Unilever "xanh hóa" sản phẩm để chinh phục khách hàng trẻ

Tập đoàn Unilever nỗ lực thay đổi sản phẩm và hình ảnh thương hiệu để chinh phục khách hàng trẻ yêu thiên nhiên.

Phải đối mặt với một thị trường ngày càng bị chia cắt, phân đoạn nhiều hơn, Unilever – một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, đã tận dụng nguồn dữ liệu lớn (big data) để quyết định những nhóm khách hàng hẹp và phát triển các sản phẩm mới dành cho họ.

Thương hiệu mới của Unilever: Yêu cái đẹp và hành tinh

Yêu cái đẹp và hành tinh – Love Beauty and Planet là tên một dòng sản phẩm mới của Tập đoàn Unilever. Dòng sản phẩm “tự nhiên” này gồm có dầu gội, dầu xả và sữa tắm, vừa được giới thiệu tại Mỹ vào giữa tháng 12-2017.

“Trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi tin rằng Unilever cần một danh sách sản phẩm phức hợp và tinh tế hơn để chinh phục thị trường”, Alan Jope – chủ tịch ngành hàng chăm sóc cá nhân của Unilever nói.

Lần ra mắt sản phẩm này là nỗ lực mới nhất của Unilever để đáp ứng nhu cầu thị trường và chuyển đổi sang những lĩnh vực có mức tăng trưởng cao hơn. Trong trường hợp của Love Beauty and Planet, Unilever muốn thu hút nhóm khách hàng trẻ đầy khát khao thuộc thế hệ thiên niên kỷ (từ 18-35 tuổi) và chinh phục phân khúc sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên.

Theo Alan Jope, sản phẩm được xem là “tự nhiên” hiện nay chiếm đến một phần tư thị trường chăm sóc cá nhân và đang tăng trưởng với tốc độ gấp hai lần so với phần còn lại của ngành hàng này. Chỉ thị dành cho đội ngũ R&D của Love Beauty and Planet là tạo ra một sản phẩm có nguồn gốc và thành phần phù hợp với sự phát triển bền vững hết mức có thể.

Đội ngũ tiếp thị của ngày mai

Đội ngũ nghiên cứu đã sử dụng các loại dầu và chiết xuất có nguồn gốc tự nhiên như oải hương được trồng theo phương pháp truyền thống của Pháp và bông hồng Bulgaria để làm thành phần cơ bản cho mùi hương. Chai đựng được làm từ nhựa tái chế 100% và có thể được tái chế 100% (nắp chai vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu).

Thương hiệu lớn phải biết cách thích nghi để có thể phù hợp với nhu cầu của thị trường. Thương hiệu chỉ lớn khi có thể khai thác, tận dụng những nhu cầu và xu hướng lớn.

Love Beauty and Planet cũng sử dụng “công nghệ xả có thể làm sạch nhanh” mang lại lợi ích tích cực cho môi trường vì người dùng sẽ cần ít nước hơn để xả sạch sản phẩm. Dòng sản phẩm này không chứa Paraben – chất bảo quản được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm mà những người tìm kiếm sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên không muốn nhìn thấy trong thành phần.

Làn sóng tung ra sản phẩm mới của Unilever đã và đang diễn ra. Đây là nỗ lực nhằm lấp đầy những khoảng trống trong hồ sơ sản phẩm của tập đoàn này. Trong năm tới, Unilever cũng có kế hoạch giới thiệu thêm vài thương hiệu mới nữa trong ngành hàng chăm sóc cá nhân.

Unilever cũng theo đuổi chiến lược mua lại những công ty trong các lĩnh vực đang phát triển nhanh. Năm 2016, họ đã mua lại Seventh Generation – công ty sản xuất các sản phẩm tẩy rửa thân thiện với môi trường và Dollar Shave Club, một công ty chuyên về sản phẩm “làm đẹp cho nam giới” và bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

Mặc dù sự phân đoạn của thị trường đang diễn ra, chủ tịch ngành hàng chăm sóc cá nhân của Unilever Alan Jope không tin rằng kỷ nguyên của các thương hiệu tỉ đô đã kết thúc.

“Phần lớn doanh số vẫn sẽ đến từ các thương hiệu lớn cùng với lời cảnh báo rằng thương hiệu lớn phải biết cách thích nghi để có thể phù hợp với nhu cầu của thị trường. Thương hiệu chỉ lớn khi có thể khai thác, tận dụng những nhu cầu và xu hướng lớn”, Alan Jope nói.

Sỹ Anh
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn