Người châu Âu thích mua trực tuyến theo hình thức ‘chọn và tự lấy’

24% cho rằng hình thức chọn sản phẩm online và trực tiếp đến cửa hàng nhận sẽ giúp họ tiết kiệm cả thời gian và chi phí vận chuyển.

Số liệu nghiên cứu từ công ty JDA (Mỹ) cho thấy 42% khách hàng đến từ Pháp, Đức, Anh và Thụy Điển sử dụng hình thức “chọn và tự lấy” (click and collect) trong 12 tháng qua. Trong đó, một phần tư người châu Âu sử dụng phương thức mua hàng này khi đặt hàng trực tuyến.

Thực chất, “chọn và tự lấy” là một khái niệm không xa lạ. Người mua hàng có thể tự do chọn lựa sản phẩm qua mạng, đặt hàng và tự mình đến cửa hàng để nhận sản phẩm. Thay vì phải chờ đợi thông qua các hình thức giao hàng và mất phí, người tiêu dùng hoàn toàn chủ động và tiết kiệm thời gian cũng như chi phí.

Phương thức này khá phổ biến tại các quốc gia phát triển, khi mọi người không muốn đến chỗ đông người lựa chọn, họ có thể săn hàng trước qua mạng và chỉ đến cửa hàng để nhận sản phẩm.

Nhiều người châu Âu thích hình thức mua sắm tiết kiệm cả thời gian và chi phí, trong đó có "chọn và tự lấy".

Báo cáo thu thập từ dữ liệu của 8.238 người tiêu dùng khắp châu Âu cho thấy, “chọn và tự lấy” vẫn là một kênh bán hàng phổ biến. Một báo cáo khác của JDA cũng chỉ ra rằng một nửa C

43% người châu Âu cho biết dùng phương thức mua sắm “chọn và tự lấy” để tránh khoản phí giao hàng. 49% người tiêu dùng tại Anh cũng thích cách này bởi họ thấy thuận tiện hơn là giao hàng tận nhà. “Nguyên nhân có thể đến từ sự thận trọng tại thị trường Anh, có nghĩa người tiêu dùng thấy thiện cảm với phương thức này và cũng nhận thức được những lợi ích mà nó mang lại”, nghiên cứu giải thích.

Tuy nhiên, phương thức này cũng gây một số trở ngại. Tại Pháp, vấn đề nhiều người phàn nàn nhất chính là phải chờ đợi quá lâu, trong khi đó nhân viên tại cửa hàng thì không chịu hoặc mất nhiều thời gian để trao hàng cho khách.

Nghiên cứu chỉ ra “chọn và tự lấy” cũng mang đến lợi ích cho các nhà bán lẻ, khi 24% người tiêu dùng cho biết họ có thể sẽ mua thêm sản phẩm khác khi đến lấy hàng.

Trương Sanh / Ecommerce News
Nguồn VnExpress