Ba điểm nhấn của startup Việt Nam 2018

Các thương vụ gọi vốn hàng chục triệu USD, sự tham gia của các quỹ đầu tư mới... là những dấu ấn sôi động của startup Việt năm qua.

Gần 900 triệu USD đổ vào startup

Theo "Báo cáo thường niên về tình hình đầu tư vào startup Việt Nam năm 2018" do Topica Founder Institute (TFI) công bố mới đây, 2018 là năm sôi động của hoạt động gọi vốn của startup Việt.

Lượng vốn đổ vào các startup Việt đã tăng 3 lần trong năm qua so với năm 2017. Cụ thể, 92 thương vụ đầu tư với tổng số vốn là 889 triệu USD. Riêng 10 giao dịch đã mang về 734 triệu USD, chiếm 83% tổng giá trị thỏa thuận như: Yeah1 (100 triệu USD), Sendo (51 triệu USD), Topica (50 triệu USD) cùng 7 thương vụ không được tiết lộ khác đều có giá trị trên 30 triệu USD mỗi thương vụ.

Fintech là lĩnh vực dẫn đầu thu hút vốn đầu tư trong năm với 8 thương vụ, tổng giá trị 117 triệu USD. Kế sau đó là Thương mại điện tử với 5 thương vụ trị giá 104 triệu USD; Công nghệ du lịch với 8 thương vụ tổng giá trị 64 triệu USD; lĩnh vực logistics và công nghệ giáo dục thu hút khoản đầu tư giá trị hơn 50 triệu USD.

Fintech là lĩnh vực thu hút dòng vốn đầu tư nhiều nhất trong năm quai. Ảnh: Shutterstock.

Các thương vụ M&A sôi nổi

Tháng 9/2018, Grab mua lại 3,523% cổ phần Moca - ứng dụng thanh toán di động từ Access Venture Capital. Việc bỏ tiền mua cổ phần ứng dụng thanh toán di động này sẽ giúp Grab kéo gần mục tiêu đạt doanh thu 2 tỷ USD vào năm 2019.

Ông lớn này cũng thừa nhận, đây là động thái nhằm tăng cường hóa lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số trong khu vực của Grab, đi cùng với thương vụ mua lại công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực thanh toán iKaaz (Ấn Độ) hồi đầu năm 2018. Grab cho biết nền tảng thanh toán di động sẽ thúc đẩy việc phát triển các tính năng và gia tăng khả năng tích hợp trên GrabPay, nền tảng thanh toán di động của Grab.

Cuối tháng 10, PropertyGuru Group công bố hoàn tất việc sáp nhập Batdongsan.com.vn. Theo CEO Batdongsan.com.vn, trang web hiện có trên 4 triệu người dùng, 70 triệu lượt xem trang và khoảng một triệu tin đăng bất động sản mỗi tháng. Đội ngũ nhân sự gồm hơn 600 người trải rộng ở 9 tỉnh, thành phố của Việt Nam.

PropertyGuru sở hữu các kênh giao dịch bất động sản trực tuyến tại Singapore và Malaysia, DDproperty.com tại Thái Lan, Rumah.com tại Indonesia, chiếm 55% thị phần giao bất động sản trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á.

Ông Hari V. Krishnan, CEO của Tập đoàn PropertyGuru cho biết sẽ mang những kinh nghiệm ở Đông Nam Á cho người dùng, người tìm kiếm bất động sản Việt Nam cũng như giúp ngành công nghiệp bất động sản Việt Nam hưởng lợi từ sự hội nhập với ASEAN.

PropertyGuru Group hoàn tất việc sáp nhập Batdongsan.com.vn vào cuối tháng 10/2018. Ảnh: vietnamfinance.

Sau khi được định giá 45 triệu USD, Vntrip sáp nhập Atadi vào hệ thống của mình. Đây được xem là thương vụ sáp nhập đình đám trong lĩnh vực du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018.

Theo ông Lê Đắc Lâm, CEO của Vntrip.vn, đơn vị này và Atadi.vn tìm đến nhau với mong muốn trở thành OTA lớn nhất Việt Nam, do người Việt, cho người Việt. Cả hai sẽ bổ trợ cho nhau về cả chất lượng dịch vụ và mức giá mang tới cho khách hàng trải nhiệm dễ chịu nhất với mức giá rẻ nhất.

Ngoài ra, còn kể đến thương vụ Scroll đầu tư vào Cát Đông (điều hành CungMua.com, NhomMua.com, Shipto.vn), Yeah1 đầu tư vào Netlink và nhiều thỏa thuận khác...

Nhiều quỹ đầu tư mới tham gia thị trường

Năm qua, giới khởi nghiệp chứng kiến sự xuất hiện của nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm trong nước.

Cuối tháng 8, VinaCapital thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures, quy mô 100 triệu USD để đầu tư vào các startup công nghệ tại Việt Nam và thế giới.

Quỹ đầu tư mạo hiểm này sẽ lập một công ty đầu tư về công nghệ tại Việt Nam, không giới hạn về thời gian nắm giữ và giá trị từng khoản đầu tư từ 2-10 triệu USD. Logivan và FastGo - 2 startup về giải pháp công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam đầu tiên nhận vốn đầu tư từ VinaCapital Ventures.

Ông lớn Vingroup góp vốn với 2 cổ đông cá nhân, một trong số đó là "shark" Thái Vân Linh để ra mắt Vingroup Ventures hồi cuối năm 2018 với ngân sách đầu tư 300 triệu USD. Bà Linh đảm nhiệm vai trò CEO của quỹ này.

FastGo là một trong hai startup về giải pháp công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam đầu tiên nhận vốn đầu tư từ VinaCapital Ventures. Ảnh: viettimes.

Trước đó tập đoàn này công bô Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp và Hỗ trợ nghiên cứu Khoa học - Công nghệ có mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Đây được xem là định hướng là trong vòng 10 năm tới của Vingroup sẽ trở một Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp - Dịch vụ có tầm quốc tế. Trong đó, công nghệ sẽ là hướng đi chủ lực.

Trong khi đó, các quỹ đầu tư mạo hiểm khác như ESP Capital, 500 Startups,VIISA tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đầu tư và chiếm tới 60% khoản đầu tư pre-seed và đầu tư hạt giống...

Theo ông Dzung Nguyễn - Giám đốc Quỹ đầu tư CA Capital đánh giá năm 2018 là một năm thành công và sôi động của hoạt đồng đầu tư vào startup tại Việt Nam. Với số tiền giải ngân lớn, trong đó lần đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện các vòng gọi vốn giá trị lên tới 50 triệu USD như Tiki, Topica, Sendo... Nhờ đó, số lượng các startup có giá trị trên một trăm triệu USD xuất hiện. Điều này sẽ tạo đà để cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam có tăng trưởng tốt hơn trong năm 2019, vị này kỳ vọng.

Thanh Thư
Nguồn VnExpress