CGV Việt Nam thu về gần 2.800 tỷ đồng năm 2017

Thị phần của chuỗi rạp chiếu phim mang thương hiệu CGV đã chiếm 47%, vượt xa những cái tên còn lại.

CJ CGV - Tập đoàn Hàn Quốc sở hữu hàng loạt chuỗi rạp chiếu phim tại nhiều quốc gia vừa công bố báo cáo thường niên năm 2017. Trong đó riêng tại thị trường Việt Nam, mức độ ảnh hưởng của CGV ngày càng lớn khi thị phần và kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng.

Đến cuối năm 2017, chuỗi rạp chiếu phim CJ CGV Việt Nam đã có 53 rạp với 324 màn hình chiếu. Thị phần chiếu phim xấp xỉ 47% toàn thị trường. Con số này cao hơn 7% so với số liệu từ chính CJ CGV công bố cho năm 2016.

Về kết quả kinh doanh, CJ CGV Việt Nam đạt 130,6 tỷ won doanh thu trong năm 2017, tương đương gần 2.800 tỷ đồng. Trung bình, mỗi ngày chuỗi rạp này thu về hơn 7,6 tỷ đồng. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt hơn 6,5 tỷ won, xấp xỉ 140 tỷ đồng và tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2016.

Năm 2011, Tập đoàn đến từ Hàn Quốc - CJ CGV đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam sau khi bỏ ra 73,6 triệu USD mua lại 80% cổ phần Megastar, chủ sở hữu hệ thống rạp phim lớn nhất tại Việt Nam với thị phần khoảng 60% thời điểm đó và đổi tên thành CGV.

Từ năm 2015 đến 2017, kết quả kinh doanh của CJ CGV qua mỗi năm đều duy trì tốc độ tăng trưởng hai chữ số. Năm 2015, lợi nhuận của chuỗi rạp chiếu phim này tại thị trường Việt Nam chỉ đạt hơn 2,5 tỷ won, sau đó đã tăng lên 5 tỷ won vào năm 2016 và vượt mốc 6,5 tỷ won năm 2017.

Cụm rạp CGV Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.

Một báo cáo phân tích được Công ty chứng khoán KDB Daewoo của Hàn Quốc công bố cách đây 2 năm cho biết, thị trường chiếu phim Việt Nam được chi phối bởi 5 đơn vị chính, chiếm tổng thị phần 98%, bao gồm CJ CGV, Lotte Cinema, Platinum, Galaxy và BHD. Trong số này, CJ CGV và Lotte là hai cái tên dẫn đầu, tạo ra khoảng cách đáng kể với những chuỗi phía sau.

Sau sự rút lui của Platinum vào đầu năm 2017 do mâu thuẫn với đơn vị cung cấp mặt bằng, CGV, Lotte và một số cụm rạp mới đã vươn lên để chiếm lấy khoảng trống bỏ lại. Thực tế, để chiếm thị phần gần như tuyệt đối tại thị trường Việt Nam, CJ CGV Việt Nam và Lotte Cinema đều "chơi lớn" ngay lúc gia nhập khi liên tục rót tiền để mở rộng số lượng cụm rạp.

Đến cuối năm 2017, tổng tài sản của CJ CGV Việt Nam đạt 145 tỷ won, tương đương hơn 3.100 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả chiếm hơn 80%.

Tae-Sung Jung, người đứng đầu bộ phận phim tại CJ E&M, một doanh nghiệp "chị em" của CJ CGV đã nhận định, tập đoàn Hàn Quốc này đang nhắm mục tiêu vào khu vực Đông Nam Á vì mức lợi nhuận hứa hẹn trong tương lai, và Việt Nam được coi là "vùng lõi" của tập đoàn.

Nhờ sự hậu thuẫn từ công ty mẹ, CJ CGV Việt Nam cũng là đơn vị đứng đầu về đại lý phát hành cho các studio tại Mỹ như UPI, Pixar, Disney hay Warner Bros. Ngoài ra, công ty cũng được hai hãng phát hành phim lớn nhất Hollywood là United International Pictures và Buena Vista International ủy thác phát hành độc quyền tại Việt Nam.

Minh Sơn
Nguồn VnExpress