Huawei muốn thống trị thị trường smartphone Việt 2 năm tới

CEO Huawei Việt Nam, ông Henry Liu, đánh giá cao về tiềm năng cũng như sức phát triển mạnh mẽ của thị trường smartphone trong nước.

Sau buổi lễ khai trương cửa hàng trải nghiệm Huawei (Huawei Experience Store - HES) đầu tiên tại Việt Nam diễn ra hôm 8/9, CEO Huawei Việt Nam, ông Henry Liu vừa có cuộc trao đổi với phóng viên về tiềm năng và sự phát triển của smartphone tại đây.

* Tại sao Huawei chọn Hà Nội là nơi khai trương cửa hàng trải nghiệm đầu tiên?

Hà Nội là thủ đô của Việt Nam, đây là một thành phố lớn. Khách hàng tại đây ưa thích những trải nghiệm cao cấp, đó là sự khác nhau giữa Hà Nội với những nơi khác. Vì vậy, chúng tôi quyết định khai trương HES đầu tiên của Huawei tại Hà Nội. Hy vọng rằng, khách hàng sẽ cơ hội được trải nghiệm tại một cửa hàng chính hãng cao cấp.

Huawei đã có năm trung tâm dịch vụ tại Việt Nam nhưng chúng tôi sẽ chú trọng mở thêm các HES trong thời gian tới, dự kiến tại TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ. Trung tâm HES đầu tiên này được thiết kế theo quy chuẩn nhận diện thương hiệu mới của Huawei toàn cầu. Phong cách thiết kế theo hướng đẹp mắt, hiện đại với hai tông màu chủ đạo là vàng và trắng.

Tất cả những gì bạn thấy ở đây đều được thiết kế rất đơn giản, như câu nói câu nói "Càng đơn giản càng đẹp". Tôi cũng bật mí thêm một chút, Việt Nam sở hữu cửa hàng trải nghiệm Huawei đầu tiên tại châu Á áp dụng quy chuẩn này. Tháng sau, chúng tôi sẽ khai trương cửa hàng thứ hai tại Thái Lan, sau đó là Singapore, Malaysia...

Ông Henry Liu - CEO Huawei Việt Nam.

* Ông đánh giá thế nào về tiềm năng và sự phát triển của smartphone tại Việt Nam, chiến lược sắp tới như thế nào?

Đối với Huawei, Việt Nam là một thị trường quan trọng và đầy tiềm năng. Đất nước các bạn đang có lượng dân số trẻ lớn, là một thị trường smartphone còn khá mới, nhiều cơ hội để phát triển. Hiện nay, số người sử dụng smartphone chiếm khoảng 50-60% dân số, có nghĩa là còn khoảng hơn 40% đang sử dụng điện thoại thông thường. Trong tương lai, 40% người dân này sẽ chuyển sang sử dụng smartphone, đây là con số không hề nhỏ với một đất nước gần 90 triệu dân.

Chính vì vậy, Huawei sẽ phát triển rất mạnh mẽ tại Việt Nam trong tương lai không xa. Chúng tôi hoàn toàn tự tin về điều này bởi chất lượng sản phẩm đã được khẳng định. Nhiều bạn bè và khách hàng gặp tôi đã hỏi tại sao lại có thể làm ra một chiếc điện thoại tốt như vậy. Chúng tôi kỳ vọng, Huawei sẽ trở thành biểu tượng mới về công nghệ tại Việt Nam.

* Đã 10 năm kể từ ngày chính thức có mặt tại Việt Nam, tình hình kinh doanh của Huawei tại đây như thế nào?

Đầu tiên, phải nói rằng, năm nay là một năm mà Huawei phát triển rất mạnh mẽ tại Việt Nam. Chúng tôi đã tăng tưởng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự xuất hiện của dòng sản phẩm Nova 3. Năm 2017, doanh số của Huawei đạt hơn 500.000 máy. Mục tiêu doanh số của năm nay là 800.000 máy.

Lợi nhuận tăng theo từng năm, sự phát triển luôn rất tốt. Năm 2017, Huawei chú trọng vào các dòng sản phẩm phổ thông với giá bán vừa phải. Với những sản phẩm mới cao cấp hơn sắp được giới thiệu, chúng tôi tin rằng lợi nhuận và doanh số sẽ tăng trưởng tốt hơn nữa.

"Huawei muốn trở thành biểu tượng mới về công nghệ tại Việt Nam", Henry Liu.

* Trước đây điện thoại Huawei chính hãng được phân phối bởi tại nhiều hệ thống bán lẻ. Vậy sự khác nhau là gì giữa việc mua smartphone tại HES so với các hệ thống trên?

