Giám đốc kỹ thuật số ngày càng có giá

Nhiều hãng bổ nhiệm chức danh giám đốc kỹ thuật số phụ trách truyền thông trực tuyến nhằm đáp ứng xu thế phát triển của thương mại điện tử.

Giám đốc kỹ thuật số (Chief Digital Officer - CDO) là vị trí quan trọng trong nhiều tập đoàn lớn tại Mỹ. CDO sẽ tiến hành các chiến dịch marketing kỹ thuật số, quản lý tiếp thị và thúc đẩy thương mại điện tử.

Tháng 2 vừa qua, hãng sản xuất đồ thể thao Nike đã bổ nhiệm Adam Sussman vào vị trí giám đốc kỹ thuật số phụ trách chiến lược và phát triển toàn cầu của thương hiệu. Nhà bán lẻ cao cấp LVMH Group cũng mời Ian Rogers đang là CEO Beats Music về làm CDO cho mình.

Tháng 6 năm ngoái, chuỗi bán lẻ hàng may mặc Boot Barn thuê Jon Kubo đảm nhiệm mảng marketing số. Trước đó, Kubo phụ trách vị trí tương đương tại hãng bán lẻ quần áo The Wet Seal từ tháng 10/2014 đến tháng 5/2015.

Ông Denise Kramp - Giám đốc vùng Bắc Mỹ của công ty cung cấp nhân sự cao cấp Korn Ferry cho biết, trong vòng 5 năm qua, nhu cầu nhân sự cao cấp về quản trị kinh doanh kỹ thuật số ngày càng tăng ở các hãng bán lẻ. Điều này thể hiện đúng xu thế thị trường bán hàng trực tuyến tại Mỹ đã tăng trưởng 14,6% trong năm qua, so với mức chỉ 3,1% trong 5 năm gần nhất.

"Kỹ thuật số không còn quá xa lạ với doanh nghiệp và nó giúp người dùng tiếp cận thương hiệu ở bất cứ đâu, từ bất cứ nơi nào. Do vậy, các hãng cần tuyển người tài để đẩy mạnh yếu tố này cũng là điều hiển nhiên", ông Denise Kramp nói.

Theo bà Rose Hamilton - người đã gia nhập chuỗi bán lẻ sản phẩm dinh dưỡng Vitamin Shoppe tháng 11 năm ngoái với vai trò CDO, giám đốc kỹ thuật số có nhiệm vụ rất rộng. Hiện bà Hamilton quản lý đội ngũ nhân viên 60 người gồm bộ phận thương mại điện tử, chăm sóc khách hàng, phương tiện truyền thông xã hội, phân tích và quản lý sản phẩm kỹ thuật số.

"Chúng tôi tiến hành nghiên cứu, phân tích toàn bộ quy trình của khách hàng. Điều này giúp công ty hiểu được nhu cầu của họ, người dùng cần thông tin và trợ giúp gì, có những yêu cầu đặc biệt ra sao, xu hướng thay đổi thế nào, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp", bà Hamilton chia sẻ.

Trong vòng 5 năm qua, nhu cầu nhân sự cao cấp về quản trị kinh doanh kỹ thuật số ngày càng tăng ở các hãng bán lẻ.

Tuy chưa từng đảm trách vị trí này nhưng Hamilton vẫn điều hành tốt nhờ vào kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử tại đại gia bán lẻ Best Buy và chuỗi bán lẻ quần áo Ann Taylor.

"CDO phải có tầm nhìn và kỹ năng lãnh đạo, thúc đẩy và tạo nên sự thay đổi hiệu quả. Họ sẽ phải làm việc với mọi phòng ban, từ chuỗi cung ứng, đội ngũ bán hàng, truyền thông... để hiểu rõ cách thức vận hành, những tồn tại trong hệ thống. Từ đó mới xây dựng được chương trình truyền thông số hiệu quả, kịp thời và phù hợp với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp", bà Hamilton nhấn mạnh.

Ông Margot McShane - chuyên gia tiêu dùng kỹ thuật số tại công ty tuyển dụng Russell Reynolds Associates cho rằng, giám đốc kỹ thuật số chỉ là bước đệm để bước lên những vị trí cao hơn trong doanh nghiệp thương mại điện tử.

Đơn cử tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Mỹ Target Corp đã cất nhắc CDO Jason Goldberger lên vị trí phó chủ tịch công ty kiêm giám đốc kinh doanh. Jason Goldberger đã hoàn thành tốt việc quảng bá trên các kênh kỹ thuật số ở mọi lĩnh vực kinh doanh của công ty, tăng doanh số bán hàng trực tuyến.

Nhận xét về sự thăng tiến của mình, Jason Goldberger cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng của marketing kỹ thuật số và tương lai sáng sủa cho vị trí CDO ở nhiều công ty trong thời gian tới.

Minh Trí
Nguồn VnExpress