Casumina báo lãi giảm đột biến

Biến động nguyên vật liệu nhưng không thể chuyển hoàn toàn sang giá bán cho người tiêu dùng khiến lợi nhuận của Casumina giảm 5 lần, xuống còn 68 tỷ.

Báo cáo tài chính năm 2017 của Công ty cổ phần Công nghiệp cao su miền Nam (Casumina) ghi nhận 3.517 tỷ đồng doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng 7% so với năm trước. Giá vốn bán hàng tăng đến 18%, cộng thêm chi phí tài chính và quản lý doanh nghiệp cũng rơi vào tình trạng tương tự khiến lợi nhuận trước thuế giảm gần năm lần, xuống còn 68 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh này đi ngược với kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận 3% được ban lãnh đạo công ty đề ra hồi đầu năm, bất chấp giá cao su thoát đáy và hồi phục nhanh. Theo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM, lợi nhuận của Casumina giảm đột biến chủ yếu do giá nguyên vật liệu tăng không thể chuyển hoàn toàn sang giá bán cho người tiêu dùng bởi mức độ cạnh tranh trên thị trường ngày càng cao.

Kết quả này cũng kéo theo tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) giảm sâu về mức 4,4%, trong khi giai đoạn 2012-2016 luôn đạt xấp xỉ 20% trở lên.

Tổng nợ phải trả của Casumina tính đến cuối năm là 2.783 tỷ đồng, tăng hơn 740 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn tăng gần gấp đôi năm trước, chiếm tỷ trọng hơn 58%.

Vị trí dẫn đầu ngành săm lốp của Casumina đang bị lung lay.

Casumina đang chiếm khoảng 14% thị phần ngành săm lốp tính theo giá trị, cao nhất trong số các doanh nghiệp nội địa cùng ngành. Tuy nhiên, vị trí này đang bị lung lay bởi khó khăn bủa vây từ nhiều phía. Một trong những yếu tố quan trọng khiến công ty tụt lại phía sau là danh mục sản phẩm kém đa đạng.

Đối với phân khúc săm lốp ôtô, nhóm khách hàng cá nhân vẫn đang dành sự ưu tiên cho các sản phẩm lốp của những thương hiệu hàng đầu thế giới. Dù quyết liệt đầu tư gần 3.400 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất hiện đại, công suất 1 triệu lốp mỗi năm nhưng khoảng cách về công nghệ và chất lượng so với các doanh nghiệp FDI còn khá lớn.

Công ty gần như giữ vị trí độc tôn nhờ giá bán thành phẩm rẻ và chất lượng đảm bảo trong phân khúc săm lốp xe đạp. Tuy nhiên, phân khúc này chỉ chiếm gần 8% giá trị toàn thị trường săm lốp Việt Nam và đã đạt đến mức bão hòa. Hiện, công ty đặt nhiều kỳ vọng vào săm lốp xe máy bởi tiềm năng tăng trưởng tốt trong ngắn và trung hạn. Đây được xem là “mỏ vàng” để công ty gia tăng doanh thu, bù đắp hao hụt trong bối cảnh áp lực tiêu thụ sản phẩm và rào cản rời ngành càng cao.

Phương Đông
Nguồn VnExpress