Tại sao nhiều công ty công nghệ thích đặt tên sản phẩm có chữ 'X'

Bí ẩn, mang tính khám phá, không xác định, có hơi hướng tương lai... là những hàm ý bao quanh việc sử dụng chữ đặc biệt này trong tên gọi.

Mới đây, hai hãng điện thoại Vivo và Oppo đã ra mắt hai sản phẩm mới của mình mang tên NEX và Find X. Mặc dù chúng có thiết kế giống iPhone X, nhưng ba chiếc smartphone này có một điểm chung là đều có chữ X trong tên gọi.

Chỉ là một trong 26 chữ cái, rõ ràng không phải ngẫu nhiên mà ba hãng sản xuất điện thoại lớn cùng lựa chọn chữ cái này khi đặt tên cho dòng sản phẩm flagship của mình. Trên thực tế, nếu nhìn rộng ra nhiều lĩnh vực công nghệ khác, chữ cái X có một tần xuất xuất hiện khá đáng kể.

Apple ra mắt iPhone X vào ngày 13/9/2017, bỏ qua con số 9 theo trình tự đặt tên thông thường. Chữ X trong chữ số La Mã là 10, ám chỉ đây là sản phẩm kỷ niệm 10 năm ra mắt dòng điện thoại iPhone. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng chữ X trong tên gọi này mang ý nghĩa kép. Trước khi sản phẩm này ra mắt, The Verge cho rằng X là hàm ý của từ eXclusive (độc quyền) hay eXperiment (thí nghiệm). Khi xuất hiện với mức giá khởi điểm 999 USD, nó được suy đoán là từ eXpensive (đắt đỏ). Còn một số fan nghĩ rằng đây là sự kết hợp của từ phượng hoàng (Phoenix) với hàm ý tượng trưng cho sự tái sinh. Trước đó, hệ điều hành macOS cũng được Apple gọi là Mac OS X cho tới khi bị đổi tên năm 2016.

Cái tên iPhone X mang nhiều ý nghĩa ngoài việc kỷ niệm 10 năm ngày ra mắt iPhone.

Còn mới đây hai hãng điện thoại Trung Quốc đã ra mắt Vivo NEX và Oppo Find X. Giữa năm sau, các tin đồn cho thấy Samsung cũng sẽ giới thiệu chiếc smartphone màn hình gấp có tên gọi Galaxy X.

Ngoài tên gọi, các sản phẩm này đều mang trong mình những cải tiến táo bạo và đầy tham vọng của nhà sản xuất, với các công nghệ theo hướng "định hình tương lai". Như tính năng Face ID của iPhone X, camera "thò thụt" của NEX, hệ thống máy ảnh trượt của Find X và màn hình OLED có thể gập lại của Galaxy X.

Ngoài điện thoại di động, quy tắc đặt tên này cũng được áp dụng nhiều trong lĩnh vực công nghệ khác.

Oppo Find X và Vivo NEX đều sở hữu hệ thống camera độc đáo.

Đơn cử Google có một bộ phận bí ẩn chuyên phát triển các công nghệ mới. Nó được coi là nơi đại diện cho tinh thần sáng tạo của hãng, một phòng thí nghiệm chuyên thực hiện các ý tưởng mạo hiểm nhưng mới mẻ về công nghệ, biến khoa học viễn tưởng thành sự thật có tên gọi Google X.

Ngoài những sản phẩm nhiều người biết tới như kính tương tác, xe không người lái, hệ thống nhận diện giọng nói... các dự án của Google X đôi khi khá điên rồ và không tưởng, như dự án thang máy đưa con người di chuyển trong không gian qua ống nano siêu bền dài 35 km, Web of Things (kết nối các đồ vật với nhau qua mạng Internet), mạng nơ-ron nhân tạo hay mới nhất là dùng khinh khí cầu để đưa Internet tới những vùng xa xôi.

