Đàn ông Việt tiêu thụ bia rượu hàng đầu thế giới

Mỗi ngày, đàn ông Việt nạp vào người hơn 5 ly tiêu chuẩn (mỗi ly tiêu chuẩn chứa 10 gram cồn).

Tạp chí y khoa Lancet (Anh) vừa công bố báo cáo Global Burden of Disease Study 2016, nghiên cứu về tình trạng sử dụng đồ uống có cồn tại 195 quốc gia và vùng lãnh thổ giai đoạn 1990 - 2016.

Theo đó, mỗi ngày, đàn ông Việt nạp vào người hơn 5 ly tiêu chuẩn (mỗi ly tiêu chuẩn chứa 10 gram cồn). Trên thế giới, chỉ Việt Nam, Bồ Đào Nha và các nước bán đảo Balkan là có mức tiêu thụ này. Ngược lại, con số này của phụ nữ Việt thuộc hàng thấp nhất, với chưa đầy một ly tiêu chuẩn mỗi ngày.

Đàn ông Việt thuộc nhóm tiêu thụ hơn 5 ly tiêu chuẩn mỗi ngày - cao nhất thế giới. Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Cũng theo báo cáo, tỷ lệ người dân uống đồ uống có cồn trong vòng một năm trước đó của Việt Nam ở mức trung bình với nam giới, với 40 - 59,9% dân số. Tỷ lệ này của nữ vẫn thuộc nhóm thấp nhất - dưới 19,9%.

Báo cáo của Lancet sử dụng 694 nguồn dữ liệu về mức độ tiêu thụ cồn của cá nhân và quốc gia, cùng hơn 590 nghiên cứu về rủi ro khi sử dụng đồ uống có cồn. Từ đó, họ ước tính và phân loại các nước dựa trên nhiều tiêu chí, như tỷ lệ người dân sử dụng đồ uống có cồn trong một năm trở lại đây, tỷ lệ không sử dụng, hay số ly tiêu chuẩn được tiêu thụ mỗi ngày.

Tháng trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đánh giá mức tiêu thụ rượu, bia của người Việt Nam là cao so với các quốc gia khác trong khu vực. Ước tính, trung bình mỗi người Việt trên 15 tuổi tiêu thụ 8,3 lít cồn nguyên chất trong một năm, nhiều hơn người Trung Quốc và gấp bốn lần người Singapore.

Hà Thu
Nguồn VnExpress