Tỷ phú Thái và cuộc "mua sắm cuồng điên"

Bắt đầu vào Việt Nam từ năm 1993, vị tỷ phú Thái đã có hàng loạt thương vụ đầu tư lớn, khiến tên tuổi của ông Charoen Sirivadhanabhakdi trở thành tâm điểm chú ý đối với các nhà đầu tư.

Ngày 18/12, trong phiên đấu giá kịch tính, một nhà đầu tư tổ chức đã đăng ký mua trọn lô 343,66 triệu cổ phiếu SAB của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) với mức giá 320.000 đồng/cổ phiếu, bằng với mức giá khởi điểm.

Tổ chức này là công ty TNHH Vietnam Beverage, một đơn vị mới được thành lập tháng 10/2017. Công ty TNHH Vietnam Beverage được sở hữu 100% bởi Công ty CP Đầu tư F&B Alliance Việt Nam. Trong đó, 49% vốn của F&B Alliance Việt Nam nằm trong tay một nhà đầu tư nước ngoài có tên Beerco Limited. Còn Beerco Limited lại là công ty được sở hữu 100% bởi Thai Beverage do tỉ phú người Thái gốc Hoa Charoen Sirivadhanabhakdi nắm quyền chi phối.

Đại gia đứng thứ 2 Thái Lan

Ông Charoen Sirivadhanabhakdi là con thứ 6 trong một gia đình bán rong gốc Hoa có 11 anh chị em di cư đến Bangkok từ miền nam Trung Quốc. Bản thân Charoen có tuổi thơ vô cùng khó khăn khi phải đi quanh quầy bán hàng rong của cha để nhặt nắp chai. Và tới lớp 9 thì phải từ bỏ sự nghiệp học hành để tìm kế sinh nhai.

Charoen Sirivadhanabhakdi

Thông tin về vị tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi khiến giới đầu tư trong và ngoài nước chú ý. Ảnh: FinanceAsia.

Vị tỉ phú bắt đầu khởi nghiệp từ một doanh nghiệp sản xuất đồ uống có cồn. Năm 1995, ông chính thức sáng lập hãng bia ThaiBev với thương hiệu bia Chang nổi danh đất Thái. Chỉ sau năm năm gia nhập thị trường, bia Chang đã chiếm tới 60% thị phần bia Thái Lan. Thành công trong lĩnh vực kinh tế, ông Charoen cũng được nhiều trường đại học Thái Lan trao bằng tiến sĩ danh dự.

Ngoài ThaiBev hoạt động trong lĩnh vực đồ uống, tỉ phú Charoen còn sở hữu hai công ty lớn là Berli Jucker Corporation (BJC) hoạt động đa ngành gồm đồ uống, sản xuất lon, chai thủy tinh, bán lẻ, cửa hàng tiện lợi… và TCC Land hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Theo thống kê của tạp chí Forbes, ông Charoen hiện sở hữu khối tài sản trị giá 19,9 tỉ USD, tăng hơn 4 tỉ USD so với hồi tháng 3/2017. Ông là người giàu thứ hai tại Thái Lan, sau “ông trùm” trong lĩnh vực chăn nuôi Dhanin Chearavanant và đứng thứ 62 trong danh sách tỉ phú thế giới của Forbes (tính đến ngày 18/12/2017).

Trong sự nghiệp kinh doanh của mình, dù đã ngoài 70 tuổi nhưng ông Charoen vẫn giữ vị trí chủ tịch điều hành của nhiều công ty và tập đoàn lớn ở khắp nơi trên thế giới.

Đồng thời, “đại gia” Thái Lan cũng sở hữu nhiều bất động sản có giá trị khổng lồ như Pantip Plaza ở Bangkok (Thái Lan), khách sạn Plaza Athenee tại Manhattan (Mỹ), cùng hàng loạt chuỗi nhà hàng, khách sạn nổi tiếng khác ở Mỹ, Úc và châu Á.

Những "mua sắm cuồng điên" tại Châu Á

Tờ Bloomberg ví von tỷ phú Thái đã có một "giỏ hàng" khá đầy khi dành 5 năm "mua sắm điên cuồng" tại Châu Á.

Ông Charoen hiện sở hữu khối tài sản trị giá 19,9 tỉ USD, tăng hơn 4 tỉ USD so với hồi tháng 3/2017.

Năm 2013, ông Charoen giành chiến thắng trong cuộc đấu thầu mua lại Công ty F&N của Singapore với 83% tỷ lệ sở hữu, tương đương 1,19 tỷ USD. Được biết, thương vụ này là cuộc mua bán sáp nhập lớn nhất tại châu Á năm 2012.

Năm 2016, công ty niêm yết tại Thái Lan Berli Jucker Pcl của Charoen tiếp tục huy động hàng tỷ USD để thâu tóm cổ phần của hãng bán lẻ thực phẩm Pháp Casino Guichard-Perrachon SA tại Big C Supercenter Pcl Thái Lan. Đây là thương vụ M&A tiêu dùng lớn thứ 2 tại Đông Nam Á trong 5 năm qua.

Gần đây, Charoen cũng thỏa thuận mua 75% hãng whisky hàng đầu Myanmar từ quỹ đầu tư TPG Capital LP, cũng như mua 240 cửa hàng KFC tại Thái Lan từ Yum! Brands Inc.

Theo Bloomberg, có thể thấy rõ rằng mục tiêu cuối cùng của tỷ phú này là xây dựng một "đế chế" thực phẩm – đồ uống tại Đông Nam Á, với nhiều "xúc tu"tỏa khắp ngành bán lẻ, đồng thời mở rộng sang lĩnh vực vận tải, đóng gói, đóng chai.

