Thị trường bia dự báo giảm sút

Thuế tiêu thụ đặc biệt tăng thêm 5% từ đầu năm sau là một trong những nguyên nhân chính làm chậm đà tăng trưởng thị trường đồ uống có cồn.

“Hiệp hội Bia – Rượu - Nước giải khát Việt Nam dự báo tốc độ tăng trưởng bình quân năm nay đạt khoảng 5,1%. Tuy nhiên, báo cáo thực tế từ một số doanh nghiệp đầu ngành đang ghi nhận sản lượng tiêu thụ giảm 5% và dư âm có thể kéo dài đến năm sau”, ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch hiệp hội này chia sẻ tại tọa đàm Xu hướng thị trường đồ uống Việt Nam tổ chức sáng nay.

Theo ông Việt, ngành bia rượu được kỳ vọng tăng trưởng nóng nhưng thời gian gần đây lại diễn biến không khả quan do chịu ảnh hưởng bất lợi bởi nhiều nguyên nhân. Cụ thể, thuế tiêu thụ đặc biệt chênh lệch khá cao so với nhiều quốc gia trong khu vực nhưng theo lộ trình vẫn tiếp tục tăng. Số tiền nộp ngân sách nhà nước hai năm gần đây nhảy vọt do thuế suất tăng thêm 10%, nhưng trên thực tế điều này cũng phát sinh không ít hệ quả như trốn thuế, hàng giả, nhập lậu từ Trung Quốc, Lào, Campuchia... tràn lan trên thị trường.

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát dự báo tăng trưởng toàn ngành năm 2018 không có nhiều đột biến.

Việc xây dựng chính sách ngắn hạn cũng tác động đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp. Đồng thời, năng lực sản xuất trong nước đang chịu áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt bởi sự xâm nhập thị trường của các hãng bia nổi tiếng nước ngoài với lợi thế về mặt thương hiệu và tiềm lực tài chính.

Báo cáo sơ kết tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 6 tháng đầu năm của Bộ Công Thương cho thấy, sản lượng bia - rượu tăng thấp hơn cùng kỳ một phần đến từ các chính sách phòng chống tác hại đồ uống có cồn. Sản lượng tồn kho tại thời điểm này tăng gần 89% so với năm ngoái, trong khi trước đây luôn giảm đều qua từng kỳ, nên nhiều khả năng tình trạng khan hiếm hàng và tăng giá sẽ khó xảy ra trong dịp Tết sắp tới.

Năm ngoái, sản lượng tiêu thụ cả nước đạt 3,78 tỷ lít và dự kiến chạm mốc 4 tỷ trong năm nay. Chia trung bình, mỗi người dân tiêu thụ khoảng 42 lít bia một năm, tăng khoảng 4 lít so với năm ngoái. Với mức này, Việt Nam đã đứng vào top 10 thế giới về tổng dung lượng bia tiêu thụ nhưng vẫn chưa vào top 20 thị trường tiêu thụ bia bình quân theo đầu người lớn nhất thế giới.

Phương Đông
Nguồn VnExpress