CEO CGV: 3 yếu tố phát triển công nghiệp điện ảnh Việt Nam

Ông Sim Joon Beom khuyến nghị Việt Nam cần phát triển cơ sở hạ tầng điện ảnh, đầu tư nhân lực và đa dạng hoá các thể loại phim.

Nâng cấp cơ sở hạ tầng

Năm 2017, tổng doanh thu thị trường điện ảnh Việt Nam đạt khoảng 3.200 tỷ đồng với 45 triệu lượt khán giả tới rạp, tăng mạnh so với hơn 2.800 tỷ đồng - 38 triệu lượt khán giả năm 2016.

Tuy nhiên, theo thống kê từ UIS, số màn hình chiếu phim trung bình trên một triệu dân của Việt Nam chỉ là 7. Ở Trung Quốc, con số này là 23, Nhật Bản là 26 và Mỹ là 126.

Số lần người Việt đến rạp xem phim trung bình chỉ đạt 0,4 lần một năm. Trong khi Thái Lan là một lần một năm, Malaysia khoảng 2 lần, hay Singapore là 4 lần. Điều này chứng minh tiềm năng phát triển lớn của thị trường điện ảnh.

Ông Sim Joon Beom cho rằng, việc nâng cấp hạ tầng điện ảnh tại các vùng miền chưa đồng bộ. Nhiều doanh nghiệp vẫn e ngại đầu tư cụm rạp ở các tỉnh thành xa do rủi ro thu hồi vốn cao hơn nhiều so với các thành phố lớn.

Khách hàng theo dõi bảng chiếu phim tại một cụm rạp.

Đầu tư nhân lực

Theo lãnh đạo CGV, nhân lực của ngành điện ảnh Việt Nam ngày càng có chất lượng tiến bộ bởi những chính sách đào tạo từ nhà nước và các doanh nghiệp, nhà sản xuất... Tuy nhiên, để đáp ứng sự phát triển ngày càng lớn mạnh, nhu cầu xây dựng đội ngũ các nhà biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên trẻ tài năng vẫn rất cấp thiết.

Đa dạng hóa thể loại phim

Trong 35 bộ phim Việt ra rạp vào năm 2017, chủ yếu vẫn là thể loại phim hài, hành động và kinh dị. Trong khi đó, theo ông Sim Joon Beom, phim nghệ thuật vẫn đang loay hoay tìm đường đến với khán giả.

Vị giám đốc này cho rằng, thực tế điện ảnh Việt có lợi thế lớn trong việc thu hút đầu tư nhờ nền chính trị - xã hội ổn định, kinh tế phát triển nhanh và nguồn nhân lực dồi dào, có kỹ năng.

Tốc độ tăng trưởng của ngành cũng rất khả quan, khoảng 25% mỗi năm trong 5 năm qua. Với đà phát triển này, ông dự đoán Việt Nam có thể vươn lên trở thành một trong 5 quốc gia có nền điện ảnh phát triển toàn cầu trong tương lai không xa.

“Bên cạnh những tiềm năng lớn, một trong những thách thức quan trọng là làm thế nào để các đơn vị trong ngành điện ảnh cùng tập trung đầu tư theo tầm nhìn dài hạn ở 3 mảng cốt lõi kể trên, từ đó đóng góp vào sự phát triển chung của nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam thay vì chỉ tập trung vào những vấn đề cạnh tranh cho lợi ích cá nhân”, ông Sim Joon Beom nhấn mạnh.

Viễn Thông
Nguồn VnExpress