Facebook đang làm gì để đe dọa vị trí "độc tôn" của YouTube?

Facebook đã từng "nghiền nát" Snapchat khi lôi kéo người dùng bằng những tính năng tương tự trên Instagram. Bây giờ, Facebook lại đang tiếp tục "hất cẳng" YouTube bằng cách cho ra đời tiện ích xem video Facebook Watch. Hãy xem cách mà Facebook đã làm.

Facebook đã từng "nghiền nát" Snapchat bằng cách tạo ra một loạt tiện ích y hệt trên Instagram và hôm nay Mark Zuckerberg lại bắt đầu đe dọa vị trí của YouTube bằng tiện ích video Facebook Watch.

Rõ ràng, đây là một công nghệ vượt trội của Facebook khi mà có thể cạnh tranh ngang hàng với cơ sở video khổng lồ như YouTube và hẳn đội ngũ kĩ thuật của Facebook đã tốn không ít công sức để thu thập một lượng dữ liệu khổng lồ với một tốc độ nhanh đến chóng mặt.

Hành động này đang chứng tỏ một điều rằng Facebook đang dần hạ gục các mạng xã hội lớn trong nhiều năm qua. Rồi một ngày không xa, thậm chí nó có thể hất cẳng được cả YouTube?

Chính xác Facebook Watch là gì?

Facebook Watch bao gồm dụng cụ tìm kiếm, khám phá, danh sách và thông tin cụ thể của video.

Được giới thiệu vào ngày 9/8 vừa qua, đây được coi là một nền tảng xem video mới trong các chương trình trên Facebook. Nếu như ngày trước, người xem chỉ việc nhấp vào video và xem thì bây giờ chế độ xem này trở thành một tiện ích được tách riêng trên Facebook.

Không giống như tiện ích Messenger trước đó, Facebook Watch còn có tên gọi, biểu tượng, dụng cụ tìm kiếm video và các tab riêng giống như trên YouTube vậy. Đây cũng được coi là sản phẩm ứng dụng độc lập đầu tiên của Facebook dựa trên nên tảng xem video.

Thậm chí, ứng dụng "Watch" còn bao gồm tính năng "Discover - khám phá" để đề xuất cho người xem những video có nội dung mới, dựa trên nguồn dữ liệu thu thập nhận xét và phản hồi từ người dùng, cũng như từ nhiều loại nhóm và trang (Groups, Pages) trên Facebook. Đối với những nhà sáng tác video nổi tiếng, Watch được coi là một mảnh đất màu mỡ giúp họ xây dựng một lượng fan hùng hậu và nhiệt tình cho mục đích kinh doanh.

Tại sao Facebook Watch có khả năng vượt qua được YouTube?

Ngoài những tính năng có khả năng cạnh tranh cao, có một số lý do khác sẽ mang lại thành công cho Watch của Faceboo:

1. Video là ưu tiên hàng đầu

Mark Zuckerberg tuyên bố video sẽ là một ưu tiên hàng đầu.

Mark Zuckerberg đã tuyên bố rằng với Watch thì video là một ưu tiên hàng đầu, ông cho biết chúng ta đang ở thời đại hoàng kim của video. "Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu trong vòng 5 năm tới, phần lớn nội dung mà mọi người xem trên Facebook sẽ đều là video và đây cũng sẽ là thứ mà các Facebooker sẽ chia sẻ hàng ngày, hàng giờ", ông phát biểu với tờ BuzzFeed.

Mặc dù hiện tại, YouTube đang sở hữu số lượng lượt xem lớn nhất so với bất cứ nền tảng nào nhưng theo những số liệu thống kê gần đây, Facebook cũng đang hoạt động với một tốc độ chóng mặt. Ngay cả trước khi Watch được tung ra, Facebook đã thu về được hơn 100 triệu giờ xem video.

Thời gian xem của YouTube đăng tăng thêm 60% so với năm ngoái, thì lượt xem video hàng ngày trên Facebook cũng đã tăng gấp đôi (từ 4 lên 8 tỷ lượt) chỉ trog vòng 6 tháng (từ tháng 4 đến tháng 10) trong năm 2015. Giả sử những con số này tiếp tục tăng với mức độ này, có thể nói rằng lượt xem video hàng ngày của Facebook (bao gồm Facebook Live) sẽ lên tới con số 64 tỷ lượt xem mỗi ngày.

