"Sức khỏe" của Diêm Thống Nhất?

Trong bối cảnh người tiêu dùng dần quay lưng với sản phẩm diêm truyền thống, bài toán tăng trưởng trở thành thách thức lớn với diêm Thống Nhất lúc này.

Mức độ cạnh tranh cao

Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất ra đời từ năm 1956, xuất thân từ một doanh nghiệp Nhà nước sản xuất diêm truyền thống, hoạt động của công ty chủ yếu liên quan đến kinh doanh và sản xuất sản phẩm sinh lửa là Diêm và Bật lửa. Ngoài ra, Công ty phát triển ngành nghề sản xuất bao bì, in ấn, kinh doanh thương mại,…

Trong thời kỳ đất nước còn khó khăn, bếp gas hay bếp điện vẫn chưa xuất hiện, bật lửa cũng chưa phổ biến, thì diêm Thống Nhất là công cụ gần như duy nhất giúp người Việt thắp lửa. Tuy không có số liệu thống kê chính thức, nhưng có lẽ diêm Thống Nhất là sản phẩm có mặt trong tất cả các quầy tạp hóa, thống trị thị trường lúc bấy giờ.

Thách thức của Diêm Thống Nhất xuất hiện trong vòng vài năm gần đây, khi những bao diêm - từ vật phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình đang dần thay thế bằng các sản phẩm tiện dụng và hiện đại hơn, như bật lửa.

Trong một văn bản gửi các cổ đông, ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất cho biết, mặt hàng chính của công ty là diêm hộp các loại đang chịu ảnh hưởng lớn từ sức mua của người tiêu dùng và sự thay thế các sản phẩm khác.

Theo một số chuyên gia kinh tế, sản phẩm Diêm Thống Nhất đã có thương hiệu lâu năm.

"Diêm là sản phẩm tiêu dùng thông thường nhưng tính thương mại kém, giá trị thấp và có nhiều sản phẩm thay thế. Sự sụt giảm trong tiêu thụ là hệ quả tất yếu khi diêm đang bị thay thế bằng sản phẩm bật lửa các loại", nhận định của ban lãnh đạo trong văn bản gửi cổ đông.

Mặc dù công ty cũng tiến hành đầu tư các sản phẩm thay thế như bật lửa khi nhận thấy nhu cầu thị trường với sản phẩm cốt lõi là diêm suy giảm, tuy nhiên bước đầu tham gia vào phân khúc sản phẩm này của Diêm Thống Nhất đang gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, tình trạng máy móc thiết bị. "Tình trạng máy móc thiết bị sản xuất diêm trọng yếu không ổn định, thiết bị phụ tùng hư hỏng nhiều, sự cố bất thường đã ảnh hưởng lớn đến năng suất lao động và kế hoạch thị trường của công ty" - thực trạng được ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất nhắc lại không dưới 2 lần trong các văn bản gửi cổ đông những năm gần đây.

Mặc dù đạt mức doanh thu hàng trăm tỷ mỗi năm, nhưng phần chi phí nguyên vật liệu, chi phí sản xuất ở mức khá cao khiến số tiền còn lại để đầu tư của Diêm Thống Nhất rất hạn chế.

Mặc dù đạt mức doanh thu hàng trăm tỷ mỗi năm, nhưng phần chi phí nguyên vật liệu, sản xuất ở mức khá cao khiến tiền đầu tư crất hạn chế.

Theo một số chuyên gia kinh tế, sản phẩm Diêm Thống Nhất đã có thương hiệu lâu năm, nhưng đây là mặt hàng tiêu dùng thông thường, tính thương mại kém, giá trị thấp, có nhiều sản phẩm thay thế… nên mức độ cạnh tranh cao.

“Việt Nam tham gia WTO, thị trường ngành in bao bì được mở cửa cho các công ty nước ngoài có công nghệ hiện đại. Điều này sẽ tăng sức ép rất lớn với các công ty trong nước, đặc biệt là Diêm Thống Nhất”, một chuyên gia kinh tế phân tích.

