Thế Giới Di Động liên tiếp đóng cửa hàng bán điện thoại

Chuỗi Thế Giới Di Động đã đóng cửa 7 cửa hàng kể từ đầu năm, lần đầu tiên sau một giai đoạn tăng trưởng liên tục.

Công ty cổ phần Thế giới Di Động (mã CK: MWG) vừa công bố báo cáo hoạt động 4 tháng đầu năm với tốc độ tăng trưởng cao về cả doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, số lượng cửa hàng Thế Giới Di Động tiếp tục sụt giảm.

Theo báo cáo này, quy mô chuỗi đến cuối tháng 4 còn 1.065 cửa hàng, giảm 6 cửa hàng so với cuối tháng 1. Tính chung 4 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động đã đóng cửa 7 cửa hàng, lần đầu tiên sau nhiều năm liên tiếp mở rộng quy mô.

Sau thời gian dài phụ thuộc vào chuỗi Thế Giới Di Động, công ty này bắt đầu giảm dần quy mô của chuỗi, chuyển trọng tâm tăng trưởng giai đoạn hiện tại sang Điện Máy Xanh và chuẩn bị cho sự vươn lên của Bách Hóa Xanh.

“Công ty muốn đưa chuỗi bách hóa trở thành mảng kinh doanh lớn, hiệu quả và doanh thu gấp đôi chuỗi điện máy. Nếu điều này thành công thì chúng tôi sẽ phát triển đến mức 'khủng khiếp' và vượt xa mục tiêu doanh thu 86.400 tỷ đồng”, lãnh đạo Thế Giới Di Động từng khẳng định hồi đầu năm.

Dù vậy, kế hoạch này đang bộc lộ những điểm không chắc chắn, khi mà Thế Giới Di Động nhận định Bách Hóa Xanh là phân khúc "vừa làm, vừa sửa sai".

"Có vẻ như việc triển khai một kế hoạch mở rộng nhanh chóng như chuỗi Bách hóa Xanh đã dẫn đến một số điều chỉnh đối với mô hình ban đầu trong bối cảnh công ty vẫn vừa làm vừa rút kinh nghiệm", báo cáo của Công ty chứng khoán Bản Việt đánh giá.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cũng từng thừa nhận việc đưa Bách Hóa Xanh đi sâu vào các khu dân cư là bước đi hơi vội vàng khi thương hiệu chưa đủ mạnh. Vì vậy, kế hoạch cho chuỗi này mới đây đã giảm mục tiêu từ 1.000 cửa hàng xuống còn 500 cửa hàng trong năm 2018. Tính đến hết tháng 4, Thế Giới Di Động đã mở 367 cửa hàng, tương đương 73,4% kế hoạch.

Minh Sơn
Nguồn VnExpress