Ẩm thực “nuôi dưỡng tinh thần”: Thang giá trị mới của ngành F&B

Đề cao ẩm thực không chỉ để ăn ngon, ăn sạch, ăn khoẻ mà còn là nơi tiếp nguồn sức sống cho thể chất và tinh thần, chuỗi Nhà hàng Cafe phong cách Nhật Bản đương đại Morico đã tạo nên một chốn riêng trong ngành ẩm thực bằng những khám phá mới mẻ, để lại dấu ấn đậm sâu trên thị trường lẫn trong tâm trí khách hàng.

Giá trị mới trong ẩm thực: “Nuôi dưỡng đời sống tinh thần”

Trong một bài báo từng gây xôn xao, Tiến sĩ David Hawkins đã công bố và chia sẻ một kết luận đáng kinh ngạc: Tế bào ung thư sợ nhất là tình yêu.

“Rất nhiều người bị bệnh vì không được yêu, ở họ chỉ thấy nỗi khổ và phiền muộn, tần số rung động thấp hơn 200 sẽ dễ bị bệnh. Nên rất nhiều người bị bệnh vì không được yêu”, ông cho biết.

Khái niệm “yêu” không chỉ gói gọn trong phạm vi lứa đôi mà được hiểu là giá trị tinh thần với những trạng thái đa dạng trong cảm xúc như vui vẻ, hân hoan, thoải mái, bình an, hạnh phúc….

Trong khuôn khổ hoạt động của ngành ẩm thực, những giá trị tinh thần này còn rất mới mẻ nên dù có nhiều lựa chọn, thực khách vẫn khó tìm được một quán Cafe hay Nhà hàng hướng đến việc “nuôi dưỡng đời sống tinh thần” cho thực khách.

Giá trị tinh thần trong ẩm thực gồm 3 yếu tố: Ăn để khỏe, đẹp; Ăn để thưởng thức và Ăn để vui.

Giá trị tinh thần trong ẩm thực gồm 3 yếu tố: Ăn để khỏe, đẹp; Ăn để thưởng thức và Ăn để vui.

Vì sức khỏe của con người bị chi phối nhiều bởi nguồn thực phẩm và cách chế biến nên việc “Ăn để sống khỏe, đẹp” trở thành đề tài nóng hổi. Điều mà người tiêu dùng luôn muốn hướng đến là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng, sạch và an toàn cho cơ thể.

Yếu tố thứ hai của giá trị tinh thần trong ẩm thực là Ăn để thưởng thức. Bởi ẩm thực chính là một “hành trình du lịch” về vị giác nên sự phong phú của các nền văn hóa ẩm thực tạo nên sự lý thú và khoái cảm trong việc ăn uống thậm chí có thể sinh ra những “Foodaholic” đích thực.

Không chỉ ngon, đẹp, khoẻ, những bữa ăn ngập tràn niềm vui chính là thức ăn của tinh thần.

Và yếu tố cuối cùng, không kém phần quan trọng nhưng chưa được quan tâm là việc ăn để vui, để nuôi dưỡng tâm hồn và đời sống tinh thần. Hầu hết mọi người tập trung nhiều vào việc ăn khoẻ, ăn ngon mà chưa nghĩ đến việc ăn là để chia sẻ không gian, hấp thụ cảm xúc tích cực, trải nghiệm câu chuyện với bạn bè, người thân, cũng như tạo nên các giá trị nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần.

“Chạm ngõ” tâm hồn thực khách qua các món ăn

Ba yếu tố trên, dẫu rất đáng chú ý và đánh trúng “tâm nguyện” của khách hàng nhưng vẫn chưa được các thương hiệu F & B đầu tư đúng mức.

Trong khi đó, Morico, qua 9 năm “thay da đổi thịt” đã luôn bền bỉ, lặng lẽ, kiên định theo đuổi triết lý kinh doanh khác biệt của mình: Muốn trở thành “Nơi nuôi dưỡng đời sống tinh thần” cho khách hàng, nơi thực khách không chỉ ăn ngon, ăn đẹp, ăn khỏe, mà còn được “ăn vui”, được cảm thấy thư giãn tinh thần thực sự mỗi khi đến Morico.

Nhà hàng Cafe phong cách Nhật Bản Morico muốn khách cảm thấy thư giãn thực sự mỗi lần ghé thăm.

Thấu hiểu giá trị tinh thần của ẩm thực đã lâu, bà Hằng Trần, nhà sáng lập chuỗi Nhà hàng Cafe phong cách Nhật đương đại tin tưởng rằng: “Chất lượng của 1 món ăn là nền tảng giúp người dùng cảm nhận được rõ cái ngon, cái đẹp thông qua 5 giác quan. Sau đó, có thêm các yếu tố như không gian, dịch vụ thì nhà hàng hay cafe đó sẽ tạo được trải nghiệm ăn uống trọn vẹn để nuôi dưỡng tinh thần cho thực khách.”

