Alibaba tiếp tục đổ tỷ USD vào cửa hàng truyền thống

Đại gia thương mại điện tử Trung Quốc vừa đồng ý mua số cổ phần trị giá 2,9 tỷ USD tại Sun Art.

Alibaba sẽ mua 36% cổ phần Sun Art Retail Group - hãng vận hành khoảng 400 đại siêu thị tại Trung Quốc, với các thương hiệu Auchan và RT-Mart. Theo thỏa thuận, Auchan Retail tại Pháp cũng sẽ nâng cổ phần trong Sun Art lên mức tương ứng, và lập liên minh với Alibaba để tham gia thương vụ.

36% cổ phần của Alibaba có giá trị 2,9 tỷ USD. Đây là động thái mới nhất của hãng này trong quá trình mở rộng sang mảng bán lẻ truyền thống.

Alibaba có tham vọng khuấy động thị trường bán lẻ truyền thống quy mô 4.000 tỷ USD, tăng cạnh tranh với Wal-Mart Stores trong mảng đại siêu thị tại Trung Quốc. Thỏa thuận trên cũng sẽ giúp Sun Art có công nghệ và tài nguyên cần thiết để mở rộng sang các thị trường mới.

Alibaba đang tích cực đổ tiền vào các hãng bán lẻ. Ảnh: Bloomberg.

“Sun Art có chuỗi cung ứng khá tốt. Vì thế, Alibaba sẽ tiết kiệm được chi phí đáng kể, hơn là làm mọi thứ từ đầu”, Julia Pan - nhà phân tích tại UOB Kayhian nhận xét, “Chiến lược bán lẻ mới có vẻ đang là xu hướng với các đại gia thương mại điện tử”.

Alibaba muốn cải tổ ngành bán lẻ truyền thống, đưa công nghệ vào các cửa hàng để quản lý hàng tồn kho tốt hơn, đồng thời tăng biên lợi nhuận. Họ cũng cho rằng tham gia ngành này sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho mảng online cốt lõi, giúp họ có thêm hàng triệu người mua mới và mở rộng mạng lưới tới vùng sâu vùng xa.

Chiến lược của Alibaba mới đang trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, nếu hiệu quả, nó có thể giúp họ vượt lên trên Amazon của Jeff Bezos trong mảng bán lẻ truyền thống. Alibaba đã chi hàng tỷ USD vào các cửa hàng siêu thị và trung tâm thương mại từ khá lâu trước khi Amazon công bố thương vụ 13,7 tỷ USD mua Whole Foods Market.

Hà Thu / Bloomberg
Nguồn VnExpress