Ông chủ Uniqlo giàu nhất Nhật Bản

Tadashi Yanai – người sáng lập Fast Retailing – công ty mẹ của Uniqlo đã vượt Chủ tịch kiêm CEO Softbank - Masayoshi Son để thành người giàu nhất nước.

Theo danh sách 50 người giàu nhất Nhật Bản được Forbes công bố hôm 12/04, tài sản của Yanai là 24,9 tỷ USD, tăng 5,6 tỷ USD so với năm ngoái. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2016 ông quay lại vị trí dẫn đầu, chủ yếu nhờ giá trị Fast Retailing tăng lên. Yanai và gia đình ông sở hữu 44% cổ phần trong công ty này. Fast Retailing hiện là hãng bán lẻ thời trang lớn thứ 3 thế giới.

Trong danh sách người giàu thế giới, Yanai hiện đứng thứ 41. Còn tại châu Á, ông chỉ xếp sau Chủ tịch Tencent Holdings - Ma Huateng. Tại Nhật Bản, Yanai là người có tiếng nói trong cộng đồng doanh nghiệp. Gần đây, ông gây chú ý khi nâng lương năm đầu cho nhân viên mới thêm 20%.

Tadashi Yanai

Tadashi Yanai – người sáng lập Fast Retailing. Ảnh: Forbes.

Trong khi đó, tài sản của Masayoshi Son chỉ tăng 2,1 tỷ USD lên 24 tỷ USD, chủ yếu nhờ cổ phiếu SoftBank. Nhà đầu tư này đang đặt cược lớn vào các hãng công nghệ toàn cầu, thông qua quỹ đầu tư SoftBank Vision Fund quy mô gần 100 tỷ USD.

Xếp thứ 3 trong danh sách người giàu Nhật Bản là Takemitsu Takizaki – nhà sáng lập đại gia thiết bị cảm biến Keyence, với tài sản 18,6 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD so với năm ngoái. Tổng tài sản 50 người trong danh sách là 178 tỷ USD, giảm so với 186 tỷ USD năm ngoái.

10 người dẫn đầu năm nay đều là nam giới. Nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của nước này - Yoshiko Shinohara đã rơi khỏi top 50, do cổ phiếu công ty bà sáng lập Persol Holdings mất giá hơn một phần ba năm qua.

Hà Thu / Nikkei
Nguồn VnExpress