VinTech Fund hỗ trợ 10 tỷ đồng cho mỗi startup 'Make in Vietnam'

CEO VinTech City, bà Trương Lý Hoàng Phi cho biết 15 dự án có hàm lượng công nghệ, tính thương mại hóa và khả thi sẽ nhận mức đầu tư trên.

"Hưởng ứng thông điệp Make in Vietnam mới được Thủ tướng truyền đi, Quỹ tài trợ nghiên cứu ứng dụng VinTech (VinTech Fund) trong năm 2019 dự kiến tài trợ 15 đề tài nghiên cứu ứng dụng, với số tiền lên đến 10 tỷ đồng mỗi đề tài", bà Trương Lý Hoàng Phi, Tổng Giám đốc VinTech City - Tập đoàn Vingroup chia sẻ tại sự kiện công bố chương trình tài trợ nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp công nghệ diễn ra tại trường ĐH Công nghệ TP HCM mới đây.

Theo bà, VinTech Fund mong muốn được chung sức góp phần tạo ra chất xúc tác cho các sản phẩm khoa học công nghê, giúp nền kinh tế khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam có thêm nhiều startup thành công hơn nữa. Mức tài trợ được VinTech Fund hiện tương đồng và thuộc top cao so các chương trình tài trợ cho các nghiên cứu ứng dụng ở giai đoạn đầu tiên của một số quốc gia trên thế giới. Mỗi đề tài nghiên cứu qua vọng xét duyệt sẽ nhận nguồn tài chính lên đến 10 tỷ đồng.

Để lọt qua vòng đánh giá, VinTech Fund đưa ra các tiêu chí cụ thể như: hàm lượng công nghệ (nghiên cứu, tính sáng tạo, giải pháp); khả năng thương mại hóa (tiềm năng thị trường, mức độ khả thi); uy tín, năng lực thực thi (hành tựu về mặt chuyên môn). Quỹ cũng ưu tiên đối với các dự án đã tạo ra sản phẩm ở dạng phiên bản mẫu.

"Chương trình dành cho đề tài nghiên cứu đến từ 54 trường đại học, các Viện nghiên cứu tại Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi cũng khuyến khích tính hợp tác, liên kết, chia sẻ nguồn lực của lực lượng các nhà khoa học, nhà sáng chế, chuyên gia công nghệ, thậm chí là các startup công nghệ người Việt trên toàn cầu", bà Trương Lý Hoàng Phi nói thêm.

Bà Trương Lý Hoàng Phi, Tổng Giám đốc VinTech City - Tập đoàn Vingroup.

Đợt xét tài trợ đầu tiên của VinTech Fund diễn ra trong vòng 60 ngày, chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn một là tiếp nhận hồ sơ và vòng thẩm định từ ngày 15/5 đến 15/6. Giai đoạn 2 xét duyệt từ 15/6 đến 15/7.

Căn cứ trên các hồ sơ đề tài gửi về, hội đồng chuyên gia VinTech Fund sẽ chọn lọc. Qua vòng thẩm định, các nhóm nghiên cứu trình bày và phản biện trực tiếp với hội đồng cho vòng xét duyệt. Kết quả tại vòng xét duyệt có tác động lơn đến cơ hội nhận tài trợ cuối cùng của mỗi startup.

Bà Trương Lý Hoàng Phi cho biết, hội đồng sẽ theo xuyên suốt quá trình tuyển chọn, xét duyệt, thử nghiệm tại hiện trường và cả quá trình kết nối thử nghiệm tại các doanh nghiệp và người dùng nói chung. Trong trường hợp cần thiết, hội đồng sẽ hỗ trợ, cố vấn cho dự án cho đến lúc nghiệm thu kết quả, việc này nhằm đảm bảo tính liên tục và tăng khả năng thành công cho dự án.

Từ nay đến hết năm 2019, VinTech Fund dự kiến tài trợ cho 10-15 startup. Đây sẽ là đầu mối kết nối, ứng dụng kết quả nghiên cứu vào giai đoạn kiểm nghiệm và thương mại hóa. Căn cứ vào thực tế, VinTech Fund cũng hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ, hợp tác thương mại hóa các dự án ở các giai đoạn hình thành doanh nghiệp, khởi nghiệp.

"Tôi mong VinTech Fund sẽ góp phần giúp nền kinh tế khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam có thêm nhiều startup khoa học công nghệ thành công. Đồng thời, tạo nên một tinh thần của "Silicon valley", một nền tảng hỗ trợ thiết thực cho các tài năng công nghệ để các công ty từng bước vươn tầm quốc tế", Bà Trương Lý Hoàng Phi nhấn mạnh.

Thành Dương
Nguồn VnExpress