"Điểm đến" Việt Nam

Bắt đầu vào Việt Nam từ năm 1993, vị tỷ phú Thái đã có hàng loạt thương vụ đầu tư lớn, khiến tên tuổi của ông Charoen Sirivadhanabhakdi trở thành tâm điểm chú ý đối với các nhà đầu tư.

Điểm đến gần đây nhất của tỷ phú giàu thứ 2 Thái Lan là Việt Nam – nơi hãng đồ uống hãng đồ uống Thai Beverage (ThaiBev) của ông vừa thâu tóm lượng cổ phần lớn của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thông qua một công ty mới thành lập tại Việt Nam.

Trên thực tế, các hãng bia của Thái đã nhen nhóm ý định đổ bộ thị trường bia đầy tiềm năng của Việt Nam từ một vài năm trước đó. Tuy nhiên sự cạnh tranh quá khốc liệt khiến cho bia Thái chưa tạo được nhiều dấu ấn đối với người tiêu dùng.

Sabeco là điểm đến gần đây nhất của tỷ phú giàu thứ 2 Thái Lan.

Việc nắm cổ phần tỷ trọng cao tại Sabeco chính là nước cờ thực hiện mục tiêu này nhanh nhất dành cho Thai Bev.

Có được cổ phần trong Sabeco sẽ mở ra một thị trường mới nổi khác cho tỷ phú Charoen, người tích cực tiến hành các vụ mua lại với quy mô lớn trong những năm gần đây trong các lĩnh vực bất động sản và hàng tiêu dùng.

Trước đó, vị tỷ phú người Thái này từ lâu đã xuất hiện tại Việt Nam thông qua các công ty con, rõ ràng nhất là tại Vinamilk - công ty có vốn hóa lớn nhất thị trường Việt Nam hiện nay.

Sau khi thâu tóm thành công Tập đoàn đồ uống Fraser&Neave (F&N) của Singapore, TCC Holdings của tỷ phú Charoen đã gián tiếp sở hữu gần 20% vốn tại Vinamilk. Hiện tại, số cổ phần mà F&N nắm giữ tại Vinamilk có giá thị trường lên tới 55.600 tỷ đồng, xấp xỉ 2,5 tỷ USD. Hiện tại, F&N vẫn thể hiện rõ ý đồ muốn thâu tóm thêm cổ phần tại doanh nghiệp sữa này.

Trước đó, từ năm 1993, vị tỷ phú người Thái này đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào thị trường bất động sản Việt Nam.

Cụ thể, thông qua công ty con là TTC Land, tập đoàn của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi hiện nắm giữ tới 65% cổ phần tại khách sạn Melia Hà Nội, một khách sạn cỡ lớn nằm tại vị trí đắc địa ở Hà Nội.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh, nhiều năm trở lại đây, Melia Hà Nội luôn đạt doanh thu đều đặn trên 20 triệu USD và lợi nhuận trước thuế hơn 10 triệu USD mỗi năm.

Thâu tóm Tập đoàn Fraser&Neave của Singapore, TCC Holdings của tỷ phú Charoen đã gián tiếp sở hữu gần 20% vốn tại Vinamilk.

Thông qua F&N, tỷ phú người Thái còn sở hữu nhiều bất động sản khác như cao ốc văn phòng Melinh Point Tower TP.HCM. Tại đây, F&N nắm giữ 75% lợi ích vận hành còn lại 25% thuộc về Sabeco.

Trong năm 2016 vừa qua, tỷ phú Charoen cũng đã chi hàng nghìn tỷ đồng để thâu tóm một dự án bất động sản tại khu phía đông TP.HCM khi thông qua Công ty Frasers Centrepoint Limited (FCL) của mình, ông Charoen đã mua lại 70% cổ phần của CTCP phát triển nhà G Homes – công ty thành viên của CTCP Đầu tư thương mại bất động sản Anh Dương Thảo Điền (HAR). Đây là đơn vị được TP.HCM cho phép đầu tư dự án Khu nhà ở kết hợp thương mại, dịch vụ và văn phòng Thảo Điền với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2013, BJC đã mua lại Family Mart Việt Nam sau khi đối tác Nhật Bản rút khỏi liên doanh với Tập đoàn Phú Thái và đổi tên thành chuỗi bán lẻ B’mart, với 94 cửa hàng trên cả nước.

Bên cạnh đó, tập đoàn này còn đánh dấu sự hiện diện của mình tại Việt Nam bằng việc thành lập ra Thai Corp ở miền Nam và bỏ ra 32 triệu USD ra mua lại 65% cổ phần tại Thái An ở miền Bắc, cả hai đều hoạt động trong lĩnh vực phân phối.

Động thái của Charoen buộc công ty bia Hà Lan Heineken NV buộc phải lao vào thương vụ thâu tóm đắt đỏ hãng bia Asia Pacific Breweries Pte của Singapore – liên doanh với F&N và nhà sản xuất bia Tiger.

Năm 2015, tỷ phú gốc Hoa này cũng đứng sau thương vụ thâu tóm công ty Metro Cash & Carry Việt Nam với giá gần 800 triệu USD. Hiện tại, ông là chủ sở hữu của Metro Cash & Carry Việt Nam và Phú Thái Group, nắm trong tay hàng chục trung tâm thương mại như Metro, Big C và nhiều bất động sản khác.

Nha Trang
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp