Q4/2018: Công ty mẹ Google đạt doanh thu 39,3 tỷ USD

Trong quý cuối cùng của năm 2018, Alphabet, công ty mẹ của Google đã đạt doanh thu cao kỷ lục, vượt cả dự báo trước đó của giới phân tích phố Wall. Tuy nhiên cũng trong quý 4/2018, hãng đã phải chi hàng tỷ đô la cho Apple vì một lý do đặc biệt.

Theo báo cáo tài chính Q4/2018 của Alphabet, công ty đạt doanh thu 39,3 tỷ USD, lợi nhuận tính trên mỗi cổ phiếu là 12,77 USD, vượt dự báo của giới phân tích phố Wall là 10,82 USD. Trước đó, các nhà phân tích nhận định, Alphabet sẽ đạt doanh thu 28,9 tỷ USD trong Q4/2018, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

Không ngạc nhiên khi doanh thu từ quảng cáo vẫn là nguồn thu chính của Google và Alphabet. Doanh thu quảng cáo năm nay tăng 20% so với năm trước, đạt 32,6 tỷ USD.

Tuy nhiên, Google đang phải đối mặt với áp lực mới khi Amazon ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng trên thị trường quảng cáo. Bên cạnh đó, giá quảng cáo và chi phí kinh doanh cũng ngày một tăng khiến Google gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng.

Trong năm qua, số tiền mà Alphabet phải chi cho Apple cũng không hề nhỏ: 7,4 tỷ USD cho Apple để đặt Google Search làm công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS. Các nhà phân tích phố Wall trước đó dự đoán Alphabet sẽ chi khoảng 7,6 tỷ USD cho Apple.

Điểm nhấn trong báo cáo tài chính Q4/2018 của Alphabet - công ty mẹ của Google.

Theo CNBC, đa số những mảng kinh doanh khác của Alphabet tuy tăng trưởng khá nhiều nhưng vẫn chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng doanh thu. Nền tảng đám mây và phần cứng như smartphone Pixel, loa thông minh Google Home,… tăng 31% so với năm ngoái nhưng doanh thu chỉ là 6,49 tỷ USD.

Trong khi đó, các mảng đầu tư khác của Alphabet là start-up xe tự lái Waymo và công ty chuyên sản xuất thiết bị nhà thông minh Nest lại ghi nhận tình trạng lỗ tới 1,3 tỷ USD. Con số này cao hơn cả khoản lỗ 750 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Khi được hỏi về kết quả báo cáo tài chính, CEO Sundar Pichai tự tin khẳng định, Google vẫn đang đi đúng hướng và công ty sẽ sớm mở trụ sở làm việc mở tại New York với trị giá khoảng 1 tỷ USD vào năm 2020.

Mặc dù ghi nhận báo cáo tài chính ấn tượng trong quý cuối cùng của năm 2018 nhưng giá trị cổ phiếu của Alphabet vẫn giảm tới 2,8% sau khi báo cáo được phát hành. Nguyên nhân được lý giải do áp lực tăng giá quảng cáo và tỷ suất lợi nhuận giảm của Alphabet.

Tiến Thanh
Nguồn VnReview