Vinacafe Biên Hòa đặt cược vào sản phẩm không làm từ cà phê

Trong bối cảnh doanh thu cà phê hòa tan suy giảm, động lực chính cho Vinacafe Biên Hòa lại là nước tăng lực.

Là thương hiệu lớn trên thị trường, Vinacafe Biên Hòa là cái tên thường được nhắc đến khi so sánh với những "đế chế" như Trung Nguyên hay Nestle Việt Nam khi xét đến sản phẩm cà phê hòa tan. Tuy nhiên, ba năm gần đây, doanh thu dòng sản phẩm này của Vinacafe Biên Hòa liên tục sụt giảm.

Năm 2017, doanh thu mảng kinh doanh cà phê của Vinacafe Biên Hòa chỉ còn hơn 1.700 tỷ đồng, giảm 300 tỷ so với năm trước đó và gần 550 tỷ so với mức đỉnh năm 2014. Tỷ trọng của cà phê trong tổng doanh thu của doanh nghiệp này chỉ còn xấp xỉ 50%, so với mức gần 80% những năm trước.

Thực trạng này của Vinacafe Biên Hòa cũng không nằm ngoài xu hướng chung thị trường, khi kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp lớn đang trong giai đoạn chững lại. Điển hình như Trung Nguyên, doanh thu của công ty này có xu hướng đi ngang trong ba năm gần đây, loanh quanh ngưỡng 3.800 tỷ đồng.

Theo một số công ty nghiên cứu thị trường, sự lên ngôi của những sản phẩm thay thế và những khủng hoảng gần đây của sản phẩm cà phê đang tạo áp lực cho lĩnh vực này. Cùng thuộc nhóm giúp người dùng tỉnh táo hơn, giờ đây trà đóng chai, nước tăng lực hay một số sản phẩm nhập khẩu đang lấy dần miếng bánh thị trường của cà phê.

Cũng nhờ sự lên ngôi của nước tăng lực mà kết quả kinh doanh của Vinacafe Biên Hòa trong năm gần nhất tăng nhẹ. Năm 2017, dòng sản phẩm thức uống không cồn góp hơn 1.200 tỷ doanh thu cho Vinacafe Biên Hòa, tăng 55,5% so với năm 2016. Lợi nhuận gộp ghi nhận 557 tỷ, tương đương với biên lợi nhuận 45,4% và cao hơn 12% so với sản phẩm cà phê.

Tung ra thị trường lần đầu vào năm 2014, Wake-up 247 được định vị ở phân khúc nước tăng lực của Vinacafe Biên Hòa nhanh chóng đạt kết quả khả quan. Doanh thu của dòng này tăng hơn 4 lần sau 3 năm và trở thành dòng sản phẩm có lợi nhuận gộp vượt qua cà phê trong năm gần nhất - lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động của Vinacafe Biên Hòa.

Phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên mới đây của công ty vừa thông qua kế hoạch doanh thu thuần từ 3.100 đến 3.300 tỷ đồng, giảm khoảng 5% so với năm trước. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế lại được đơn vị này kỳ vọng tăng trưởng khoảng 21-35%, lên khoảng 450-500 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều này không khó giải thích khi biên lợi nhuận của dòng nước tăng lực lên tới 45% so với mức 33% của cà phê.

Trong báo cáo gửi các cổ đông, trong khi nhóm cà phê mang thương hiệu Vinacafe và Wakeup được đặt mục tiêu "tiếp tục phát triển và giữ vững vị trí dẫn đầu", thì dòng sản phẩm nước tăng lực đạt kỳ vọng "đẩy mạnh và mở rộng".

Minh Sơn
Nguồn VnExpress