Taxi Vinasun đòi Grab bồi thường 42 tỷ đồng

Hãng taxi truyền thống cho rằng Grab vi phạm luật cạnh tranh, kinh doanh không lành mạnh, gây thiệt hại cho đơn vị mình.

Ngày 6/2, TAND TP HCM mở phiên xử vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, giữa Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) với Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.

Theo đơn khởi kiện, Vinasun cho rằng, từ khi thực hiện hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, Grab có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá.

Về vấn đề này Nghị định 37/2006 quy định, việc khuyến mại không quá 90 ngày trong một năm, một chương trình không quá 40 ngày, song Grab đã thực hiện chương trình khuyến mại quá 90 ngày và kéo dài 45 ngày mỗi đợt. Mặt khác, việc khuyến mãi cũng phải đăng ký trước với Sở Công thương nhưng Grab đã khuyến mãi tràn lan quanh năm.

"Việc này gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống, trong đó có Vinasun, khiến lợi nhuận của hãng giảm sút", nguyên đơn nêu.

Các bên đặt câu hỏi cho nhau tại tòa. Ảnh: Hải Duyên.

Cùng với đơn kiện, Vinasun cho biết đã cung cấp cho tòa nhiều văn bản, hình ảnh và hàng chục video... được cho là "chứng cứ Grab kinh doanh vi phạm pháp luật tại Việt Nam".

Phía Vinasun yêu cầu tòa buộc Grab phải bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng 42 tỷ đồng, tương đương lợi nhuận bị sụt giảm trong hai năm 2016, 2017.

Vinasun dẫn chứng doanh thu của hãng bị sụt giảm theo từng năm. Năm 2015 lợi nhuận sau thuế là gần 320 tỷ đồng, đến năm 2016 còn hơn 295 tỷ. Kết quả kinh doanh quý I, quý II năm 2017 chỉ còn 53 tỷ. Đến hết quý II/2017, hơn 8.000 nhân viên của Vinasun nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi.

Tại tòa, đại diện của Grab cho rằng Vinasun kiện là không có cơ sở, vì không đưa ra cách tính thiệt hại. GrabTaxi chỉ thực hiện theo quyết định thí điểm ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), sau khi có ý kiến đồng ý của Thủ tướng. Hiện, ngoài Grab Việt Nam, còn 9 đơn vị khác cùng tham gia thí điểm hình thức kinh doanh này và "Vinasun muốn kiện thì hãy kiện Bộ GTVT".

Bị đơn đề nghị tòa đình chỉ giải quyết vụ kiện hoặc bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. "Vấn đề này không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa mà thuộc các cơ quan quản lý nhà nước liên quan", đại diện Grab nêu quan điểm.

Đại diện hai bên tại tòa. Ảnh: Trương Khởi / Zing News.

Grab Việt Nam cũng có ý kiến rằng, các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là các công ty đại chúng có vốn hoá thị trường lớn như Vinasun, giả sử có giảm sút về doanh thu hoặc lợi nhuận thì nên tập trung nghiên cứu, đổi mới cách thức kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, họ cần chú trọng đầu tư vào công nghệ và phát triển nguồn nhân lực để cải thiện năng lực cạnh tranh nhằm đem lại những tiện ích tốt nhất cho khách hàng cũng như sự phát triển của xã hội.

"Là doanh nghiệp ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến để mang đến cho người tiêu dùng dịch vụ tốt hơn, mức giá hợp lý hơn, chúng tôi tin rằng tòa án sẽ có các phán quyết đúng đắn...", đại diện Grab nói.

Trước khi đâm đơn kiện, hồi giữa năm 2017 Vinasun từng kiến nghị Thủ tướng rằng, hãng Uber và Grab liên tục thực hiện các chương trình khuyến mại tuỳ tiện, không đăng ký và được sự cho phép của cơ quan quản lý. Việc này sẽ để lại nhiều hệ lụy kinh tế, tính công bằng và trật tự xã hội.

Do đó, doanh nghiệp này đề xuất sớm chấm dứt hoạt động cạnh tranh không lành mạnh bằng chiêu thức siêu giảm giá, chiến lược giá huỷ diệt, trợ giá cho khách hàng nhằm mục đích chiếm lĩnh thị trường, đánh sập taxi truyền thống. Đồng thời, phải đăng ký giá và chịu sự quản lý giá như các doanh nghiệp taxi truyền thống, công khai thông tin số lượng xe đang hoạt động, doanh thu và thuế phải nộp định kỳ...

Sau hơn nửa ngày làm việc phiên xử tạm nghỉ, tiếp tục vào sáng 07/02.

Hải Duyên
Nguồn VnExpress