[Nhật ký sáng tạo] Brief

Bản brief là đầu câu chuyện, “Đầu xuôi đuôi lọt”, nếu được viết thật hay, súc tích và có tính sáng tạo thì sẽ truyền cảm hứng ghê gớm đến người làm ý tưởng.

Photobucket

Sau chữ Idea thì Brief (Đọc là “Bờ ríp phờ”, nhấn mạnh âm “f” cuối, đừng ngại văng nước miếng, nói riết quen sẽ hết nước miếng, nếu không dễ đọc thành “rip”, nghe nó bạo lực lắm!) là từ bạn sẽ nghe đến phát chán trong Agency. Chán nhưng không thể không nắm chắc nó.

Như một danh từ

A creative brief. Bản yêu cầu sáng tạo, một văn bản thoả thuận giữa bộ phận Account và phòng Creative, là đề bài.

Bên em có brief gì hay không? Chứ bên anh brief cứng nhắc lắm!

Chỉ có bên anh mới có mấy cái brief hoành tráng, 360 độ thôi, qua đây đi!

Thôi ráng làm, chịu cực sau này chịu khổ, tụi chị còn mấy cái brief nữa chưa đưa cho creative nè haha!

Sàng lọc những yêu cầu từ Marketer, siết lại gọn gàng bằng ngôn ngữ mà dân Creative đọc xong phải thấy thú tính sáng tạo nổi dậy bừng bừng.

Bản brief là đầu câu chuyện, “Đầu xuôi đuôi lọt”, nếu được viết thật hay, súc tích và có tính sáng tạo thì sẽ truyền cảm hứng ghê gớm đến người làm ý tưởng. Việc này thể hiện năng lực và sự tận tâm của bạn Account. Các bạn Account phải vững vàng trong việc sàng lọc những yêu cầu từ Marketer, siết nó lại gọn gàng bằng ngôn ngữ mà dân Creative đọc xong phải thấy thú tính sáng tạo nổi dậy bừng bừng! Đằng sau những chiến dịch quảng cáo thành công luôn là một bản brief chất lượng. Tiếc là ít được nhận những bản brief như thế. Đa phần là tộng hết vào tất cả những yêu cầu của khách hàng đưa sang, thế là xong. Đọc thông điệp muốn truyền tải mà muốn đứt hơi, vì chỉ có một câu thôi nhưng dài lê thê chứa cả chục ý muốn nói.

Nhãn hàng A là nhãn hàng sữa hàng đầu thế giới với sứ mạng chăm lo cho đời sống sức khoẻ mầm non Việt, được làm từ công nghệ tiên tiến của Nasa lần đầu xuất hiện tại Việt Nam chứa 101 vitamin và khoáng chất cho con bạn thông minh xuất chúng, mắt sáng tinh anh cho các bậc phụ huynh sự an tâm về tương lai huy hoàng của con mình cũng như sự phồn vinh của đất nước.

Thông điệp mà cứ trùng trùng điệp điệp thế này thì truyền đến bao giờ mới thông!

Bản thân người làm sáng tạo cũng phải thuộc lòng bản brief vì khi brainstorm xà quần qua lại rất dễ lạc đề. Nhưng cuối cùng rồi không lạc đề thì thường cũng lạc quẻ vì các bạn khách hàng rất hay đổi brief. Không sao, dân sáng tạo thường chỉ thiếu tình và tiền, ý tưởng không thiếu. Ở hiền thì một ngày nào đó mớ ý tưởng đó sẽ có dịp dùng cho một cái brief khác vừa được đổi.


Như một động từ

Brief someone on/about something.

Brief các bạn vẽ minh họa, brief những bạn không có mặt trong buổi brainstorm, brief phòng sáng tạo sửa lại ý tưởng sau khi các bạn Account đi nghe chửi, ý lộn, đi họp về…

Lúc brief phải đặt hết tình cảm, năng lượng vào để truyền hứng khởi cho người nhận brief, để họ nhận việc mà còn hào hứng nữa thì mới là cao thủ. Một lần nhận brief cho mùa Tết, vừa bước vào phòng họp là cả bọn sáng tạo đã ấn tượng bởi các bạn Account đều mặc áo dài truyền thống, trang trí phòng họp với những câu liễng, trên bàn là bánh mứt. Buổi briefing ấy thật là vui nhớ mãi đến nay, nhất là với những bạn sáng tạo người nước ngoài.

Brief ẩu là mọi thứ sẽ tè lè ra hết. Trước khi tính đến chuyện brief hay thì phải brief đủ, brief đúng. Mới cách đây mấy ngày, đang ngồi ăn xế ở dưới công ty, nhận tin nhắn của đại tỷ mà muốn ói trứng hột vịt lộn ra ngoài:

S., chị đã nói bao nhiêu lần rồi, brief phải kỹ càng, chi tiết vào. Hồi sáng em brief anh D. về cái print-ad sao mà giờ ảnh làm sai "tone and mood" hết trơn rồi. Mất thời gian quá em! Giờ chiều rồi mà phải làm lại hết toàn bộ kìa!

Kết quả là cả đội phải ở lại đến 11 giờ tối làm cho buổi họp sáng ngày mai.

Brief cho một người là san sẻ một phần công việc và trách nhiệm sang cho họ. Brief miệng, brief email, brief điện thoại gì thì cũng phải hiểu được hết cái mong đợi cuối cùng của nhau. Dù hay dở thì mỗi bản brief đều là một cơ hội cho người làm sáng tạo thể hiện mình, phải ráng nắm chắc nó và trả bài cho nó những điều tốt nhất mình có thể, chờ brief tốt thì chờ đến bao giờ.

Rảnh quá hen, duyệt Facebook nãy giờ, lát em qua brief mấy phát cho chết!

Nguồn Tôi Yêu Marketing