[Review Career Boost 2013] Kỳ 2: CV Presentation không xa vời như bạn tưởng!

Có là người trong cuộc mới hiểu được tình cảnh "ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa" của BTC khi chỉ có chưa tới 80 thí sinh gửi CV Presentation tham dự vòng hai của CV Contest trên tổng số 188 thí sinh qua ải vòng 1. Con số gần 60% thí sinh quay lưng lại với vòng hai của cuộc thi đã khiến cả BTC lẫn nhà tuyển dụng hết sức hoang mang. Dường như phần lớn các bạn đều rất sợ hoặc không hề có chút hứng thú nào với hình thức làm CV bằng presentation?

Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. BTC có lẽ đã hơi "thừa tự tin" khi "suy nghĩ mặc định": với hàng hà sa số những bài thuyết trình được thực hiện ngay từ trên ghế nhà trường - chắc hẳn các bạn sinh viên nhà mình hẳn đã quá quen thuộc với hình thức presentation. Lạc quan là thế, nên BTC cứ ngỡ rằng chỉ cần thêm "một chút hướng dẫn", các bạn sẽ dễ dàng chuẩn bị được một Presentation CV "xịn" không kém gì những bài thuyết trình powerpoint xuất sắc trên lớp. Cho tới khi cuộc thi được chốt sổ với những con số thấp hơn rất nhiều so với chỉ tiêu lúc đầu thì BTC mới ngẩn người nhận ra: phải chăng mình nên đồng hành sát sao hơn nữa để giúp các bạn vượt qua nỗi "ám ảnh" presentation này?

Thôi thì muộn còn hơn không, BTC sẽ dành đất của bài review kì này để giúp các bạn hiểu thêm về CV Presentation vậy nhé.

1. CV Presentation là gì?

Nói một cách đơn giản thì CV Presentation chẳng qua là… CV được trình bày dưới format presentation. Format này cho phép bạn phân bố nội dung CV trên nhiều slide thành phần, thay vì tập trung hết thông tin trong 1-2 trang text như Word Template. Thông tin nhờ vậy sẽ được chọn lọc cô đọng hơn, và bạn cũng sẽ có nhiều không gian hơn để thể hiện phong cách của mình qua cách thiết kế, bố cục, chọn lựa hình ảnh minh họa cho từng slide.


CV Presentation – CV theo phong cách riêng của bạn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng khác với hình thức presentation thông thường. CV Presentation sẽ không hề có diễn giả (speaker) để phân tích, giải thích cho các nội dung được bao gồm trong mỗi slide. Điều này có nghĩa là bạn phải đảm bảo nội dung được bao gồm trong các slide phải được diễn đạt trực quan và dễ hiểu nhất có thể ối với audience là nhà tuyển dụng của bạn.

2. Tại sao bạn nên chọn CV Presentation?

Có một quan niệm về CV mà BTC rất tâm đắc: "CV is a form of marketing or advertising, when the product is you." – CV chẳng qua cũng là một hình thức marketing hay quảng cáo cho sản phẩm là chính bạn mà thôi. Đã là quảng cáo thì phải làm sao thu hút được sự chú ý của audience, từ đó thuyết phục họ mua sản phẩm của bạn. Thực tế cho thấy, bộ phận nhân sự của những nhà tuyển dụng lớn hằng ngày phải tiếp nhận hàng trăm CV cho rất nhiều vị trí. Do vậy, họ chỉ có trung bình từ 10 - 30 giây để xem lướt qua mỗi CV. Điều đó có nghĩa là, trong vài chục giây ngắn ngủi, bạn phải tận dụng mọi thứ có thể để nhà tuyển dụng chú ý đến CV của mình. Đã đến lúc chuyển sang một hình thức quảng cáo mới mẻ hơn, và CV Presentation là một lựa chọn rất đáng được quan tâm đấy.


Thử mang lại cho audience của bạn một trải nghiệm tuyển dụng thú vị hơn xem nào.

Tron bối cảnh ngành quảng cáo (là ngành bạn đang ứng tuyển vào đấy) ngày càng trở nên đơn giản và hấp dẫn hơn, đổi mới và sáng tạo hơn, thì chẳng có lý do gì để CV của bạn phải dậm chân tại chỗ với format Word Template truyền thống đã quá lỗi thời và nhàm chán. Thử tưởng tượng mà xem, trong vô vàn những CV với format Word Template hao hao nhau, CV Presentation của bạn hẳn sẽ là luồng gió mới đối với nhà tuyển dụng. Không chỉ giúp người xem đỡ mỏi mắt với số lượng text được giản lược tối đa, một CV Presentation được design tinh tế cũng sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy refesh và hứng thú hơn với bạn rất nhiều. Ngoài ra, so với format Word Template truyền thống, một CV Presentation sẽ nói lên rất nhiều điều về bạn qua gu thiết kế, màu sắc, hình minh họa và những điểm nhấn nội dung trong từng slide. Còn cách nào tăng product awareness tốt hơn một hình thức quảng cáo chuyên nghiệp và đầy sáng tạo như vậy nữa bạn nhỉ.

3. Các bước cơ bản để bắt đầu một CV Presentation

Buổi hội thảo "How to make a CV Presentation" do AiiM tổ chức vào Chủ Nhật 14/4/2013 đã gợi ý rõ những nội dung cơ bản cần có trong CV Presentation của bạn.


BTC chỉ xin lưu ý thêm một số điểm sau: tất cả những thông tin được bao gồm trong các slide của bạn đều nên LIÊN QUAN đến công việc mà bạn ứng tuyển.

Nên nhớ, CV Presentation không phải là sân khấu độc diễn sự awesome của bạn. Đừng quá sa đà vào việc thể hiện bản thân, mà hãy tập trung chứng tỏ với nhà tuyển dụng rằng bạn là "best match" với họ. Bạn có thể bắt đầu từ việc mạnh dạn cắt bỏ những thông tin bên lề, không liên quan trực tiếp đến việc tuyển dụng. Nhà tuyển dụng không có thời gian quan tâm tới việc cung hoàng đạo của bạn là gì, hay bạn từng đạt giải giọng ca triển vọng cấp phường cấp quận gì đâu. Nếu bạn vẫn băn khoăn không biết nên chọn lọc thông tin như thế nào, cách tốt nhất là dựa trên job description để lọc ra những yếu tố sẽ khắc hoạ bạn gần với đối tượng mà họ đang tìm kiếm nhất.


Nghe hay đấy, nhưng liệu những thông tin thế này sẽ giúp ích gì cho việc ứng tuyển của bạn?

Bạn thấy không, bản chất CV Presentation đâu có gì là quá phức tạp. Đây chẳng qua chỉ là một hình thức fresh hơn để thể hiện giá trị của bạn trong mắt nhà tuyển dụng thôi ấy mà. Chỉ cần nắm được cốt lõi của vấn đề, cộng thêm một chút tư duy sáng tạo, thì việc chuẩn bị một CV Presentation chuẩn y hoàn toàn nằm trong tầm tay bạn.

Trong những kỳ review sắt tới, BTC sẽ tiếp tục chia sẻ với các bạn một số tips và kinh nghiệm hữu ích về CV Presentation nói riêng và về writing CV nói chung. Stay tuned nhé!

Kỳ 1: Bạn có thể làm tốt hơn thế

Nguồn AiiM