FPT Shop tập trung mở cửa hàng Apple chính hãng, thị trường xách tay tiếp tục gặp khó

Các cửa hàng kinh doanh sản phẩm Apple xách tay tại Việt Nam đang chiếm đến gần nửa tổng quy mô thị trường, do đó miếng bánh này chắc chắn sẽ bị giành giật mạnh mẽ bởi các nhà bán lẻ lớn.

Trong Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 của FPT Retail sáng 28/3, bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty - cho biết bên cạnh việc nâng doanh thu của chuỗi FPT Shop chủ lực hiện nay, trong năm tới và các năm tiếp theo FPT Retail sẽ tập trung mở rộng mảng kinh doanh mới. Việc này bao gồm mở chuỗi dược phẩm và mở thêm các brand shop hợp tác với Apple, tức các cửa hàng chuyên bán sản phẩm của Apple.

Theo bà Điệp, quy mô thị trường iPhone tại Việt Nam khá lớn, tuy nhiên nhóm hàng chính hãng mới chiếm 550 triệu USD, phần còn lại 450 triệu USD do thị trường xách tay nắm giữ. Chắc chắn miếng bánh trị giá cao này sẽ được FPT Retail chú ý nhằm lôi kéo khách hàng đến với các cửa hàng của công ty.

FPT Retail hiện có 12 cửa hàng F.Studio chuyên kinh doanh hàng chính hãng của Apple. Bà Điệp cho biết sẽ mở thêm 100 cửa hàng chuyên cho Apple trong 3 năm tới. Riêng năm 2018 sẽ mở thêm 20 cửa hàng.

iPhone chính hãng trưng bày tại một cửa hàng của FPT Shop. Ảnh: Hải Đăng.

Theo bà Điệp, Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á về thị phần Apple. Trong khi Singapore có 527 cửa hàng chính hãng của Apple, Thái Lan có 480 cửa hàng, Indonesia có 364 cửa hàng thì Việt Nam chỉ có khoảng 15 cửa hàng. Do đó, tiềm năng cho cửa hàng Apple chính hãng tại Việt Nam còn khá lớn.

Với tiềm năng này, bà Điệp cho biết sẽ tìm cách để thu hút khách hàng đang mua hàng xách tay chuyển sang mua chính hãng. Điều này có thể hiểu rằng các cửa hàng xách tay sắp tới sẽ gặp khó khăn khi phải cạnh tranh với các chuỗi lớn dưới sự ủng hộ của Apple.

Có những thuận lợi đối với các cửa hàng chuyên kinh doanh hàng chính hãng do Apple chính thức hỗ trợ. Chẳng hạn, Apple đã mở công ty tại Việt Nam, công ty cũng từ chối bảo hành các sản phẩm trôi nổi. Apple đang có các động thái pháp lý khi yêu cầu nhiều cửa hàng xách tay gỡ bỏ logo Apple.

Thêm vào đó, trong kế hoạch kinh doanh trình trước cổ đông, bà Điệp cho biết Apple rót nhiều tiền vào tiếp thị, đồng thời đầu tư lớn vào việc mở các cửa hàng brand shop - chỉ bán sản phẩm Apple được phân phối chính thức.

Việc tấn công vào thị trường iPhone xách tay đã được các hệ thống bán lẻ lớn thực hiện. Chẳng hạn trong lần ra mắt iPhone 8, iPhone X mới đây, dù Việt Nam không nằm trong các nước được cho đặt hàng trước theo chính sách của Apple nhưng nhiều nhà bán lẻ lớn đã tìm cách để khách hàng có thể đặt mua trước ngay sau khi Apple giới thiệu sản phẩm tại Mỹ (nhưng thời điểm giao hàng sẽ diễn ra sau đó, đúng chính sách của Apple). Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ cũng tiết lộ giá bán dự kiến của các sản phẩm khi mở bán chính hãng.

Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á về thị phần Apple với khoảng 15 cửa hàng chính hãng.

Thông thường Việt Nam được bán iPhone chậm trễ theo chính sách của Apple, do đó các cửa hàng xách tay sẽ hưởng lợi khi nhập hàng về bán sớm. Các hệ thống lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop đối phó bằng cách cho đặt hàng ngay sau khi iPhone được ra mắt, nhiều khách hàng đã đăng ký hoặc thậm chí đặt cọc thì sẽ không còn có ý định mua hàng xách tay. Thêm vào đó, các chuỗi lớn tiết lộ giá bán dự kiến của iPhone chính hãng, khiến các cửa hàng xách tay khó có thể làm giá, chắc chắn phải bán thấp hơn giá chính hãng dự kiến thay vì bán giá tuỳ ý để kiếm lợi như trước.

Về việc này, ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng giám đốc FPT Retail, cho biết Apple bán iPhone theo từng pha. Khoảng 5 thị trường trọng điểm được mở bán iPhone đầu tiên trên thế giới. Việt Nam thường xếp vào nhóm thứ 8, do đó thời gian phân phối máy chính hãng khá trễ. Tuy nhiên gần đây thị trường này lớn hơn, hiện chỉ đứng sau Thái Lan và Singapore trong khu vực ASEAN, do đó bắt đầu được ưu tiên. Như lần iPhone 8, Việt Nam bán 2 tháng sau khi các thị trường trọng điểm của Apple mở bán. Tương lai, theo ông Việt Anh, thời gian bán iPhone tại Việt Nam sẽ sớm hơn.

Bên cạnh việc mở cửa hàng với Apple, bà Điệp cho biết sẽ thúc đẩy thêm việc mở cửa hàng với Samsung, Xiaomi.

Hải Đăng
Nguồn ICT News