đạo Chính phủ cho rằng Nhà máy ôtô VinFast khánh thành sau hơn 600 ngày là "một kỳ tích của ngành ôtô Việt".

Ngày 14/6, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast - Tập đoàn Vingroup đã khánh thành nhà máy sản xuất ôtô chỉ sau 21 tháng xây dựng và hoàn thiện, sớm 3 tháng so với kế hoạch. Là hạng mục quan trọng nhất của Tổ hợp sản xuất ôtô và xe máy điện VinFast, nhà máy được xây dựng trên diện tích hơn 500.000 m2 trong tổng số 335 ha, có công suất thiết kế giai đoạn một là 250.000 xe mỗi năm, tăng lên gấp đôi vào giai đoạn 2 với 500.000 xe. Theo thiết kế cứ mỗi giờ có 38 ôtô mang thương hiệu VinFast xuất xưởng.

Đánh giá cao những nỗ lực của hãng xe đầu tiên mang thương hiệu Việt trong quá trình tạo dựng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc VinFast khánh thành nhà máy ôtô sau hơn 600 ngày khởi công là "kết quả đáng ngạc nhiên nhưng không phải ngẫu nhiên".

"Sự thần tốc này cho thấy chỉ có khát vọng, lý tưởng có thể biến giấc mơ thành hiện thực. Kết quả của VinFast hôm nay cũng là một kỳ tích của ngành ôtô Việt Nam, giúp Việt Nam vươn tầm thế giới và khẳng định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng", Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành Nhà máy ôtô Vinfast. Ảnh: Giang Huy

Ông nói thêm, ngành công nghiệp ôtô đòi hỏi sự bền bỉ, tin cậy, tiện nghi, thực dụng... và VinFast cần tạo dấu ấn, bản sắc người Việt trên mỗi chiếc xe của mình.

Thủ tướng mong muốn VinFast sẽ đi tắt đón đầu, có chiến lược khôn ngoan và hợp lý trong kinh doanh để đóng góp nhiều hơn vào phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam và vì "một Việt Nam thịnh vượng vào năm 2045".

"Chúng ta hiểu rằng xây dựng được những thương hiệu Việt mạnh chính là phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam", ông nói và lưu ý, trong ngành công nghiệp ôtô, VinFast là "người lớn bên cạnh những người khổng lồ". Vì thế, doanh nghiệp cần chủ động liên kết, hợp tác với các nhà sản xuất ôtô trong nước để tăng sức mạnh cộng hưởng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng thăm Nhà máy ôtô VinFast. Ảnh: Giang Huy.

"Sự phát triển không thể tách rời ngành công nghiệp phụ trợ. Các nhà đầu tư lớn đều có các nhà cung cấp, phụ trợ. Tôi muốn VinFast đặt tầm nhìn cho ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam, vai trò tiên phong, dẫn dắt công nghiệp phụ trợ đi lên", Thủ tướng nhấn mạnh, và cam kết Chính phủ đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp, những nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Ông Nguyễn Việt Quang - Tổng giám đốc Vingroup cho biết, các mục tiêu thách thức tập đoàn này đặt ra cho Tổ hợp sản xuất ôtô VinFast cách đây 2 năm đều đã hoàn thành và sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch. "VinFast đã xác lập kỷ lục mới trong ngành ôtô Việt và thế giới với thương hiệu ôtô "made in Vietnam", ông Quang nói.

VinFast cũng là nhà máy ôtô đầu tiên tại Việt Nam sở hữu chu trình sản xuất đồng bộ, tự động hoá cao với 6 nhà xưởng gồm dập, hàn thân vỏ, sơn, động cơ, xưởng phụ trợ và lắp ráp. Các xưởng này được kết nối liên hoàn và tự động hoá với trên 1.000 robot ABB, trang bị hệ điều hành sản xuất thông minh, mang lại hiệu suất tối ưu.

Bên trong Nhà máy ôtô VinFast (Hải Phòng). Ảnh: Giang Huy.

Tổng giám đốc Vingroup tiết lộ, hiện VinFast đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng ôtô và bán được hàng chục nghìn xe máy điện Klara ra thị trường.Làm chủ chuỗi giá trị, hoàn tất việc xây dựng trong thời gian kỷ lục; phát triển và sản xuất thành công các mẫu xe (Sedan, SUV, xe cỡ nhỏ) trong 12 tháng... được đánh giá là những kỷ lục của VinFast trong giai đoạn đầu gia nhập và chinh phục ngành công nghiệp ôtô. Đây cũng là nhà máy ôtô duy nhất tại Việt Nam làm chủ được các công đoạn cốt lõi, có năng lực tự sản xuất những cấu phần chính của một chiếc ôtô như thân vỏ, động cơ...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngồi thử chiếc SUV mang thương hiệu Vinfast. Ảnh: Giang Huy.

Từ ngày 17/6 những chiếc xe Vinfast Fadil đầu tiên sẽ được bàn giao cho khách hàng; dòng Lux A2.0 và Lux S A2.0 giao vào cuối tháng 7. Trước khi tới tay khách hàng, hai mẫu xe Vinfast Lux đã trải qua quá trình chạy thực tế xuyên Việt với hành trình 6.000 km, trải nghiệm những cung đường hiểm trở, địa hình khắc nghiệt của Việt Nam.

VinFast là công ty thành viên của Vingroup - một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất châu Á với giá trị vốn hóa thị trường đạt gần 16 tỷ đôla Mỹ. Công ty hiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất ôtô và xe máy điện, trụ sở nhà máy tại Cát Hải - Hải Phòng.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý I của Vingroup cho thấy, đến cuối tháng 3 tập đoàn này đã rót gần 31.000 tỷ đồng vào tổ hợp dự án VinFast, tăng hơn 4.000 tỷ so với cuối năm 2018.

Các cột mốc chính trong 21 tháng hoàn thiện tổ hợp VinFast:

  • Tháng 9/2017: Khởi công Tổ hợpsản xuất ôtô và xe máy điện tại Cát Hải - Hải Phòng.
  • Tháng 10/2017: Công bố các mẫu thiết kế xe đầu tiên
  • Tháng 10/2018: Công bố hai mẫu xe concept đầu tiên tại Triển lãm Paris Motor Show 2018.
  • Tháng 11/2018: Khánh thành nhà máy sản xuất xe máy điện và ra mắt dòng sản phẩm đầu tiên VinFast Klara, gồm phiên bản pin lithium-ion và phiên bản ắc quy a-xít chì.
  • Tháng 3/2019: Hoàn thành sản xuất thử nghiệm mẫu xe Lux SA2.0 đầu tiên và đưa hàng loạt xe ra nước ngoài kiểm thử.
  • Tháng 6/2019: Khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất ôtô

Anh Minh - Giang Huy
Nguồn VnExpress