Google lần đầu gia nhập câu lạc bộ 100 tỷ USD

Doanh thu năm của Alphabet - công ty mẹ Google đã chạm mốc 100 tỷ USD lần đầu tiên trong lịch sử 20 năm.

Theo báo cáo tài chính vừa công bố, Alphabet đạt doanh thu 32,3 tỷ USD trong quý IV, nâng tổng doanh thu cả năm 2017 lên 110 tỷ USD. Năm 2016, con số này là 90 tỷ USD.

Dù vậy, lợi nhuận lại giảm 35% xuống 12,6 tỷ USD, do khoản thuế 9,9 tỷ USD nộp cho Mỹ và một khoản phạt khác về chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU). Khoản thuế trên chỉ đánh một lần lên lợi nhuận ở nước ngoài của các công ty. Nhiều doanh nghiệp khác, như Microsoft, cũng phải nộp khoản tương tự.

Cổ phiếu Alphabet đã giảm 5% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau báo cáo trên. Dù vậy, giá này đã hồi phục phần nào. Công ty cũng thông báo John Hennessy - thành viên lâu năm trong hội đồng quản trị - sẽ lên thay thế Eric Schmidt khi ông này rời chức Chủ tịch.

Logo Google tại văn phòng công ty ở California. Ảnh: Reuters.

Doanh thu thường niên của Amazon đã chạm mốc 100 tỷ USD năm 2015. Apple thì qua mốc này năm 2011 và giờ trong một quý có thể thu về gần bằng mức đó.

Dấu mốc này sẽ là phép thử với mảng quảng cáo của Google. Mảng này vẫn đang tăng trưởng nhanh, dù công ty đang đối mặt với nhiều tranh cãi quanh các quảng cáo liên quan đến Nga trong cuộc bầu cử và các video có nội dung không phù hợp trên YouTube.

Google và Facebook hiện nắm hơn 60% thị phần quảng cáo số tại Mỹ năm ngoái, theo hãng nghiên cứu eMarketer. Con số này được dự báo còn tăng.

Quảng cáo vẫn tiếp tục đóng góp gần như toàn bộ doanh thu cho Alphabet. Tuy nhiên, năm nay, họ đã nhận thấy quá trình tìm các cỗ máy kiếm tiền mới đang chững lại. Mục “Doanh thu khác” mang về 15 tỷ USD năm ngoái, gồm dịch vụ điện toán đám mây và sản phẩm phần cứng - như điện thoại Pixel và loa thông minh Google Home. Tuy nhiên, Alphabet hiện vẫn xếp sau Amazon khá xa về mảng điện toán đám mây, và sau Google về thiết bị phần cứng.

Hà Thu / CNN
Nguồn VnExpress