Thị trường bán lẻ TP HCM 2017: Cung tăng ít nhưng sôi động với H&M và Zara

Báo cáo thị trường bán lẻ TP HCM 2017 của 2 nhà tư vấn bất động sản Savills và CBRE cho thấy điểm chung là nguồn cung tăng ít, sự sôi động nhờ các thương hiệu nổi tiếng như H&M, ZARA đổ bộ và hứa hẹn sự bùng nổ trong tương lai.

Savills: Phân khúc bán lẻ TP HCM hứa hẹn nhiều sự bùng nổ

Theo báo cáo của nhà tư vấn bất động sản Savills, thị trường bán lẻ TP HCM năm 2017 chứng kiến ít sự biến động về nguồn cung với chỉ khoảng 50.000 m2 sàn bán lẻ mới, ít hơn so với 2 năm trước đó. Trong năm nay, không có dự án quy mô lớn nào được khai trương đi vào hoạt động.

Tổng nguồn cung sàn bán lẻ cuối năm 2017 đạt mức xấp xỉ 1,2 triệu m2, trong đó khu vực ngoài trung tâm cung cấp gần 86%. Tuy nhiên, nếu 2017 là một điểm dừng thì 2018 sẽ hứa hẹn là một năm bùng nổ của thị trường bán lẻ với hàng loạt các trung tâm mua sắm mới đang trong quá trình hoàn thiện.

Theo Savills, bán lẻ hiện đại xuất hiện ở Việt Nam tương đối muộn nhưng đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Với sự tăng trưởng nhanh của doanh thu bán lẻ, Việt Nam nhanh chóng trở thành tốp đầu trong những thị trường mới nổi. Trong bảng xếp hạng về độ hấp dẫn thị trường của 30 nền kinh tế đang phát triển, Việt Nam xếp vị trí thứ 6 và chỉ đứng sau Malaysia trong khu vực Đông Nam Á.

Đặc biệt tại TP HCM, sự thay đổi trong kinh doanh bán lẻ đang diễn ra rõ nét nhờ vào sự phát triển kinh tế năng động, mặt bằng thu nhập liên tục được tăng lên.

Không chỉ giải quyết nhu cầu tiêu dùng hàng ngày, bán lẻ hiện đại với các trung tâm mua sắm quy mô lớn còn trở thành những địa điểm tích hợp hoạt động mua sắm, vui chơi giải trí, phù hợp với đại đa số người tiêu dùng.

Các trung tâm mua sắm quy mô lớn ngày càng linh hoạt trong việc đa dạng hóa khách thuê, tập trung vào những xu hướng tiêu dùng mới như thời trang nhanh, ẩm thực và giải trí trong khi vẫn đáp ứng tốt nhu cầu xa xỉ phẩm, đặc biệt là các thương hiệu quốc tế.

Sau giai đoạn M&A mạnh mẽ năm 2015-2016, các nhà phát triển bán lẻ đang tích cực nâng cấp và mở rộng hệ thống để tăng cường sức cạnh tranh và chiếm lĩnh thị phần. Sự tăng cường hiện diện của các tập đoàn bán lẻ quốc tế đang làm bức tranh thị trường trở lên đa dạng và người tiêu dùng đang hưởng lợi từ sự phong phú về hàng hóa và dịch vụ.

CBRE: 3 năm tới, cạnh tranh trong thị trường bán lẻ sẽ tăng cao

Báo cáo của một nhà tư vấn bất động sản khác là CBRE cũng cho thấy sự sụt giảm nguồn cung bán lẻ trong năm 2017 và chung quan điểm về sự tăng trưởng sôi động của ngành bán lẻ trong các năm tiếp theo.

Cụ thể, CBRE cho biết tính chung cho năm 2017, cả thị trường bán lẻ TP HCM có 7 dự án với 74.183 m2 sàn, nâng nguồn cung hiện hữu lên 820.840 m2 sàn. Các nguồn cung mới đều tập trung tại khu ngoài trung tâm và không có diện tích mới nào tại khu trung tâm.

