Tuyển phi hành gia Việt Nam: Cú 'lừa' thế kỷ hay tuyệt chiêu PR?

Đầu tháng 4, dù rất quan tâm tới thông tin tuyển phi hành gia Việt Nam nhưng dư luận vẫn đặt nhiều dấu hỏi cho đợt tuyển dụng đặc biệt này.

Tuyển phi hành gia dễ như lao động phổ thông

Từ ngày 3/4/2013, Vietnamworks là trang tuyển dụng đầu tiên đăng tải thông tin tuyển dụng phi hành gia với yêu cầu cực kỳ đơn giản: “Là công dân Việt Nam; Không ngại làm việc xa nhà ở ngoài trái đất; Thích nghi được mội trường làm việc quốc tế và không ngại làm người nổi tiếng; Yêu cầu độ tuổi: từ 18 đến 35 tuổi”.

Công việc của “phi hành gia” được nêu lên khá hấp dẫn như “Bay vào vũ trụ; Giao lưu với đại diện 62 quốc gia; Tham gia khóa huấn luyện cùng 107 thành viên khác đến từ các nước trên thế giới”.

Nhìn vào các yêu cầu tuyển dụng, nhiều người cho rằng điều kiện tuyển phi hành gia quá đơn giản, chẳng khác gì tuyển lao động phổ thông.

Nếu so sánh yêu cầu tuyển dụng tại Việt Nam và Cơ quan hàng không vũ trụ (NASA) chắc chắn dư luận không khỏi sốc vì khoảng cách khá chênh lệch. NASA là nơi có quy trình tuyển chọn và huấn luyện các nhà du hành vũ trụ gắt gao nhất. Điều kiện tiên quyết mà NASA vẫn yêu cầu là thí sinh phải là phi công lái máy bay cho Không lực Mỹ hay ngành hàng không, hàng hải, hoặc kỹ sư khoa hàng không.


Tuyển phi hành gia hay chỉ là độc chiêu marketing?

Các nhà khoa học cao cấp thuộc các lĩnh vực khác cũng có cơ hội được đào tạo thành những chuyên gia sứ mệnh. Những người này không cần có kinh nghiệm lái máy bay nhưng sẽ phải trải qua một khóa đào tạo về lý thuyết và tập luyện cường độ cao trong một thời gian từ 18 tháng đến 2 năm.

Để được tuyển chọn, một nhà du hành phi công phải hội đủ một số điều kiện như có ít nhất bằng kỹ sư hàng không hàng hải, sinh học, khoa vật lý hay toán học. Thí sinh phải có ít nhất 1.000 giờ bay và nhất là có kinh nghiệm về lái máy bay thử nghiệm.

Thế nên dư luận hoàn toàn có lý khi nghi ngờ về tính xác thực của thông tin này. Thêm vào đó, thông tin về công ty tuyển dụng rất mập mờ, không có tên công ty, không có địa chỉ, không có số điện thoại liên hệ. Tất cả chỉ là email và quy mô công ty từ 1.000 tới 4.999 người.

Thông tin tuyển phi hành gia khiến dư luận xôn xao. Người hào hứng nộp đơn hy vọng đổi đời nhưng một số khác lại tỏ ra nghi ngờ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hoài nghi vì tin tuyển dụng được đăng trên các trang uy tín như Vietnamworks, Thanh Niên.

Vài ngày sau, khi dư luận vừa hạ nhiệt thì thông tin tuyển dụng phi hành gia lại tiếp tục xuất hiện trên một website tuyển dụng khác lại khiến dư luận dậy sóng. Dù có nhiều ý kiến trái chiều nhưng người dân vẫn theo dõi thông tin nóng hổi này.

Chiêu marketing “độc”?

Liên hệ với Vietnamworks, phóng viên VTC News nhận được câu trả lời không lấy gì làm sáng tỏ hơn. Nhân viên Vietnamworks cho biết ngày 15/4 phía nhà tuyển dụng sẽ có thông báo. Còn hiện tại chưa có thông tin chính xác và đầy đủ nhất về nhà tuyển dụng”.

Marketing “chơi ngông” là con dao hai lưỡi. Một mặt nó giúp công ty thu hút được sự chú ý, mặt khác nếu “ngông” quá đà, nó có thể gây ác cảm với người tiêu dùng.

Dường như nhà tuyển dụng đã dự báo được “bão” dư luận nên ngay khi đăng tin trên Vietnamworks, họ đã viết thêm câu: “Hãy chờ đón những bình luận nóng hổi nhất sau sự kiện này trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bạn đã sẵn sàng nhận công việc này?”

Nhân viên này còn cho biế thêm: “Nhà tuyển dụng nói nếu có ai liên hệ với Vietnamworks thì thông báo với mọi người rằng ngày 15 tới đây họ sẽ công bố chính thức. Bên chị chỉ là nơi đăng tuyển”.

Và nhân viên này khẳng định vụ này nóng hổi nên nhiều người quan tâm.

Khi được hỏi liệu đây có phải là trò đùa trong ngày Cá tháng Tư, nhân viên này nói: “Không có đâu. Họ đăng tuyển bên mình chắc phải có cái gì đó. Có thể họ quảng bá gì chăng?”

Theo nguồn tin riêng của VTC News, đây là tin đăng tuyển của một Tập đoàn đa quốc gia hoạt động tại Việt Nam. Tập đoàn này chuyên sản xuất sản phẩm tiêu dùng nhanh. Đây cũng là đơn vị có nhiều quảng cáo ấn tượng và… tai tiếng. Chính vì vậy, khả năng nhà tuyển dụng dùng chiêu tuyển phi hành gia để thu hút dư luận cho buổi giới thiệu sản phẩm là rất cao.

Bình luận về vấn đề này, ThS Nguyễn Phan Anh, Giảng viên khoa Thương mại điện tử, ĐH Thương mại Hà Nội cho biết nếu đây đúng là chiêu giới thiệu sản phẩm chứ không phải chương trình tuyển phi hành gia thực sự thì công ty này đã sử dụng một chiêu marketing độc đáo về nội dung, ý tưởng cũng rất hay.

Ths Phan Anh nhận xét: “Chiêu này không mới nhưng mới lạ về nội dung. Bản chất của các hoạt động marketing là tạo ra sự kiện thu hút sự chú ý. Mà người Việt mình thích scandal, thích chơi ngông nên có thể họ sẽ thành công. Trên thực tế, dư luận đã rất chú ý đến sự kiện này”.

Tuy nhiên, Ths Phan Anh nhận xét thêm marketing “chơi ngông” là con dao hai lưỡi. Một mặt nó giúp công ty thu hút được sự chú ý, mặt khác nếu “ngông” quá đà, nó có thể gây ác cảm với người tiêu dùng. Vì vậy, mọi việc có lẽ phải chờ tới ngày 15/4 tới đây.

Nguồn VTC News