Diêm đang "cháy rụi" vì bật lửa

Từng là đơn vị giữ thị phần gần như tuyệt đối về sản xuất diêm tuy nhiên số lượng bao diêm mà đơn vị này tiêu thụ trong năm 2016 chỉ đạt 109 triệu bao, giảm 3 triệu bao so với năm 2015.

Kết quả này cũng tiếp nối tình hình tiêu thụ giảm sút trong nhiều năm gần đây. Sản lượng tiêu thụ diêm năm 2016 đã giảm 6 triệu bao so với 2014 và gần 30 triệu bao so với năm 2013. So thời điểm cách đây 8 năm với mức tiêu thụ hơn 180 triệu bao diêm, sản lượng của Diêm Thống Nhất đã giảm tới gần 40%.

Không chỉ sản phẩm diêm hộp truyền thống, các sản phẩm diêm que xuất khẩu và diêm hộp xuất khẩu cũng chứng kiến mức sụt giảm đáng kể.

Năm 2016, sản lượng diêm que xuất khẩu của Diêm Thống Nhất chỉ đạt 138 tấn, giảm 30% so với cách đây 8 năm. Trước đó năm 2014, sản lượng xuất khẩu mặt hàng này đã chạm đáy chỉ còn 42 tấn.

Trong khi đó, sau gần 20 năm xuất hàng cho đối tác truyền thống Malaysia, đến hết năm 2015 diêm hộp xuất khẩu gần như đã phải chấm dứt hoàn toàn do nhu cầu sử dụng không còn. Sản lượng xuất khẩu chỉ còn 700.000 bao trong năm 2015, trong khi năm 2008 đơn vị này xuất khẩu gần 20 triệu bao.

Theo thời gian, khi cuộc sống ngày càng hiện đại, sản phẩm diêm mất dần vị thế. Sản phẩm diêm ngày càng "thất thu" cũng là thời kỳ bật lửa lên ngôi. Và đến thời điểm hiện tại, bật lửa Thống Nhất đang tăng trưởng hết sức ấn tượng.

Thời điểm hiện tại, bật lửa Thống Nhất đang tăng trưởng hết sức ấn tượng.

Năm 2013, bật lửa Thống Nhất mới chỉ là số 0 tròn trĩnh. Bắt đầu từ năm 2014, sản phẩm này bán được 1,65 triệu chiếc và liên tục 2 năm 2015 và 2016 doanh số tăng theo cấp số nhân, đạt lần lượt 5,2 triệu chiếc và 8,5 triệu chiếc. Theo đánh giá của công ty, sản phẩm bật lửa Thống Nhất bước đầu đã được người sử dụng tin dùng về các ưu điểm vượt trội như độ an toàn và thời gian sử dụng, mẫu mã đẹp... nhưng mới tiêu thụ chủ yếu ở một số thành phố lớn miền Bắc và miền Trung.

Ngoài bật lửa Thống Nhất, công ty còn sản xuất sản phẩm bật lửa Thống Nhất – Cricket. Đây là sản phẩm có nhiệm vụ làm cầu dẫn thị trường và xúc tiến nhu cầu cho bật lửa Thống Nhất có giá bán còn cao so với các sản phẩm cùng loại.

Nhờ có sản phẩm bật lửa, doanh thu của Diêm Thống Nhất đang có tín hiệu tăng trở lại, sau khi liên tục đi xuống các năm trước. Doanh thu năm 2016 đạt 116 tỷ đồng, tăng gần 14% so với năm 2015. Tuy nhiên, do các loại chi phí vẫn chiếm tỷ trọng cao, nên lợi nhuận Diêm Thống Nhất chỉ 2,3 tỷ đồng.

Năm 2017, Diêm Thống Nhất dự kiến doanh số bán diêm chỉ còn 100 triệu bao nhưng kỳ vọng doanh số từ bật lửa sẽ tăng tiếp lên 10 triệu chiếc.

Nha Trang
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp