Chiến lược giành lại vị thế của Bia Hà Nội

Công ty chú trọng hoàn thiện hệ thống phân phối, hệ thống đại lý, nguyên cứu sản phẩm mới.

Việt Nam được coi là "miếng bánh béo bở" cho các doanh nghiệp sản xuất bia. Theo số liệu của Bộ Công Thương, cuối năm 2016, Việt Nam lọt vào Top 10 thị trường lớn nhất thế giới xét về dung lượng bia tiêu thụ. Theo tính toán, năm 2017, thị trường bia Việt Nam sẽ cán mốc tiêu thụ 4 tỷ lít. Dự báo đến năm 2020, sản lượng bia toàn ngành sẽ đạt từ 4 đến 4,25 tỷ lít mỗi năm, đến 2035 sản xuất 5,5 tỷ lít bia.

Theo lãnh đạo Bia Hà Nội, thị trường bia Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ dân số trẻ và thu nhập tăng. Sức hấp dẫn của thị trường giàu tiềm năng như Việt Nam khiến nhiều thương hiệu bia nước ngoài ồ ạt đổ bộ.

Hiện nay, hơn 30 hãng bia lớn trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam. Các hãng bia ngoại đều có tiềm lực về tài chính, kinh nghiệm và sẵn sàng rót vốn để chiếm lĩnh thị phần nội địa. Không chỉ nhập khẩu sản phẩm, các doanh nghiệp nước ngoài còn đến Việt Nam để xây dựng nhà máy, tiếp cận thị trường nội địa hiệu quả hơn và tận dụng lợi thế về chính sách thuế.

Sản lượng bia toàn ngành được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.

"Điều này cũng tạo ra sự cạnh tranh, buộc các doanh nghiệp trong nước phải liên tục đổi mới. Nếu có chiến lược phát triển dài hạn và tận dụng lợi thế địa phương, các doanh nghiệp bia nội vẫn sẽ giữ được ưu thế tại thị trường bia tại Việt Nam", lãnh đạo Bia Hà Nội cho biết.

Lãnh đạo Bia Hà Nội cho biết, hiện nay, Tổng Công ty Bia Hà Nội là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành sản xuất bia tại Việt Nam với sản lượng bia năm 2016 hơn 500 triệu lít, chiếm gần 15% sản lượng tiêu thụ nội địa của toàn hệ thống cùng khoảng 470 đại lý phân phối trải rộng trên cả nước. Với lợi thế sẵn có, doanh nghiệp kỳ vọng các sản phẩm mang thương hiệu Bia Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững trong những năm tới.

Để có được lợi thế hệ thống phân phối phát triển thị trường hiệu quả, doanh nghiệp tăng cường hoàn thiện mô hình hệ thống phân phối cùng hệ thống đại lý. Với hệ thống các công ty con, công ty liên kết, Bia Hà Nội đã có hiện diện trên cả nước.

Hiện nay, các sản phẩm như Bia hơi Hà Nội, Bia Hà Nội chai 450ml và lon 330ml là những sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng tại phân khúc phổ thông. Trong phân khúc cao cấp tại thị trường phía Bắc, sản phẩm Hanoi Beer Premium và Bia Trúc Bạch đã có được những vị thế nhất định.

Tuy nhiên, thị trường bia Việt Nam đang đặt ra những cơ hội và thách thức lớn do thu nhập bình quân tăng và thị hiếu tiêu dùng của người dân thay đổi. Đặc biệt, khách hàng của ngành bia ngày càng trẻ hóa và ưa chuộng dòng bia cao cấp.

Hanoi Beer Premium lon 330ml mang phong cách trẻ trung và hiện đại.

Để cạnh tranh với hàng nhập ngoại, công ty đưa ra kế hoạch sản xuất các dòng sản phẩm mới với chất lượng cao, phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Nổi bật là dòng sản phẩm bia lon Hanoi Beer Premium 330ml vừa ra mắt vào tháng 11.

Sản phẩm mới được thiết kế với phong cách hiện đại, khỏe khoắn, thanh lịch với chất lượng được nâng cao cả về hương vị và màu sắc, phù hợp với phong cách sống mới, sôi động của giới trẻ ngày nay.

Với thị trường miền Trung, năm 2014, Bia Hà Nội đã giới thiệu đến người tiêu dùng sản phẩm Bia Hà Nội nhãn xanh. Sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong 9 tháng đầu năm 2017, sản phẩm tăng trưởng 80% so với cùng kỳ.

Trong thời gian tới, Bia Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển các chiến thị trường lược nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao hơn của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Ngoài việc cải tiến hoàn thiện danh mục sản phẩm, hoạt động truyền thông và tiếp thị thương mại để khẳng định vị thế thương hiệu cũng được Bia Hà Nội chú trọng. Năm 2017, các sản phẩm của Bia Hà Nội tiếp tục được lựa chọn để giới thiệu và sử dụng tại diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Huệ Chi
Nguồn VnExpress