Hai năm trước, Google X đã thay đổi logo của mình. Biểu tượng mới đã xóa từ Google và chỉ để lại ký tự X. Astro Teller, người đứng đầu bộ phận này cho biết: "Chữ X trong Google X bắt đầu như ký tự để 'giữ chỗ', nhưng sau đó phát hiện ra rằng nó là một cái tên hoàn hảo bởi vì nó phản ánh chính xác tinh thần sáng tạo của chúng tôi".

Có thể nói chữ X ở đây đại diện cho cái chưa biết, tượng trưng cho sự sẵn lòng tiến vào những khu vực chưa được khám phá, thử thách các phương pháp mới một cách triệt để.

Logo cũ và mới của Google X, bộ phận bí ẩn nhất của Google.

Còn trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, X thường là từ viết tắt của thử nghiệm, nhưng cũng có ý nghĩa là khám phá các khu vực không xác định. Space X, công ty của ông trùm công nghệ Elon Musk mang theo giấc mơ đưa con người nhập cư lên sao Hỏa, có tên đầy đủ là Space Exploration Technologies và chữ X là viết tắt của Exploration (thăm dò).

Là một công ty tên lửa tư nhân, Space X đã có nhiều bước đột phá như việc tự phóng thành công tên lửa vào vũ trụ. Tuy nhiên trong thực tế, công ty này được thừa hưởng nhiều thành quả từ những người tiền nhiệm trong ngành hàng không vũ trụ Mỹ. Khá trùng hợp khi những chiếc máy bay thử nghiệm đầu tiên, được sản xuất ra để phá vỡ các rào cản về độ cao, quãng đường, tốc độ, công nghệ vật liệu... được đánh số hiệu từ X-1 tới X-50.

Ngoài lĩnh vực công nghệ, X còn tồn tại và nhắc tới trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống và đều mang hàm ý thể hiện một khả năng không xác định. Năm 1637, nhà toán học người Pháp Descartes lần đầu tiên bắt đầu sử dụng x, y và z để đại diện cho những ẩn số tích cực trong Hình học. Ý nghĩa của X như một ẩn số, điều không rõ ràng cũng đã bắt đầu được chấp nhận bởi hầu hết mọi người. Nếu trên một tấm bản đồ có đánh dấu X một cách nguệch ngoạc, đó có thể là nơi chôn kho báu.

Khi máy tính cá nhân bắt đầu phổ biến vào những năm 1960, hầu hết người tiêu dùng phổ thông vẫn còn cảm thấy xa lạ với thiết bị này. Sau đó, những khái niệm liên quan như Internet, hệ thống mạng... ra đời nhưng chúng lại là một loại tài sản trừu tượng và cần một tên mã để xác định. Cuối cùng, chữ X được trao trọng trách này. Từ những năm 90 đến đầu thế kỷ 21, một số lượng lớn các công ty Internet đã đặt tên với chữ X đi kèm như ImageX, eBenX, Xpedior, Xcare, Exult, Webex ...

Space X cũng là một công ty đầy tính đột phá và đậm chất tương lai.

Trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng, X cũng là một yếu tố rất phổ biến. Một số bộ phim dùng từ này ám chỉ những thứ bí ẩn và kỳ lạ như series Hồ sơ tuyệt mật (The X-Files), hay X-Men nói về những người sở hữu gen đột biến với các quyền năng không xác định. Nhiều chương trình truyền hình cũng sử dụng cái tên này như X-sports (viết tắt của Extreme Sports), cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc The X Factor.

Khoa học viễn tưởng, tương lai, những thách thức của giới hạn, chất lượng cao... đều là những thuộc tính rất phù hợp với các công ty công nghệ. Do đó, không có gì lạ khi các công ty này thích sử dụng từ X để đặt tên cho sản phẩm của mình.

Theo một số quan điểm, nếu đang sở hữu một công ty hoặc chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới, cách nhanh và hiệu quả nhất để minh chứng đây sẽ là thứ thuộc về tương lai chính là thêm chữ X vào tên gọi của mình.

Bảo Nam / Tech Sina
Nguồn VnExpress