Thận trọng với đối thủ cạnh tranh, Omnicom đạt mức tăng trưởng 2,6%

Omnicom kinh doanh ổn định, các nhà đầu tư yên tâm với mức tăng trưởng hiện có sau cú sốc của Publicis.

Giám đốc điều hành Omnicom, ông John Wren đã trình bày với các nhà phân tích rằng đối thủ đã khiến cho việc kinh doanh của Omnicom trở nên cạnh tranh hơn trong sáu tháng qua.

Ông Wren đã đưa ra những chứng từ liên quan khi được yêu cầu và giải thích lý do vì sao Omnicom đạt được mức tăng trưởng tự nhiên là 2,6% trong năm 2018, đồng thời cũng trình bày những dữ liệu mà ông dựa vào khi đưa ra dự báo về mức tăng trưởng tương đương trong năm 2019.

Ông chia sẻ: “Khi bạn điều hành một công ty, nếu đối thủ yếu thì không có gì phải lo. Nhưng nếu đối thủ có vấn đề thì phải lưu ý, bởi khi đó họ có xu hướng đưa ra những quyết định táo bạo để thay đổi tình hình. Vậy nên, sáu tháng qua, công ty đã phải cạnh tranh khá gắt gao.

Không rõ về đối thủ ông Wren đề cập đến là công ty nào, nhưng WPP và gần đây là Publicis Groupe đã khá vất vả để có thể đạt mức tăng trưởng kỳ vọng.

Ông John Wren - Giám đốc điều hành Omnicom.

Theo ông Wren, một yếu tố khác là các client thay đổi nhiều yêu cầu hơn về những dịch vụ mong muốn – đây là nguyên nhân khiến Omnicom đã bán một số agency, bao gồm cả Sellbytel, đó là những agency được đánh giá không mang lại sự tăng trưởng dài hạn.

“Bản thân ngành đang trải qua một số thay đổi bởi sự phát triển thần tốc của kỹ thuật số và sự thay đổi của các hình thức truyền thông truyền thống. Các agency trực thuộc cho thấy họ đều có sự đóng góp vào lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT), nhất là trong lĩnh vực thực thi CRM như field marketing. Tôi đánh giá hai năm qua là giai đoạn chuyển tiếp.”

Ông Wren và Giám đốc Tài chính Phil Angelastro chia sẻ thêm rằng họ vẫn đang đánh giá các công ty con. Ông Wren nói: “Chúng tôi đang đánh giá các công ty của mình, những công ty nào không có khả năng đóng góp cho sự phát triển của tập đoàn (trong dài hạn), chúng tôi sẽ cân nhắc vấn đề chuyển nhượng.”

Tuy nhiên, ông cũng cho biết sẽ đầu tư vào các agency độc lập cũng như tiếp tục thâu tóm các agency khác. Và kết quả là giá cổ phiếu của Omnicom đã không giảm mạnh như Publicis vào đầu tháng 2.

Giá cổ phiếu của Publicis đã giảm mạnh sau khi tiết lộ các khách hàng FMCG tại Mỹ đã cắt giảm ngân sách cho quảng cáo truyền thống hơn 150 triệu Euro (tương đương 170 triệu USD) so với dự kiến. Điều đó đã tác động dây chuyền lên Omnicom và WPP.

Ông Phil Angelastro - Giám đốc Tài chính của Omnicom.

Ngược lại, Omnicom báo cáo tăng trưởng tự nhiên trong quý IV là 3,2%, với thị trường Mỹ và phân khúc quảng cáo trải nghiệm trên toàn thế giới. Giá mở cửa của cổ phiếu Omnicom đã giảm khoảng 1% trong phiên giao dịch hôm Thứ Ba (12/2), nhưng cuối ngày lại tăng 0,3%.

Một trong những lý do khiến cổ phiếu giảm giá là bởi cảnh báo từ ông Angelastro rằng đồng USD mạnh lên sẽ tiếp tục hạn chế sự tăng trưởng của công ty trong quý đầu năm nay. Ông Angelastro cũng lưu ý rằng tình hình kinh doanh ở các agency quảng cáo toàn cầu của Omnicom trong năm 2018 không đồng đều.

Trong khi WPP đã sáp nhập J Walter Thompson và Wunderman, Y&R và VML vào năm ngoái, ông Wren vẫn áp dụng chủ nghĩa bảo thủ của Omnicom trong việc quản lý các agency của mình.

“Việc chúng tôi ưu tiên không phải là sáp nhập các agency với nhau mà là đầu tư vào các họ, chúng tôi kết nối các agency thông qua các nhóm thực thi, các lãnh đạo trên toàn cầu và các nền tảng như Omni, điều này tạo điều kiện cho chúng tôi tận dụng quy mô của mình một cách nhanh chóng và đa dạng.”

"Chúng tôi biết rằng khách hàng của mình đang tìm kiếm tính đơn giản từ các đối tác vì họ đòi hỏi sự sáng tạo cùng với chuyên môn sâu về công nghệ, dữ liệu và thương mại trong cùng một tổ chức".

Diệu Uyên / Brands Vietnam
Nguồn Daniel Farey-Jones / Campaign Asia