Malaysia, Indonesia muốn hợp tác sản xuất ôtô cho Đông Nam Á

Lãnh đạo hai quốc gia muốn khởi động lại dự án hợp tác chế tạo xe hơi và bán ở thị trường Đông Nam Á vốn chưa từng có.

Tại buổi họp báo ngày 29/6 trong khuôn khổ chuyến thăm hai ngày đến Indonesia, ông Mahathir Mohamad, thủ tướng Malaysia cho biết muốn tái khởi động dự án hợp tác chế tạo xe hơi với quốc gia láng giềng. Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo cũng đồng ý với đề xuất này. Mục tiêu của hai bên khi sản phẩm hoàn thiện là bán xe tại các thị trường thuộc khu vực Đông Nam Á (ASEAN).

"Hồi năm 2015, chúng tôi đã thảo luận về việc hợp tác giữa hai nước để sản xuất ôtô cho thị trường ASEAN nhưng chưa được tiến hành. Bây giờ chúng tôi đang xem xét phục hồi dự án này", Chanelnewsasia dẫn lời ông Mahathir trong buổi họp báo.

Ông Mahathir Mohamad (hàng đầu, thứ hai từ trái sang) và tổng thống Joko Widodo (hàng đầu, thứ nhất) trong một lần tham quan nhà máy Proton hồi 2015. Ảnh: ANTARA FOTO/Udden Abdul.

Ý tưởng về dự án chế tạo xe hơi chung của hai nước khởi phát khi ông Mahathir đang trong buổi lái thử xe Proton tại trường đua Sepang, Malaysia hồi tháng 2/2015. Ngồi cạnh ông trong xe khi đó là tổng thống đương nhiệm Indonesia, Joko Widodo. Theo Paultan, đề xuất hợp tác sản xuất xe giữa hai bên muốn Proton, hãng xe quốc nội Malaysia và đối tác PT Adiperkasa Citra Lestari của Indonesia tham gia.

Việc tái khởi động dự án trên của vị thủ tướng Malaysia trong bối cảnh thương hiệu Proton bắt đầu có những bước phát triển mới sau khi bán gần 50% cổ phần cho Geely, một trong những hãng xe tư nhân lớn nhất Trung Quốc. Thông tin chi tiết về kế hoạch hợp tác chế tạo xe hơi giữa hai quốc gia ASEAN hiện chưa có nhiều.

Phạm Trung
Nguồn VnExpress