Bia Hà Nội đặt mục tiêu lợi nhuận nghìn tỷ

Habeco ước tính doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm nay đều tăng trưởng hai chữ số, lần lượt đạt 8.895 tỷ và 1.002 tỷ đồng.

Sau giai đoạn kinh doanh ảm đạm và không hoàn thành nhiều chỉ tiêu tài chính, ban lãnh đạo Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã chứng khoán: BHN) vẫn mạnh dạn đặt mục tiêu lãi trước thuế năm 2018 tăng trưởng hai chữ số so với thực hiện năm trước, lên mức 1.002 tỷ đồng.

Habeco cho biết, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến chỉ tiêu lợi nhuận năm nay và những năm tiếp theo là lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và các chính sách hạn chế tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn. Bên cạnh thuận lợi của yếu tố vĩ mô, công ty dự báo hoạt động kinh doanh sẽ đối mặt với hàng loạt khó khăn như cạnh tranh thị phần với doanh nghiệp ngoại ngày càng quyết liệt, giá nguyên liệu đầu vào biến động phức tạp…

Sắp tới, Habeco cũng trình đại hội cổ đông thường niên thông qua kế hoạch sản lượng 500 triệu lít, trong đó bia chiếm tỷ trọng gần như tuyệt đối với 99,3%. Trên cơ sở đó, doanh thu tiêu thụ ước tính tăng 13% lên gần 8.900 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo công ty nhận định, nhu cầu và thói quen tiêu dùng bia của người Việt trong những năm qua có sự thay đổi rõ rệt theo hai hướng là từ chai sang lon, từ dung tích lớn sang nhỏ. Do đó, công ty đang chạy đua nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới nhằm bắt kịp thị hiếu mới.

Cuối năm 2017, Habeco giới thiệu sản phẩm mới là bia lon 330ml phục vụ cho phân khúc khách hàng trẻ tuổi ở thanh thị. Gần đây nhất, nhằm thay thế dần cho chai 450 ml đang suy giảm mạnh về sản lượng tiêu thụ, doanh nghiệp dẫn đầu thị phần bia phía Bắc đã phê duyệt đề án phát triển chai 355 ml và nâng cao nhận diện thương hiệu.

Bên cạnh kế hoạch kinh doanh, một trong những vấn đề quan trọng được thảo luận tại đại hội cổ đông 2018 là thay đổi nhân sự cấp cao. Trước đó, Bộ Công Thương có quyết định về việc cử ông Trần Đình Thanh thay Chủ tịch HĐQT Đỗ Xuân Hạ làm người đại diện vốn Nhà nước Habeco, nắm giữ 96.869.220 cổ phần (tương đương 41,79% vốn điều lệ).

Một cá nhân khác là ông Ngô Quế Lâm được Bộ Công Thương giao nắm giữ 92.720.000 cổ phần, tương đương 40% vốn điều lệ. Việc đảm nhiệm vai trò đại diện vốn Nhà nước tại Habeco của ông Thanh và ông Lâm bắt đầu từ ngày 12/6.

Phương Đông
Nguồn VnExpress