Taxi Mai Linh hoàn tất sáp nhập ba miền thành công ty vốn hơn 1.700 tỷ

Sau khi hoàn tất thủ tục sáp nhập, vốn điều lệ của Mai Linh tăng lên mức 1.729 tỷ đồng, gần một nửa trong số này do ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT công ty, nắm giữ.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới đây đã công bố thông tin về kết quả phát hành cổ phiếu hoán đổi của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh (MLG).

Theo đó, Mai Linh Group, doanh nghiệp vận hành chuỗi taxi thương hiệu cùng tên đã phát hành gần 172,9 triệu cổ phiếu để hoán đổi vốn của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh, Công ty cổ phần Mai Linh Miền Bắc và Công ty cổ phần Mai Linh Miền Trung. Việc chào bán đã kéo dài từ đầu tháng 12/2018 và tính tới ngày 20/2 đã hoàn tất, tuy nhiên, thương vụ không ghi nhận lợi thế thương mại.

Đây chính là 3 công ty nằm trong hệ thống của Tập đoàn Mai Linh với địa bàn kinh doanh tại 3 miền. Trong đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh có vốn điều lệ 1.016 tỷ, hoạt động chủ yếu tại khu vực phía nam; còn Mai Linh Miền Bắc và Mai Linh Miền Trung hoạt động chủ yếu tại các tỉnh thuộc hai địa bàn cùng tên.

Ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh. Ảnh: Thái Nguyễn.

Trước đó cả Mai Linh Miền Bắc và Mai Linh Miền Trung đều đã có thông báo tới cổ đông về việc hủy đăng ký giao dịch nhằm sáp nhập với Mai Linh Group trở thành một công ty duy nhất.

Ba doanh nghiệp này sẽ chuyển toàn bộ tài sản, quyền sở hữu và nghĩa vụ hợp pháp sang cho công ty hợp nhất và chấm dứt sự tồn tại của các công ty này.

Công ty cổ phần sau hợp nhất lấy tên là Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh với vốn điều lệ sau hợp nhất đạt gần 1.729 tỷ đồng. Công ty có gần 8.800 cổ đông, trong đó cổ đông trong nước nắm giữ hơn 96% vốn.

Đáng chú ý, hai cổ đông lớn nhất của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh sau hợp nhất chính là Công ty TNHH MTV Đầu tư Hồ Huy nắm giữ 43,67% và ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT công ty sở hữu 5,57%.

Đặc biệt, ông Huy cũng chính là chủ sở hữu và người đại diện pháp luật của Công ty Đầu tư Hồ Huy, một công ty được thành lập từ năm 2014, hoạt động chính trong lĩnh vực bán buôn ôtô với vốn điều lệ gần 520 tỷ đồng (năm 2016).

Ảnh: CafeF.

Như vậy, tính cả lượng cổ phiếu sở hữu trực tiếp và gián tiếp tại Mai Linh, ông chủ doanh nghiệp này liên quan tới gần 50% vốn điều lệ công ty.

Kế hoạch hợp nhất 3 công ty của Mai Linh đã được đưa ra từ năm 2017 với mục tiêu chuyển đổi thành mô hình một văn phòng trụ sở chính và các chi nhánh trực thuộc để tiết giảm chi phí quản lý.

Cũng theo kế hoạch này, năm đầu tiên sau hợp nhất, "ông lớn" taxi này đặt mục tiêu chiếm thị phần chi phối tại các địa phương có mặt thương hiệu Mai Linh và tăng cường doanh thu từ các giá trị gia tăng như dịch vụ cho thuê chỗ quảng cáo, hợp tác kinh doanh...

Dự kiến lợi nhuận sau thuế hợp nhất vào năm 2020 sẽ đạt khoảng 793 tỷ đồng, gấp nhiều lần so với kết quả công ty thu về những năm gần đây.

Quang Thắng
Nguồn Zing News