Disney sẽ tham gia vào "trận chiến" dịch vụ phim trực tuyến

Morgan Stanley dự đoán về việc đối thủ cạnh tranh của Netflix - Disney sẽ được định giá như thế nào trong các "cuộc chiến" dịch vụ phim trực tuyến - và nói rằng đó có thể là một doanh nghiệp trị giá 6 tỷ USD.

Với một "kho tàng" đầy những bộ phim bom tấn của Marvel, Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) và rất nhiều phim nổi tiếng khác, Disney hoàn toàn có khả năng sẽ trở thành gã khổng lồ dịch vụ phim trực tuyến mới khi hãng sẽ cho ra mắt dịch vụ của riêng mình vào cuối năm tới.

Theo một báo cáo mới từ các nhà phân tích của Morgan Stanley, ước tính dịch vụ mới này của Disney sẽ đạt khoảng 23 triệu lượt đăng ký vào năm 2024, và khoảng 40 đến 45 triệu vào năm 2028. Dựa trên mức giá đăng ký hàng tháng là khoảng 9 USD, có thể sẽ tăng lên 13 USD vào năm 2028, thì các nhà phân tích dự đoán rằng dịch vụ này sẽ đạt được lợi nhuận vào năm 2026.

Các nhà phân tích cho biết họ thấy rằng dịch vụ của Disney sẽ trở thành một doanh nghiệp được định giá hơn 6 tỷ USD, "với lợi nhuận trước thuế và lãi tính riêng đạt được vào năm 2026".

Ảnh: Westside Today.

Disney sẽ là một đối thủ đáng gờm trong mảng dịch vụ phim trực tuyến kể cả khi không có thương vụ sáp nhập với Fox. Tuy nhiên phân tích này được đưa ra với giả định rằng thoả thuận của Disney và Fox sẽ được hoàn thành theo kế hoạch. Vào tuần trước, chủ tịch của Fox cho biết thương vụ này dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 1 tháng 1 năm sau, và ở thời điểm đó Disney sẽ sở hữu xưởng phim của Fox và các tài sản khác. Điều đó có nghĩa là Disney sẽ sở hữu tất cả các siêu anh hùng Marvel của Fox, đó là X-Men, Fantastic Four (Bộ tứ siêu đẳng), cũng như những phim bom tấn khác như "Avatar" và "Alien".

Báo cáo của Morgan Stanley cũng lưu ý rằng dịch của Disney sẽ trở nên "đơn giản hơn" về nội dung và sẽ rót nhiều tiền hơn đối thủ cạnh tranh - đó là Netflix. Netflix đã đề ra mục tiêu trong năm nay là cho ra mắt 1000 phim và show bản gốc Netflix và sẽ rót khoảng 8 tỷ USD để thực hiện kế hoạch này. Phân tích này nước tính Netflix sẽ có 227 triệu lượt đăng kí vào năm 2022, còn năm ngoái là 117 triệu.

Ước tính dịch vụ mới này của Disney sẽ đạt khoảng 23 triệu lượt đăng ký vào năm 2024, và khoảng 40 đến 45 triệu vào năm 2028.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Disney sẽ giảm số tiền đầu tư vào dịch vụ mới. Morgan Stanley dự đoán Disney sẽ chi gần 2 tỷ USD đầu tư vào nội dung của dịch vụ trực tuyến mới trước khi ra mắt vào năm 2019. Và "có thể sẽ có 8 đến 10 sê-ri bản gốc (trong đó có ít nhất 2 đến 3 sê-ri bom tấn với kinh phí cao hơn), 3 đến 4 phim lẻ bản gốc, cũng như các phim truyền hình khác và nội dụng ngắn rất "sẵn sàng" để ra mắt."

Các nhà phân tích nói thêm: Dịch vụ này dự kiến sẽ bao gồm những nội dung từ Disney Channel (kênh truyền hình của Disney) và một phiên bản ổn định của các bộ phim, show truyền hình sau khi hết hạn hợp đồng với Netflix trong năm 2018."

Tuy nhiên, Netflix không phải là đối thủ duy nhất của Disney. Công ty viễn thông AT&T, hiện đang sở hữu Time Warner, mới đưa ra thông báo rằng hãng sẽ cho ra mắt dịch vụ trực tuyến riêng vào năm tới, trong đó có cả HBO. Amazon hiện cũng đang triển khai dự án phim bộ "Chúa tể của những chiếc nhẫn" và đài Hulu cũng là một đối thủ đáng gờm với bộ phim đình đám đạt giải Emmy "The Handmaid's Tale" (Chuyện người hầu gái).

Hương Giang / Business Insider
Nguồn Trí thức trẻ