Để món ăn “giúp sống khỏe”, nguồn nguyên liệu lành, sạch, cao cấp, chất lượng đóng vai trò tiên quyết nên tiêu chí nguyên liệu của Morico là phải “thật và cao cấp”. Như trà xanh ở Morico được chế biến từ nguồn nguyên liệu trà xanh Matcha cao cấp nhập khẩu trực tiếp từ vùng Shizuoka, Nhật Bản với lịch sử trồng trà hơn 650 năm, nơi cung cấp trà xanh Matcha lớn nhất và đáng tin cậy nhất tại Nhật Bản.

Món ăn “giúp sống khỏe” cần nguồn nguyên liệu cao cấp và chất lượng, nên Morico chỉ sử dụng nguyên liệu trà xanh Matcha cao cấp nhập khẩu trực tiếp từ vùng Shizuoka, Nhật Bản, nơi nổi tiếng với câu nói: “Nếu sống ở Shizuoka bạn sẽ không bao giờ chết vì ung thư”.

Tiếp đó, để một món ăn làm ra được thưởng thức và tận hưởng bằng tất cả giác quan thì cần phải có hương vị và cách trình bày chạm vào cảm xúc của thực khách.

Hương vị thanh khiết tự nhiên trong từng món ăn đến từ cách chế biến cầu kỳ, tỉ mẩn chính là cách Morico “kết nối” với thực khách bằng ẩm thực.

Về nguyên liệu, Morico tự mình thực hiện từ A tới Z từ bước tuyển chọn nguyên liệu, sơ chế đến chế biến chứ không chọn “công nghiệp hoá" các khâu như thị trường. Ví như để có hương thơm thật tự nhiên, kem mè đen Morico phải được tự tay rang lên, xay ra chứ không lấy mè đen thông thường hay hương liệu mè đen như cách làm thông thường.

Các món ăn ngày nay còn phải “nhìn ngon” đến từng chi tiết, để khách thoả sức “sống ảo”.

Trên tất cả, một món ăn muốn lấy lòng được thực khách trước hết nhìn phải “ngon mắt”. Vì thế, các món ăn ở Morico đều được trình bày như một bức tranh nghệ thuật thanh nhã theo phong cách của ẩm thực Nhật Bản.

Nghệ thuật tạo hình ẩm thực cũng được Morico đưa lên tầm cao mới mang đến nhiều sự thích thú, ngạc nhiên, bất ngờ cho thực khách, điển hình như món tráng miệng Zen Garden (Khu vườn thiền Nhật Bản) hay món “thịt kho trứng” ngọt vào Tết 2018 vừa qua đã làm tất cả các thực khách đều hào hứng hưởng ứng.

Nghệ thuật tạo hình ẩm thực tại Morico đem đến nhiều bất ngờ cho khách hàng. Trong hình là món tráng miệng Matcha Zen Garden (Khu vườn thiền Nhật Bản).

Morico làm được điều này nhờ có một đội ngũ vận hành, R&D tài năng, nhiều kinh nghiệm và đam mê với ẩm thực, đặc biệt là văn hoá ẩm thực Nhật Bản. Nhà hàng phong cách Nhật này đã đầu tư mọi nguồn lực có thể để tận tâm hết mực làm giàu tinh thần cho thực khách thông qua những món “ăn để khoẻ" và “ăn để thưởng thức".

Không chỉ dừng lại đó, sứ mệnh cao cả mà tập thể Morico luôn hướng đến là: thông qua ẩm thực có thể tạo ra một Morico nuôi dưỡng tinh thần cho khách hàng.

Không gian ẩm thực: “Suối nguồn” cho sức khỏe và tinh thần

Nhắc đến việc “nuôi dưỡng tinh thần”, thông thường chúng ta hay nghĩ đến thiền, yoga chứ không nghĩ rằng ăn uống cũng là cách để tạo ra năng lượng tích cực. Thực tế, ăn uống vui vẻ giúp nâng cao sức khỏe tinh thần và các Nhà hàng Cafe có thể đem đến điều này cho khách hàng của mình bằng nhiều cách: món ăn, không gian, yếu tố con người và cả các hoạt động gia tăng.

Khi thực khách dùng bữa, không gian chủ đạo cần tạo ra cảm xúc tích cực để thực khách có “tâm trạng khi ăn”. Vì vậy, một không gian theo trường phái tối giản (Minimalism) và phong cách Nhật Bản đương đại mà Morico đang xây dựng sẽ giúp khách cảm nhận được sự nhẹ nhàng, thoải mái.