Tuy nguồn cung mới trong năm nay chỉ chiếm khoảng 38% nguồn cung mới năm ngoái, thị trường bán lẻ vẫn sôi động với các nhãn hàng nước ngoài (chủ yếu ngành thời trang trung cấp và ăn uống) chọn TP HCM để mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.

Ngành thời trang chưa hạ nhiệt bởi ‘cơn sốt’ H&M và Zara trong thời gian qua thì quý này lại đón thêm các thương hiệu thời trang nước ngoài lớn như Desigual (Tây Ban Nha), Trendiano (Hàn Quốc) và COACH (Pháp). 3 thương hiệu này đều là khách thuê tại Saigon Centre. The Garden Mall chính thức khai trương với các khách thuê chính thuộc ngành ăn uống tại tầng trệt và "Rừng sách nhiệt đới" của Phương Nam Book City với diện tích thuê gần 3.000 m2.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình thị trường bán lẻ TP HCM 2017 theo CBRE.

Trong khi đó, mặt hàng ăn uống tiếp tục chào đón các thương hiệu đa phần đến từ châu Á như PastaMania (Singapore), Chamimi (Thái Lan), Hokkaido Baked Cheese Tart (Nhật Bản)... Xu hướng bán lẻ hướng đến giới trẻ dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới do thu nhập và nhu cầu tiêu dùng của tầng lớp này ngày càng tăng.

Về giá chào thuê, khu trung tâm giữ nguyên giá so với quý trước ở mức 115,4 USD/m2/tháng vì không có sự thay đổi về nguồn cung bán lẻ tại khu trung tâm trong quý này.

So với cùng kỳ năm trước, giá chào thuê năm nay giảm 2,2%. Sư sụt giá này chủ yếu là do Union Square được tạm lấy ra khỏi rổ khảo sát (chỉ có một số gian hàng tại mặt tiền hiện đang mở cửa) vào quý 4/2016 để nâng cấp và điều chỉnh lại cơ cấu khách thuê.

Khu ngoài trung tâm có giá thuê giảm 0,1% so với quý trước và tăng 3,8% so với năm ngoái, hiện tại ở mức 37,8 USD/m2/tháng. Một số dự án bán lẻ điều chỉnh giá thuê nhằm thu hút khách thuê lấp đầy các gian hàng còn trống.

Ngoài ra, một số trung tâm thương mại còn áp dụng những chính sách khác để thu hút thêm khách thuê như trả tiền thuê cố định, trả phần trăm trên doanh thu (dao động 20-25% doanh thu) mà không tính phí cố định trong thời gian đầu.

Giá thuê trung bình thị trường bán lẻ TP HCM 2017 theo CBRE.

CBRE dự báo trong 3 năm tới, cạnh tranh trong thị trường bán lẻ sẽ tăng cao do một lượng lớn mặt bằng bán lẻ ở dưới khối đế căn hộ sẽ được chào thuê. Thương mại điện tử nhận được sự quan tâm hơn từ phía nhà đầu tư và người tiêu dùng. Tính đến 2020, doanh thu thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ tăng 60% so với năm 2017 và sẽ chiếm gần 1,5% tổng doanh thu bán lẻ.

Về nguồn cung tương lai, 13 trên 15 dự án dự kiến hoàn thành giai đoạn 2018-2020 với tổng diện tích sàn là 638.082 m2 nằm ở khu vực ngoài/rìa Trung tâm.

Một nửa trong 15 dự án này sẽ hoàn thành trong năm 2019 với các dự án mới nổi bật như Sala Shopping Centre (Quận 2 – 60,054 m2), khu thương mại của Vinhomes Central Park (Bình Thạnh – 59.000 m2) và Elite Mall (Quận 8 – 42.000 m2). Union Square cũng sẽ khai trương lại sau thời gian nâng cấp.

Duy Khánh
Nguồn Người đồng hành