2. Người dùng càng tăng - dữ liệu càng phong phú

Hiện tại Facebook đang có 2 tỷ lượt người dùng hoạt động hàng tháng so với YouTube là 1,5 tỷ, đồng nghĩa với việc số người dùng này sẽ chia sẻ nhiều thông tin về bản thân họ lên Facebook nhiều hơn trên YouTube.

Chính sách tên thật của Facebook.

Hơn nữa, danh tính người dùng trên Facebook được đảm bảo hơn YouTube, trong khi đa số những tài khoản YouTube đều là những người dùng ẩn danh thì Facebook được bảo mật nghiêm ngặt hơn với chính sách "tên thật", đồng thời người tiêu cùng trên Facebook cũng có dữ liệu "thật" hơn so với YouTube. Chính điều này sẽ giúp Facebook phục vụ người xem những video có tính liên kết và trải nghiệm tốt hơn.

3. Tốc độ nhanh và ổn định hơn

Mark Zuckerberg với slogan "di chuyển nhanh và quét thật sạch".

Câu thần chú của Facebook chính là ""di chuyển nhanh và quét thật sạch", nghĩa là các nhà phát triển phần mềm luôn luôn phải làm việc kịp thời để đảm bảo các biện pháp an ninh mạng, tránh tình trạng mạng có thể bị sập bất cứ lúc nào.

Việc ưu tiên tốc độ lên hàng đầu đã cho phép Facebook xây dựng lên các sản phẩm và tính năng chất lượng, vượt xa so với các đối thủ cạnh tranh và mang lại trải nghiệm hoàn hảo cho người dùng. Đây là lý do tại sao các ứng dụng thuộc sở hữu của Facebook như Messenger, Instagram và WhatsApp chiếm 21,8% trong tổng thời gian mà người dùng sử dụng trên điện thoại thông minh. Hơn nữa, Facebook cũng đang dẫn đầu là ứng dụng được nhiều người sử dụng nhiều nhất, trong khi YouTube chỉ đứng thứ 2 về tốc độ.

Dấu hiệu khả quan nhất cho việc Facebook sẽ chiếm ngôi của YouTube chính là việc chia sẻ video trên Facebook đã tăng gấp đôi trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 9/2014. Kể từ khi tính năng Facebook Live được cho ra mắt vào năm 2016, tính đến tháng 7/2017 thì tổng lượng sử dụng đã tăng hơn 400%.

"Các video gốc của Facebook nhận được tỉ lệ chia sẻ trung bình cao hơn 1055.41% so với các video trên Youtube", công ty cho biết.

4. Quân át chủ bài của Facebook

Có 3 yếu tố đưa Facebook lên vị trí số 1 về mạng xã hội như hôm nay chính là: các nhà quảng cáo, người tạo ra nội dung và người xem. Đặc biệt, cách tiếp cận đến các đối tượng này của Facebook đều cố gắng thoát khỏi hệ sinh thái của YouTube càng nhiều càng tốt.

Nhà quảng cáo

Facebook khuyến khích người dùng tự tạo video quảng cáo bằng các chính sách "dễ thở".

Việc Facebook sử dụng thuật toán để video tự động chạy khi người dùng lướt qua mà không nhấn vào xem hoặc hiện lên các liên tiếp các video khác sau xem hết video này đã làm tăng lượt chia sẻ lên gấp 10 lần so với số lần tải lên YouTube. Chiến lược này vẫn đang tiếp tục hoạt động, theo kế hoạch ban đầu của Facebook trong 3 năm trước, trong tương lai sẽ phải tăng thêm 50% trên tổng số lần video được tải lên Facebook và đây sẽ là một trong những sản phẩm thương hiệu của mạng xã hội số 1 này.

Để thúc đẩy việc chia sẻ video của mình lên Facebook, YouTube đã có một năm chiến tranh nảy lửa với các nhà quảng cáo. Hàng chục công ty ở Châu Âu và Mỹ đã tẩy chay nền tảng quảng cáo trên YouTube sau khi tờ Wall Street Journal báo cáo rằng quảng cáo đã xuất hiện nội dung xấu trên các video quảng cáo này. Các thương hiệu lớn như PepsiCo, Walmart, Dish, Starbucks và GM đều ngừng chạy quảng cáo trên YouTube.

