Công thức bí mật xây văn hóa doanh nghiệp của CEO Suntory Pepsico

Công thức bí mật xây văn hóa doanh nghiệp của CEO Suntory Pepsico

Sau gần 15 năm gắn bó với thương hiệu PepsiCo, ông Uday Shankar Sinha nhận chức Tổng giám đốc Suntory PepsiCo Việt Nam từ tháng 10/2015. Với gương mặt thân thiện và đầy tính điện ảnh, giọng nói ấm áp và truyền cảm, vị CEO dễ gây cảm tình cho bất cứ ai ngay từ lần gặp đầu tiên.

Trò chuyện với chúng tôi, ông chia sẽ những trải nghiệm thú vị sau hơn hai năm làm việc tại Việt Nam, đồng thời tiết lộ bí quyết tạo dựng một môi trường làm việc nhân văn và chuyên nghiệp.

* Ngoài việc lọt vào Top 3 công ty đồ uống uy tín, Suntory PepsiCo còn được ghi nhận là một trong số các công ty nộp thuế doanh nghiệp lớn nhất cho nhà nước trong năm 2016. Ông có thể chia sẻ bí quyết nào giúp Suntory PepsiCo đạt được thành tích trên?

Để tạo nên một doanh nghiệp uy tín về kết quả kinh doanh và niềm tin nơi người tiêu dùng, không có gì quan trọng hơn việc xây dựng một nền móng vững chắc về văn hóa doanh nghiệp cho tất cả người lao động.

Tại Suntory PepsiCo, chúng tôi có thể tự hào về một môi trường văn hóa công ty đa quốc gia được xây dựng trên hệ thống giá trị bền vững, đa dạng và hội nhập. Mỗi một thành viên đều được hoàn toàn tự do phát biểu một cách bộc trực và trung thực. Ngoài việc lọt vào Top 3 nói trên, chúng tôi liên tục được đánh giá là 6 công ty hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng nhanh trong cuộc khảo sát về Môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi cũng là một trong số các công ty nộp thuế doanh nghiệp lớn nhất trong năm 2016, đứng thứ 52 trong Top 1.000.

* Làm thế nào để Suntory PepsiCo có thể tạo ra một nền văn hoá doanh nghiệp độc đáo khi tiếp nhận cả hai nền văn hoá từ PepsiCo của Mỹ và Suntory của Nhật Bản?

Suntory và PepsiCo về một mái nhà chung từ năm 2013. Chúng tôi là một doanh nghiệp đa quốc gia với sự tiếp nhận những điều tốt đẹp nhất từ văn hóa của Mỹ - Nhật và đang hoạt động trên đất Việt. Điều thú vị là không có yếu tố mâu thuẫn nào tồn tại trong công ty bởi chúng tôi chia sẻ tầm nhìn chung.

Thay vì nhìn vào sự khác biệt chúng tôi luôn hướng tới sự tương đồng giữa hai bên. Văn hóa PepsiCo thể hiện qua "Hành động có chủ đích" còn Suntory thì theo đuổi "Phát triển vì mọi điều tốt đẹp". Dù thể hiện bằng ngôn ngữ khác nhau nhưng cả Suntory và PepsiCo đều có tầm nhìn giống nhau. Đó là phấn đấu cho sự tăng trưởng kinh doanh bền vững và luôn luôn quan tâm giữ gìn và phát triển Môi trường và Con người một cách bền vững.

Tôi luôn cho rằng một doanh nghiệp thành công không phải dựa trên máy móc thiết bị hiện đại hay những quy định kiểm soát khắt khe, mà dựa trên sự cống hiến hết mình của mỗi thành viên công ty. Các thành viên trong công ty luôn theo đuổi những giá trị cốt lõi trong công việc hàng ngày. Chúng tôi đã xây dựng một nền văn hoá doanh nghiệp độc đáo tại Suntory PepsiCo Việt Nam với sự thấm nhuần tinh thần "Yatte Minahare" – tiếng Anh có nghĩa là "Go for it" của tập đoàn Suntory Nhật Bản. Về nghĩa thì có thể hiểu là "Chúng ta có thể thất bại nhưng không bao giờ được sợ hãi".

Tinh thần Yatte Minahare nghĩa là cứ bắt đầu những khát vọng lớn, thì chúng ta mới có cơ hội thành công. Nếu bạn không thử thì không có gì cả. Và một thế hệ thanh niên Nhật Bản đã mê đắm tinh thần quật khởi này. "Yatte Minahare- Go For It – Hãy trải nghiệm" cũng là câu khẩu hiệu của nhà sáng lập Suntory và tinh thần lớn này cũng trở thành một trong những giá trị cốt lõi mà Suntory PepsiCo đang theo đuổi.

Mỗi ngày, mọi thành viên tại Suntory PepiCo đều được khuyến khích và trao quyền để sống hết mình, sẵn sàng đón nhận thách thức, vượt qua giới hạn bản thân để trở thành những người tiên phong cũng như trau dồi bản thân thông qua những kinh nghiệm thực tiễn trong công việc.

Bản thân tôi vẫn luôn cố gắng tìm ra giải pháp win-win giữa công ty và đối tác để đạt được mục tiêu về doanh số và Suntory PepsiCo vẫn luôn chinh phục, khám phá những thách thức mới trong kinh doanh để làm hài lòng người tiêu dùng. Chúng tôi luôn nỗ lực tìm ra các hướng khác nhau để tiếp cận người tiêu dùng. Đừng theo đuổi thành công, hãy để thành công theo đuổi bạn, bởi thành công chỉ đến với những người can đảm dấn bước vào những khát vọng lớn. Hãy can đảm để thực hiện công việc bằng một cách khác biệt và ghi nhớ rằng "chúng ta có thể thất bại nhưng không bao giờ được sợ hãi".

