Câu chuyện đằng sau “3 giây hút khách” của Founder Teaser.vn hay chàng kỹ sư yêu Marketing

Làm sao để video quảng cáo thu hút từ những giây đầu tiên là bài toán khó của bất kỳ nhãn hàng nào. Dương Trần, một người trẻ với tư duy độc đáo đã tìm ra lời giải cho bài toán này thông qua Teaser Video: 10-30s gói toàn bộ thông tin sản phẩm, hút mắt từ 3s đầu tiên và chỉ cần từ 24h để sản xuất.

Để tạo ra Teaser Video, Dương Trần đã lăn lộn nhiều năm ở các vị trí khác nhau trong ngành Marketing, từ Concept Designer, Graphic Designer, Brand Manager... Nhưng ít ai biết rằng xuất phát điểm của Dương Trần lại là một... kỹ sư. Nhờ lối tư duy logic khác biệt cùng với đam mê sáng tạo đã giúp Dương Trần tạo ra những dấu ấn trong ngành Marketing.

* Được biết Dương là người đưa ra ý tưởng về Big Xu, một điểm thú vị của Big C?

Đúng vậy, Dương có ý tưởng này sau 1 thời gian quan sát và nhận ra vấn đề của khách đi siêu thị là họ không muốn nhận lại tiền lẻ hay thối lại kẹo. Vào năm 2012, đây là một bài toán khá khó, vì siêu thị phải thối lại số tiền thừa mà khách hàng lại không thoải mái. Big Xu đã ra đời từ đó, là một trong những thẻ tích điểm đầu tiên tại VN, giúp khách hàng lưu tiền thừa không thể thối lại thành điểm để dùng tại Big C sau này.

Ít ai biết rằng xuất phát điểm của giải pháp Teaser Video hút khách trong 3s lại là một... kỹ sư cơ điện tử.

Concept Designer tại Big C là công việc đầu tiên khi ra trường của Dương, một bước ngoặt chuyển từ kỹ sư sang Marketing. Sau này Dương về Sacomreal với vai trò trưởng bộ phận thiết kế, cùng đặt tên và chuẩn hóa các chuỗi dự án của Sacomreal, và Brand Manager cho tập đoàn Phúc Khang - Doanh nghiệp đi đầu trong các dự án công trình xanh.

* Tại sao Dương lại chuyển từ kỹ thuật sang một ngành gần như không liên quan: Marketing?

Dương xuất thân là một kỹ sư, tốt nghiệp chuyên ngành cơ điện tử. Vậy mà từ khi ra trường đến giờ đều làm về Marketing. Nghe thì có vẻ rất khó hiểu, nhưng với Dương nó đều xuất phát từ mong muốn tạo ra những thứ mới lạ, hữu ích, nên những điều sáng tạo luôn thu hút Dương. Dù là kỹ thuật hay Marketing, thì mong muốn làm điều khác biệt luôn là động lực.

Nhờ cách nghĩ logic của dân kỹ thuật, cộng với sự yêu thích sáng tạo đã giúp Dương tìm được giải pháp khác lạ, không bị rập khuôn khi làm Branding. Sự ra đời của Teaser.vn chính là kết quả của suy nghĩ logic, khác biệt cũng như niềm yêu thích mà Dương ấp ủ khá lâu.

“Với Dương, dù là kỹ thuật hay Marketing, mong muốn làm điều khác biệt luôn là động lực.”

* Điều gì khiến Teaser Video là giải pháp video quảng bá sản phẩm tối ưu trong thời gian tới?

Người dùng Facebook hiện tại thích xem video hơn cả hình ảnh và nội dung chữ. 75% Marketers B2B nói rằng video là một trong những hình thức nội dung quan trọng nhất trong chiến lược số của doanh nghiệp B2B (theo LinkedIn). Cũng dễ nhận thấy người dùng và các social platform có 1 sự ưu ái dành cho hình thức Video.

Nhưng thực tế không phải ai cũng đủ kinh phí, thời gian để làm TVC. Mà khi publish (đăng tải) lên Social lại có khả năng bị người xem bỏ qua sau 3-5s, thậm chí chưa vào câu chuyện chính, chưa biết quảng cáo thương hiệu gì.

Vì vậy nhu cầu tạo ra những video ngắn, có thể thu hút từ những giây đầu tiên, có chi phí sản xuất hợp lý hơn, trong thời gian ngắn hơn, là vô cùng lớn. Đó chính là Teaser Video.

* Vậy video quảng cáo ngắn, hay Teaser Video, sẽ đem đến lợi ích gì?

Teaser Video là 1 giải pháp nhanh, gọn, hiệu quả, giúp giữ chân khách hàng ngay từ những giây đầu tiên, sau đó chuyển họ đến website hay kênh bán hàng của thương hiệu đó. Teaser có thể được ứng dụng ở bất kỳ đâu, trên trang chính thức, YouTube, trang bán hàng, hay Social channels, không cần phải điều chỉnh nhiều phiên bản video khác nhau.

Teaser video: 10-30s gói toàn bộ thông tin sản phẩm, hút mắt từ 3s đầu tiên và chỉ cần từ 24h để sản xuất.

