Zara khiến H&M lao đao nhất trong 16 năm kinh doanh

Cổ phiếu hãng Hennes & Mauritz (H&M) vừa lao dốc sau khi hãng thời trang Thụy Điển thất thế nặng nề hơn trước Zara của tập đoàn Tây Ban Nha Inditex.

Theo Bloomberg, H&M gặp khó cũng vào lúc khủng hoảng tại các cửa hàng truyền thống đang đe dọa các hãng bán lẻ với hoạt động kinh doanh trực tuyến chưa phát triển.

Cụ thể, H&M báo giảm doanh số hàng quý mạnh nhất trong ít nhất một thập niên hôm nay 15.12, vì ngày càng ít khách hàng lui đến các cửa hàng sang trọng. Tình hình này khiến doanh nghiệp phải cân nhắc kế hoạch mở rộng kinh doanh và đóng cửa bớt chi nhánh. Cổ phiếu H&M giảm đến 16%, mức giảm mạnh nhất trong ngành từ tháng 3.2001.

Cuộc khủng hoảng trong các trung tâm thương mại Mỹ đang lan rộng ra toàn cầu, ảnh hưởng đến doanh thu của H&M và buộc nhà bán lẻ phải hạ giá để dọn sạch hàng tồn kho. Tập đoàn đối thủ Inditex vượt mặt hãng Thụy Điển vì mở rộng kinh doanh online mạnh hơn. Tuần này, công ty Tây Ban Nha báo cáo doanh thu tăng trưởng ở mức hai chữ số trong giai đoạn cuối tháng 11, đầu tháng 12.

Ảnh: Bloomberg.

Kết quả kinh doanh quý vừa rồi của H&M là tệ nhất trong lịch sử công ty, nhà phân tích Cedric Lecasble tại Raymond James cho hay. Doanh số trừ thuế giá trị gia tăng hạ 4% xuống còn 50,4 tỉ kronor, tương đương 6 tỉ USD, trong ba tháng tính đến hết tháng 11. Giới phân tích dự báo doanh thu sẽ tăng 2%. Suốt 10 năm qua, doanh số bán hàng của H&M chỉ giảm trong ba quý.

CEO Inditex Pablo Isla cho hay một trong những chiến lược chính của hãng Tây Ban Nha là hệ thống kiểm kê tập trung, cho phép công ty quyết định mẫu quần áo nào được gửi đến từng thị trường riêng lẻ vào phút chót. Khâu hậu cần của H&M thì chậm hơn vì nhà bán lẻ phụ thuộc nhiều hơn vào hoạt động chuyển hàng từ châu Á, vốn có thể mất hàng tháng.

“Chuỗi cung ứng của H&M thiếu tính phản ứng, đây là một trong những vấn đề cơ cấu của hãng trong bối cảnh môi trường thời trang thay đổi nhanh”, nhà phân tích Cedric Rossi thuộc Bryan Garnier cho hay.

Hồi tháng 9, H&M công bố kế hoạch mở cửa 385 chi nhánh trong năm nay, sau khi đóng cửa bớt 90 điểm kinh doanh. Công ty cũng cho hay họ đặt mục tiêu bán hàng trực tuyến tại 43 thị trường đến hết năm nay. Inditex hiện bán hàng trực tuyến trên 45 thị trường, và bắt đầu bổ sung dịch vụ giao hàng trong ngày tại một số thành phố lớn. H&M cũng mở rộng hợp đồng hợp tác với Tmall của Alibaba để thêm nhiều hiệu quần áo vào nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc.

Thu Thảo
Nguồn Thanh Niên