* Cá nhân ông có bí quyết gì để điều hành công ty có môi trường văn hóa rất độc đáo này để đảm bảo sự hợp tác hài hòa giữa các nhân viên?

Dù đi bất cứ đâu, nguyên tắc đầu tiên của tôi là luôn tôn trọng mọi người và tôn trọng văn hóa địa phương của họ. Bên cạnh đó, tôi cho rằng không ai muốn cùng làm việc với một người tài nhưng lại thiếu sự thấu cảm, hoặc thân thiện một cách giả tạo mà không có khả năng lãnh đạo. Do đó, bạn phải có cả hai thứ, vừa thành thạo về kỹ năng xã hội đồng thời chứng tỏ bản thân xuất sắc về mặt trí tuệ.

Công thức bí mật của tôi nằm ở một từ đơn giản là HAIL (Honesty – Authenticity – Integrity – Love) (Thành thật – Chính xác – Liêm chính – Yêu thương). Khi bạn tiếp cận một ai hoặc sự việc gì đó với thái độ chân thành, đối xử với họ bằng sự tôn trọng, thể hiện sự chính trực, không bao giờ quên bày tỏ sự quan tâm tới đồng nghiệp và luôn nghĩ tới những điều tốt đẹp nhất cho nhân viên. Tôi tin rằng bạn sẽ giành được lòng tin và sự tôn trọng từ mỗi nhân viên.

* Là người đã gắn bó nhiều năm với thương hiệu PepsiCo ở nước, ông đánh giá thế nào về văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam? Cá nhân ông gặp phải những khó khăn gì về môi trường làm việc nơi đây?

Tôi từng làm việc ở nhiều quốc gia trước khi đến Việt Nam, công việc đã đưa tôi đi qua hơn 25 quốc gia khác. 17 năm gắn bó với PepsiCo và sau là Suntory PepsiCo, bài học bổ ích nhất mà tôi học được trong môi trường này là "Hãy đón nhận sự thay đổi. Bởi vì không có thay đổi, sẽ không có tiến bộ".

Tôi rất thích đất nước và con người Việt Nam. Khi đến đây, tôi nhìn thấy rất nhiều cơ hội, văn hóa doanh nghiệp cũng là một trong những cơ hội đó. Việt Nam có nền văn hóa Á Đông đặc trưng, tuy nhiên lại rất thân thiện và cởi mở. Đó cũng là lý do tôi không gặp nhiều khó khăn khi bắt đầu công việc tại đây.

Là một người Ấn Độ nên tôi hiểu được văn hóa của các nước châu Á. Tại Việt Nam, tôn trọng người lớn tuổi, có một nền tảng gia đình vững chắc và quan tâm tới những người xung quanh là những gì mà bạn có thể thấy trong cuộc sống hàng ngày của người dân Việt.

Tại Suntory PepsiCo, mọi thành viên đều có sự tin tưởng, đoàn kết và phấn đấu cho một mục tiêu và lợi ích chung. Ngược lại công ty cũng tạo rất nhiều cơ hội cho mỗi cá nhân phát triển định hướng nghề nghiệp, khuyến khích sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình, để giúp nhân viên của chúng tôi không chỉ thực hiện trách nhiệm của mình trong công ty mà còn dành thời gian với gia đình của họ.

Bên cạnh đó, công ty chúng tôi cũng rất chú trọng để xây dựng truyền thống văn hóa của Việt Nam thông qua chương trình Vòng tay nhân ái – Chương trình tình nguyện do chính cán bộ nhân viên Suntory PepsiCo gây quỹ và thực hiện trên phạm vi toàn quốc. Tính đến nay, hơn 8,4 tỉ đồng được đóng góp từ 10 câu lạc bộ thông qua 110 chương trình Vòng tay nhân ái của công ty với sự tham gia của 5.500 tình nguyện viên đã được sử dụng để mổ mắt, mổ tim, xây nhà tình nghĩa, thăm hỏi các trung tâm xã hội…

* Trải nghiệm nào ông cảm thấy đáng nhớ nhất trong quá trình làm việc và xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho Suntory PepsiCo?

Ngay khi thành lập liên minh nước giải khát Suntory và PepsiCo, tôi biết rất nhiều nhân viên đã lo lắng về sự đối đầu giữa các luồng tư tưởng của 2 nền văn hóa. Thế nhưng sau 4 năm nhìn lại, chúng tôi đều cảm thấy hài lòng. Đây là trải nghiệm tuyệt vời nhất của trong hành trình 17 năm qua của tôi tại PepsiCo và Suntory PepsiCo.

Tôi tự hào vì công ty có đội ngũ lãnh đạo tài năng và chúng tôi được trao quyền để đưa ra các quyết định đúng đắn cho tiến trình phát triển của Suntory PepsiCo tại Việt Nam. Tốc độ phát triển nhanh của thị trường, tính linh hoạt và đưa ra quyết định dựa trên nền tảng số liệu là những điều rất cuốn hút tôi khi làm việc tại Việt Nam. Tôi thực hiện những công việc này hàng ngày với sự hỗ trợ từ các thành viên trong Ban Giám đốc công ty.

CEO Suntory PepsiCo Việt Nam trả lời phỏng vấn bên lề Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2017 tại Đà Nẵng. Nguồn: PwC

Thiết kế: Văn Đức

Thanh Bình
Nguồn VnExpress