Nhân cơ hội này, Facebook đã thu hút các nhà quảng cáo sử dụng dịch vụ của mình nhiều hơn nữa khi gián tiếp chèn các video quảng cáo sản phẩm vào những video trực tuyến mà người dùng đang xem. Hiện tại, Facebook và Instagram đang trở thành 2 mạng xã hội phổ biến nhất cho việc mua sắm online và chạy quảng cáo, bằng những tiện ích như rao bán, gắn giá mặt hàng.

Các video quảng cáo sản phẩm trên Facebook.

Các nhà sản xuất nội dung

Facebook ra mắt ứng dụng dành riêng cho các nhà sản xuất video vào tháng 11 vừa qua.

Một trong những phương pháp kinh doanh khác của Facebook chính là bắt đầu chi tiền cho các nội dung gốc. Theo tờ The Wall Street Journal, Facebook khá liều lĩnh khi sẵn sàng chi tiền để hỗ trợ, cấp phép hoặc mua lại nội dung từ những người sản xuất.

Ngoài ra, Facebook cũng đang thực hiện chính sách chia sẻ 55% doanh thu quảng cáo cho người sáng tạo ra nội dung. Đây chính là cách thức mà YouTube đã hoạt động bao lâu nay, khi đưa người dùng trở thành đối tác hợp tác. Có thể nói việc chia sẻ doanh thu là một bước đi rất thông minh của Facebook và những nhà sản xuất nội dung trên YouTube đã thấy rõ ràng doanh thu của mình bị giảm đi đáng kể.

Người xem

Rõ ràng đây là đối tượng quan trọng nhất để giữ cho nhà quảng cáo và người sáng tạo nội dung luôn tồn tại, Facebook cũng đã rất xuất sắc trong những năm qua bằng việc tạo ra tính năng "Sticky" giúp người dùng có thể ưu tiên bài viết nào của mình lên đầu trang (top).

Năm 2016, Zuckerberg tiết lộ rằng trung bình một người dành 50 phút để lướt Facebook và các ứng dụng của nó, riêng người Mỹ là 35 phút, lâu hơn so với trên YouTube là 17 phút. Facebook đang sở hữu hơn 2 tỷ người dùng trong khi YouTube là 1,5 tỷ. Bởi người dùng có thể thể hiện cá tính, bản sắc riêng của, họ cũng cảm thấy rằng Facebook hiểu rõ mình hơn.

Năm 2016, Zuckerberg tiết lộ rằng người trung bình dành 50 phút mỗi ngày trên nền tảng của Facebook (không tính WhatsApp). Người dùng ở Hoa Kỳ đã dành trung bình 35 phút mỗi ngày trên Facebook, so với YouTube với 17 phút. Ngoài thời gian trên trang web cao hơn, Facebook còn có nhiều người dùng hơn YouTube, với hơn hai tỷ người sử dụng và 1,5 tỷ người sử dụng YouTube.

Kết luận cuối cùng

Chúng ta không thể phủ nhận một điều rằng từ khi ra đời cho đến nay, Facebook đã đầu tư và phát triển với một tốc độ chóng mặt, lần lượt hất cẳng các đối thủ cạnh tranh khác. Xây dựng nên tương lai một mạng lưới truyền thông, công nghệ. Facebook sở hữu ứng dụng tin nhắn WhatsApp - được sử dụng rộng rãi ở thị trường Âu - Mỹ, có Instagram để chia sẻ ảnh và bây giờ là Watch cho nền tảng video.

Tương tai không xa nữa, Facebook sẽ thành công trong việc thúc đẩy mạng lưới của mình để tạo ra nhiều trải nghiệm tốt hơn không những cho người xem mà còn các nhà sản xuất nội dung và quảng cáo. Cuối cùng là việc chấm dứt vị trí số 1 về nền tảng video đã kéo dài hàng thập niên của YouTube, vấn đề bây giờ chỉ còn là thời gian nữa thôi.

Quỳnh Như / Mashable
Nguồn ICT News