Mặc dù Teaser.vn đi đầu trong lĩnh vực này, do trên thị trường chưa có đơn vị nào chuyên làm về Teaser Video. Nhưng đi kèm với lợi thế đó là thử thách rất lớn, ví như thị trường chưa biết nhiều, chưa hiểu rõ về Teaser Video. Để mọi người có nhu cầu về 1 thứ mà họ chưa biết đến là 1 bài toán khó mà Teaser.vn phải giải.

* Chiến lược nào giúp Teaser.vn vượt qua khó khăn?

Từ năm 2018 đến nay, Teaser.vn đã sản xuất được hơn 200 Teaser Video cho các nhãn hàng lớn. So với một công ty chỉ mới thành lập và kinh doanh 1 sản phẩm mà thị trường chưa hiểu rõ thì 200 video là một con số mà Teaser cũng phải nỗ lực rất nhiều.

Để vượt qua giai đoạn thử thách này, Teaser chọn khai thác theo chiều ngang, nghĩa là mở rộng cho nhiều ngành hàng, với định hướng làm Teaser Video cho “một con ốc đến một cái máy bay”. Nên dù thuộc ngành hàng nào, thương hiệu cũng sẽ tìm thấy 1 Teaser Video minh hoạ tại Teaser.vn.

Teaser.vn chọn khai thác theo chiều ngang, nghĩa là mở rộng cho nhiều ngành hàng, giúp thương hiệu dễ dàng tìm thấy Teaser Video minh hoạ phù hợp với sản phẩm của mình.

Theo Dương, với những ý tưởng mới, cách thuyết phục tốt nhất là minh hoạ trực quan để khách hình dung được rằng Teaser Video nó phù hợp và cần thiết với họ như thế nào. Hướng đi này cũng sẽ giúp nhân sự của Teaser.vn phát triển được tay nghề và khả năng tư duy, ngành hàng nào cũng làm được, bất kể điện máy, ẩm thực, hay du lịch…

* Một trong những khó khăn lớn với startup là nhân sự, Dương đã xây dựng đội ngũ thế nào?

Dương bắt đầu từ đam mê nên cũng chọn những bạn có xuất phát điểm như vậy. Mặc dù nó đồng nghĩa với việc mình phải chấp nhận việc đầu tư thời gian huấn luyện và đầu tư tiền để các bạn... làm sai.

Có lần, cả nhóm đi làm 1 Teaser Video khá đặc biệt, nên phải bay ra Đà Nẵng để làm. Khi đang quay thì trời mưa, cả nhóm phải ôm máy chạy đi trú mưa. Do các bạn chưa có kinh nghiệm bảo quản máy nên máy bị ướt, bị rớt xuống đất và hỏng mất. Và cả nhiều lần sau đó nữa.

Những thiết bị đó khá giá trị, bản thân mình cũng xót. Nhưng Dương đặt niềm tin vào sự trưởng thành của các bạn, đó là một giá trị lớn hơn.

Với tinh thần nỗ lực, chịu khó và niềm tin của đội ngũ Teaser.vn, Dương tin rằng trong tương lai Teaser.vn sẽ phát triển hơn nữa.

Teaser.vn duy trì được đến ngày hôm nay đều nhờ sự nỗ lực, chịu khó và niềm tin của các bạn với những gì đang làm. Với tinh thần này Dương tin rằng trong tương lai Teaser.vn sẽ phát triển hơn nữa.

* Những bước đi tiếp theo của Teaser.vn là gì?

Sắp tới, Teaser.vn sẽ được đầu tư mạnh hơn theo hướng Automation (Tự động hoá). Hiện mỗi Teaser Video đều được sản xuất với sự involve (liên quan) ít nhiều của con người, nên năng suất sẽ hạn chế hơn so với Robot. Với một cánh tay robot được lập trình tốt sẽ tạo được nhiều Teaser Video hơn, trong thời gian ngắn hơn, từ đó giá thành sẽ tối ưu hơn. Hiện Dương đang nghiên cứu giải pháp này, sẽ sớm đưa vào ứng dụng.

Hiện Teaser.vn đang nghiên cứu giải pháp cánh tay Robot để đem đến nhiều lợi ích hơn cho khách hàng.

Sau khi đã xây dựng được một nền tảng vững chắc thì Teaser.vn sẽ được phát triển theo hướng thương mại điện tử. Lúc đó Teaser.vn sẽ trở thành một cộng đồng cung cấp và sáng tạo Teaser Video cho tất cả mọi người. Đó là ước mơ mà Dương sẽ cùng đội ngũ Teaser.vn phấn đấu để đạt được.

* Cảm ơn Dương! Chúc Dương cùng Teaser.vn sẽ đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Teaser cung cấp giải pháp sản xuất Teaser Video chuyên nghiệp chỉ trong 1 thời gian ngắn. Cung cấp hơn 200 Teaser Video cho các nhãn hàng như Philips, Nikon, Nike, Adidas... Teaser đã ghi nhận được sự tin tưởng và hài lòng của hơn 30.000 khách hàng chỉ sau 1 năm có mặt trên thị trường. Truy cập Teaser.vn hoặc liên hệ Hotline 0902 729 338 để biết thêm chi tiết.

Trâm Lê - Thanh Tú
Nguồn Teaser