Dịch vụ rút ngắn tên miền Goo.gl chuẩn bị đóng cửa

Google sẽ có một phương án thay thế mang tên FDL, tuy nhiên dịch vụ mới có thể chỉ hỗ trợ các nhà phát triển chứ không phải người dùng.

Cuối tuần qua, kỹ sư phần mềm Michael Hermanto thông báo qua blog Google Developers rằng hãng Internet Mỹ đã quyết định sẽ chấm dứt dịch vụ rút gọn địa chỉ URL mang tên Google URL Shortener, hay goo.gl hoặc GUS, trong vài tuần tới.

Tuy nhiên, người dùng không cần quá lo lắng vì Google đã có một phương án thay thế. Công cụ thay thế được gọi là Firebase Dynamic Links hoặc đơn giản là FDL. Thế nhưng, theo Android Police, FDL không thể thay thế hoàn toàn các liên kết ngắn goo.gl bởi công cụ này chủ yếu mang lại lợi ích cho các nhà phát triển chứ không phải người dùng.

Dù đề nghị mọi người dùng thử Firebase Dynamic Links, Google cũng khuyến khích họ thử trải nghiệm các dịch vụ rút ngắn tên miền phổ biến khác như Bitly và Ow.ly, những sản phẩm thay thế trực tiếp hơn của goo.gl. Đối với các liên kết ngắn được tạo ra bởi goo.gl trong quá khứ, người dùng cũng không cần lo lắng bởi Google nói rằng "tất cả các liên kết hiện có sẽ tiếp tục chuyển hướng đến đích đến dự định".

Hai thời điểm quan trọng trong quá trình chuyển đổi của Google từ goo.gl sang FDL là ngày 13/4, thời điểm người dùng mới không còn có thể tạo liên kết ngắn bằng cách sử dụng dịch vụ goo.gl. Tiếp theo là ngày 30/3/2019, thời điểm người dùng hiện tại sẽ không còn được phép sử dụng tất cả các tính năng của goo.gl.

Goo.gl được đưa ra năm 2009 với mục tiêu cung cấp cho người dùng phương tiện để dễ dàng chia sẻ các liên kết và đo lưu lượng truy cập trực tuyến.

Mai Anh
Nguồn VnExpress