Các trung tâm HES sẽ khác hoàn toàn so với những cửa hàng bán lẻ. HES không chỉ trưng bày và sản phẩm, nhân viên của HES còn lắng nghe các ý kiến và tư vấn cho khách hàng. Mọi người đến đây không đơn thuần là mua một chiếc điện thoại thông thường mà còn trải nghiệm tất cả những sản phẩm của Huawei, được thưởng thức những tách cà phê, cũng có thể chơi trò chơi. Đó là điều mà bạn không thể nhận được khi đến những cửa hàng bán điện thoại khác. Chúng tôi muốn khách hàng cảm nhận được những dịch vụ tốt nhất, được chăm sóc tận tình nhất.

Bên cạnh những chiếc smartphone, rất nhiều sản phẩm khác cũng được trưng bày như bạn thấy ở đây. Huawei là một công ty công nghệ, chúng tôi sản xuất cả laptop, đồng hồ thông minh, tai nghe và nhiều phụ kiện khác. Bạn cũng có thể tìm thấy các sản phẩm gia dụng dành cho một ngôi nhà thông minh smarthome. Tất cả tạo nên một hệ sinh thái Huawei, người dùng có thể kết nối giữa các thiết bị này với nhau một cách đồng bộ.

* Huawei đang phân phối 8 mẫu smartphone khác nhau với mức giá trải dài 3-20 triệu đồng. Vậy đâu là phân khúc khách hàng mục tiêu chính mà Huawei nhắm đến?

Huawei đang phân phối nhiều sản phẩm ở tất cả các phân khúc khác nhau, để phục vụ cho mọi nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, chúng tôi hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi nhiều hơn với dòng sản phẩm Nova 3. Những chiếc Nova 3 bao gồm nhiều phiên bản khác nhau, nhiều màu sắc, nhiều chức năng với đa dạng mức giá bán sẽ dễ dàng để lựa chọn.

Trong năm nay, Huawei Việt Nam tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp hơn, P Series và Mate Series. Chúng tôi kết hợp với Leica để tập trung vào phát triển camera cho smartphone cao cấp, sản xuất hệ thống ba camera trên chiếc P20 Pro. Tôi biết bạn đang dùng cái máy ảnh này rất tốt. Nhưng lần sau, bạn chỉ cần Huawei P20 Pro là đủ, không cần cái máy ảnh cồng kềnh này (cười).

Những chiếc P Series sẽ hướng đến những người yêu thời trang nhờ khả năng chụp ảnh rất tốt. Đó sẽ là những người nối tiếng trong giới nghệ thuật. Chúng tôi tự tin các dòng sản phẩm cao cấp sẽ thành công tại Việt Nam. Đó là lý do HES được xây dựng cho kế hoạch dài hạn.

* Ông có thể chia sẻ về kế hoạch phát triển lâu dài của Huawei toàn cầu?

Như bạn cũng biết, Huawei vừa vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai trên thế giới. Tầm nhìn của hãng là sẽ đầu tư cho chiến lược phát triển từng năm một quãng trong thời gian dài. Mỗi năm, chúng tôi lại sử dụng lợi nhuận đạt được trong năm trước đó để đầu tư cho quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Huawei hiện có tới 15 trung tâm R&D đặt tại nhiều nơi khác nhau trên toàn thế giới. Trung tâm tại Pháp phụ trách về thiết kế, làm sao để chiếc smartphone đẹp nhất, từ kiểu dáng đến nhiều màu sắc. Trung tâm tại Ấn Độ phụ trách về công nghệ, trung tâm tại Mỹ nghiên cứu về phần cứng... Ngoài ra chúng tôi còn đặt trung tâm R&D tại Thụy Sĩ, Thượng Hải...

Tại triển lãm IFA 2018 mới diễn ra tại Đức tuần trước, Huawei toàn cầu đã giới thiệu bộ vi xử lý chip Kirin 980 hoàn toàn mới. Kirin 980 sử dụng sử dụng tiến trình hiện đại 7nm và trở thành bộ vi xử lý mạnh nhất hiện nay. Kirin 980 đã nhận được đánh giá rất tốt và dành được nhiều giải thưởng của các tạp chí công nghệ có uy tín.

Tại Việt Nam, từ giờ đến cuối năm, Huawei sẽ giới thiệu dòng sản phẩm cao cấp P Series và Mate Series với camera chụp ảnh tốt, dung lượng pin lớn và bộ vi xử lý rất mạnh. Smartphone Huawei hiện đã nhận được sự tin dùng của nhiều người nổi tiếng, các nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, người mẫu, các nhà thiết kế thời trang. Xa hơn nữa, Huawei cũng đã có những kế hoạch cụ thể cho tương lai sắp tới. Chúng tôi đặt mục tiêu đứng thứ hai tại thị trường smartphone Việt Nam trước năm 2020, đứng đầu trong 2 năm tới.

Vũ Hoàng
Nguồn VnExpress