Mì gói hai con tôm đặt mục tiêu lợi nhuận 30 tỷ đồng

Lợi nhuận năm nay được Colusa - Miliket đề ra trên cơ sở sản lượng mì gói và các sản phẩm từ gạo (bún, phở...) đạt trên 20.000 tấn.

Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket (mã chứng khoán: CMN) vừa thông qua kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm nay lần lượt đạt 660 tỷ đồng và 30 tỷ đồng. Theo ban lãnh đạo công ty, hoạt động gia công theo đơn đặt hàng sắp tới sẽ được chú trọng nhằm nâng tổng sản lượng lên khoảng 20.000 tấn.

“Việc mở rộng thị trường tiêu thụ cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của Colusa - Miliket. Năm ngoái, đại diện công ty đã trực tiếp sang Mỹ, châu Âu để tiếp thị và đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm”, Tổng giám đốc Võ Văn Út nói và cho biết thêm, mục tiêu dài hạn của công ty là xuất khẩu chiếm trên 30% sản lượng.

Vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các doanh nghiệp cùng ngành, thị phần của mì gói "hai con tôm" ngày càng bị thu hẹp. Công ty buộc phải tung ra nhiều sản phẩm mới như bún, phở, hủ tiếu, nước tương, bột canh… để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, nhưng vẫn giữ hình ảnh đặc trưng in trên giấy kraft.

Công ty thừa nhận, ngoài vấn đề thị phần thì khó khăn còn đến từ việc máy móc lâu năm, nhiều khâu chế biến thủ công nên những mặt hàng cao cấp chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Mì gói 'hai con tôm' trưng bày trên kệ cửa hàng tiện lợi ở TP HCM. Ảnh: Phương Đông.

Tuy nhiên, chi phí đầu tư hàng năm của doanh nghiệp này lại rất khiêm tốn. Đơn cử như chi phí đại tu và bảo dưỡng thiết bị năm nay dự kiến chưa đến 16 tỷ đồng; hoặc như năm 2017, công ty phê duyệt tổng mức đầu tư hơn 11 tỷ đồng nhưng thực tế sử dụng chỉ bằng một phần ba do tạm hoãn kế hoạch mua máy đóng gói sản phẩm.

Sau khi trích quỹ khen thưởng và phúc lợi, phần lớn lợi nhuận được Colusa – Miliket sử dụng chia cổ tức. Theo đó, tỷ lệ cổ tức năm ngoái xấp xỉ 34% và lợi nhuận giữ lại chưa đến 43 triệu đồng.

Báo cáo tài chính năm 2017 ghi nhận 553 tỷ đồng doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ. Dù áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm nguyên liệu đầu vào, nhưng giá vốn bán hàng vẫn cao hơn mức tăng trưởng doanh thu vài phần trăm.

Do tập trung tìm kiếm đối tác chiến lược, mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm… nên chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 14% so với năm trước, lên đến 112 tỷ đồng. Sau khi trừ những khoản chi phí khác, lợi nhuận trước thuế còn xấp xỉ 29 tỷ đồng và hoàn thành suýt soát mục tiêu đề ra hồi đầu năm.

Có mặt trên thị trường từ trước năm 1975, nhãn hiệu mì ăn liền Colusa - Miliket với hình ảnh hai con tôm được rất nhiều người tiêu dùng ưa thích và gần như độc chiếm thị trường suốt thời gian dài. Sản phẩm của công ty chiếm khoảng 4% thị phần nội địa, riêng dòng mì giấy vẫn dẫn đầu thị trường với tỷ lệ 80%.

Vốn điều lệ của công ty hiện tại là 48 tỷ đồng và chưa tăng thêm từ khi chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp cổ phần vào năm 2006. Hai doanh nghiệp nhà nước là Tổng công ty Lương thực Miền Nam và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đang nắm giữ tổng cộng 50,72% vốn điều lệ.

Phương Đông
Nguồn VnExpress