Khi thực khách dùng bữa, không gian chủ đạo cần tạo ra cảm xúc tích cực để thực khách có “tâm trạng khi ăn”.

Ngoài ra, việc dùng bữa vui vẻ cùng nhau đặc biệt là với những người thân thương và đáng quý trong cuộc sống sẽ khiến việc ăn uống trở nên thú vị hơn.

Còn gì tuyệt vời hơn khi được cùng nhau chia sẻ những câu chuyện thời sự nóng hổi, cập nhật tin tức mới nhất hay cảm nhận nhau trong ánh mắt, nụ cười bên tô Ramen nóng, phần sushi tươi ngon, hay ly Matcha mát lành, đều là cách loại bỏ những mệt mỏi của cuộc sống, nhường chỗ cho những điều đẹp đẽ luôn tiềm ẩn trong mỗi con người.

Như Keith Ferrazzi, tác giả cuốn sách Best-seller “Đừng bao giờ đi ăn tối một mình” đã chia sẻ rằng người thân, bạn bè, những câu chuyện là chất xúc tác tạo nên sự trọn vẹn cho bữa ăn, cũng chính là sự trọn vẹn của cuộc sống.

Đặc biệt, khi có một sự tương đồng về phong cách sống văn minh hiện đại giữa bạn bè người thân nói riêng và cộng đồng khách hàng tại Morico nói chung, khách tự nhiên cảm thấy sự gần gũi, cởi mở, dễ dàng kết nối kể cả với những người còn xa lạ.

Một yếu tố khác tác động mạnh mẽ đến tinh thần của thực khách chính là cảm xúc. Dù trong ngành Nhà hàng Khách sạn (Hospitality), thái độ phục vụ và sự liên kết giữa nhân viên và khách hàng là tiêu chí đặc biệt được chú trọng nhưng cảm xúc tự nhiên, chân tình, ấm áp không dễ tạo ra và truyền tải.

Nhà hàng Cafe phong cách sống Nhật Bản Morico đã nỗ lực tạo nên sự độc đáo này, tạo ra được một loại cảm xúc ấm áp khác biệt cho thực khách khiến họ thấy được trân quý và được “nạp thêm năng lượng" mỗi lần ghé “nhà Morico” nhờ việc ứng dụng triết lý "người thân" nổi tiếng của người Nhật vào chăm sóc khách hàng.

Thêm vào đó, để đẩy cao nhiệm vụ “nuôi dưỡng tinh thần”, Morico đã tự mình tổ chức các hoạt động giải trí, nghệ thuật cuối tuần đa dạng và phong phú về nội dung và hình thức, đặc sắc và mới mẻ về chất lượng. Morico thông qua hoạt động liên quan đến văn hoá, nghệ thuật, xã hội như hoà nhạc mini, làm nước hoa khô, thưởng thức trà cùng nghệ nhân trà Nhật Bản, đổi ống hút lấy gạo, … để làm đẹp cho đời sống tinh thần của thực khách.

Morico là một trong những Nhà hàng Cafe hiếm hoi có thể đáp ứng được 3 giá trị tinh thần của ẩm thực: Ăn để khoẻ, ăn để thưởng thức, và ăn để nuôi dưỡng tinh thần.

Có thể thấy, việc một Nhà hàng Cafe dày công làm phong phú tinh thần cho thực khách bên cạnh đầu tư các yếu tố con người, không gian, món ăn như Morico có thể gọi là hiếm thấy khi có thể đáp ứng được 3 giá trị tinh thần của ẩm thực: Ăn để khoẻ, ăn để thưởng thức, và ăn để nuôi dưỡng tinh thần.

Dù được nhắc và nhớ đến với những món tráng miệng trứ danh và dấu ấn tiên phong một thời cùng những huyền thoại, nhưng điều đọng lại trong tâm trí khách hàng chính là những bước tiến vượt bậc của một thương hiệu đã vượt lên vai trò của một doanh nghiệp F&B để hướng tới sứ mệnh lớn lao của cộng đồng, xã hội, nhấn mạnh vai trò “trị liệu cho tâm hồn” của ẩm thực, xem ẩm thực chính là những “tế bào” quan trọng nuôi dưỡng đời sống tinh thần của mỗi con người.

Morico là chuỗi Nhà hàng Café phong cách sống Nhật Bản đương đại được định vị “Một nơi thuộc về mình” cho thực khách. Với tuổi đời 9 năm, Morico cũng được biết đến với thế mạnh là “Best dessert in town”, các món ăn chuẩn vị Nhật, và những hoạt động “nuôi dưỡng tinh thần”. Hiện Morico đang hoạt động tại 30 Lê Lợi, Q.1 và 5 chi nhánh khác tại HCM

Chi tiết xem tại website: www.morico.life.

Hoàng Trâm
Nguồn Morico