Vinamilk trúng thầu hơn 3.828 tỉ đồng chương trình sữa học đường

Với quyết định vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phê duyệt, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vianmilk) chính thức trở thành nhà cung cấp chương trình sữa học đường trên địa bàn TP.Hà Nội thông qua hợp đồng trị giá hơn 3.828 tỉ đồng.

Ngày 29-11, ông Đỗ Thanh Tuấn, giám đốc Đối ngoại Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) xác nhận chính thức trở thành nhà cung cấp sữa trong chương trình sữa học đường trên địa bàn TP.Hà Nội với kết quả trúng gói thầu trị giá hơn 3.828 tỉ đồng, dành cho loại hợp đồng điều chỉnh theo đơn giá, hiệu lực thực hiện hợp đồng đến hết năm 2020.

Đơn giá trúng thầu của Vinamilk là 6.286 đồng/hộp dành cho loại sữa tươi tiệt trùng có đường hoặc không đường, dung tích 180ml, sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam. Sản phẩm sẽ có logo "Sữa học đường" và không bán thương mại ngoài thị trường.

Theo nội dung đề án "Sữa học đường giai đoạn 2018 - 2020" được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, giá mỗi hộp sữa sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 20%, phụ huynh đóng góp 50%. Ðối với trẻ em thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, người dân tộc thiểu số, thuộc diện chính sách sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ 50% và doanh nghiệp hỗ trợ 50%, phụ huynh không phải đóng tiền.

"Chúng tôi cam kết sản phẩm Vinamilk cung cấp cho gói thầu sữa học đường Hà Nội toàn bộ là sản phẩm sữa tươi tiệt trùng, có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ sữa tươi nguyên liệu theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về sữa tươi nguyên liệu, cũng như chất lượng sản phẩm sữa tươi tiệt trùng tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn và quy định của Bộ Y tế", ông Tuấn nhấn mạnh.

Như vậy, sau một thời gian tổ chức dự thầu công khai cho các doanh nghiệp có năng lực cùng quan tâm, việc Vinamilk trúng thầu chương trình sữa học đường của sở GD&ĐT Hà Nội không nằm ngoài dự đoán của các doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất và chế biến sữa.

"Quy mô sản xuất, năng lực cung ứng lẫn thương hiệu có giá trị là các yếu tố thuận lợi giúp Vinamilk tạo được thế mạnh trong cuộc đua dự thầu giữa các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, áp lực cũng sẽ không nhỏ đối với Vinamilk trong việc khẳng định chất lượng, đảm bảo quy chuẩn sản xuất nghiêm ngặt bởi một hệ thống kiểm soát chặt chẽ trong suốt thời gian thực hiện chương trình", một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực sản xuất sữa nhận định.

Kết quả trúng thầu của Vinamilk cho thấy so với giá gói thầu trị giá xấp xỉ 4.141 tỉ đồng, giá trúng thầu của Vinamilk giảm khoảng 313 triệu đồng, giúp tiết kiệm khoảng 7,55% chi phí dự tính cho chương trình.

Đồng thời, nếu quy đổi ra giá trị trên từng một hộp sữa, giá trúng thầu của Vinamilk đã thấp hơn giá trần của một hộp sữa quy định trong đề án là 514 đồng/hộp, góp phần tiết kiệm cho ngân sách nhà nước và cả phụ huynh học sinh.

Dây chuyền sản xuất. Ảnh: H.Y.

"Vinamilk còn cam kết hỗ trợ 23% thay vì 20% so mức mời thầu theo đề án. Điều này đồng nghĩa với việc Nhà nước và phụ huynh sẽ chỉ phải đóng góp 77% đơn giá trúng thầu của một hộp sữa, trong đó phụ huynh sẽ chỉ phải đóng góp 47% thay vì 50% theo quy định của đề án đã được duyệt trước đó", ông Tuấn thông tin thêm.

Hiện tại, tổng đàn bò của Vinamilk đang quản lý và khai thác sữa là khoảng 120.000 con bò với sản lượng sữa tươi nguyên liệu khoảng 800 tấn/ngày.

Với mức đăng ký tham gia chương trình sữa học đường tại Hà Nội hiện nay, ông Tuấn cho biết chỉ mới sử dụng khoảng 10-12% tổng sản lượng sữa tươi nguyên liệu của Vinamilk.

Tỷ lệ hỗ trợ của đơn vị trúng thầu là 23%

Trao đổi với Tuổi trẻ, ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc sở GD-ĐT Hà Nội xác nhận sở này đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 1 về mua sữa thuộc Chương trình Sữa học đường và Vinamilk là đơn vị trúng thầu với tỷ lệ hỗ trợ của đơn vị trúng thầu là 23%. Mức hỗ trợ này cao hơn so với mức mời thầu của GD-ĐT Hà Nội là 3%. Đơn giá trúng thầu 1 hộp sữa là 6.286 đồng.

Sau khi nghe ý kiến của các UBND quận, huyện, thị xã, các phòng GD-ĐT và trường học trên địa bàn Hà Nội, ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội ấn định Chương trình Sữa học đường tại các nhà trường trên địa bàn TP Hà Nội sẽ chính thức được thực hiện từ ngày 1-1-2019.

Chương trình Sữa học đường do UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 4019/QĐ-UBND ngày 6-8-2018, bắt đầu triển khai từ năm học 2018-2019 đến hết năm 2020 với mục tiêu có trên 90% số trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học được uống sữa...

Vĩnh Hà

Trần Vũ Nghi
Nguồn Tuổi Trẻ Online