Sau H&M, đến lượt Zara sụt giảm doanh thu

Inditex, nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới và là chủ thương hiệu Zara, vừa báo cáo doanh số sụt giảm và mức sinh lời thấp nhất trong một thập niên.

Theo Bloomberg, thông tin này cho thấy Zara không miễn nhiễm với khó khăn mà thương hiệu Thụy Điển Hennes & Mauritz đang vấp phải. Tỷ suất lợi nhuận gộp của Zara giảm xuống còn 56,3% trong năm kinh doanh tính đến tháng 1 vì tác động bất lợi từ tỷ giá tiền tệ. Doanh thu tương tự tăng 5% trong nửa cuối năm, chậm nhất trong ba năm qua.

Khả năng sinh lời của Inditex dễ bị tổn thương vì euro mạnh lên. Phần lớn chi phí của Inditex tính bằng euro và phần lớn lợi nhuận của hãng đến từ các nước ngoài khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu, theo ngân hàng Societe Generale.

Ảnh: Reuters.

Inditex cũng đang chi nhiều hơn cho việc sửa chữa các cửa hàng và mở rộng mảng kinh doanh trực tuyến để cạnh tranh với Amazon. Ngoài ra, điều kiện thời tiết ở châu Âu cũng tác động lên doanh số.

“Thời tiết lạnh hơn so với năm ngoái trên khắp châu Âu cũng có ảnh hưởng tiêu cực, và Inditex không phải là hãng bán lẻ quần áo duy nhất chịu thiệt”, nhà phân tích Anne Critchlow tại Societe Generale nói.

Doanh số trực tuyến tăng 41% và đạt 1/10 tổng doanh số. Công ty đang trả cổ tức 10%, tăng tỷ lệ chi trả cho cổ đông lên 69%. Nhà sáng lập 81 tuổi của hãng này là tỉ phú Amancio Ortega bước xuống bục giàu thứ sáu thế giới vì tài sản của ông lao dốc. Hồi tháng 8.2017, ông từng giàu nhì thế giới.

Thu Thảo
Nguồn Thanh Niên