BIDV và Vietcombank đang bước vào "cuộc chiến" mới?

Tưởng rằng Vietcombank đã hài lòng với con số hơn 460 chi nhánh/phòng giao dịch thiết lập từ cách đây vài năm và phát huy hiệu quả trên từng chi nhánh, nhưng động thái mới đây về việc xin NHNN chấp thuận mở rộng mạng lưới thêm 41 PGD/chi nhánh cho thấy ngân hàng này cũng chẳng dễ gì đứng nhìn người khác bứt tốc.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 7983/NHNN-TTGSNH chấp thuận thành lập 39 phòng giao dịch của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Trước đó, Vietcombank cũng được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận mở thêm 5 chi nhánh và phòng giao dịch.

NHNN yêu cầu hai ngân hàng có trách nhiệm thực hiện các thủ tục khai trương hoạt động, đăng ký, đăng báo đối với các chi nhánh/ phòng giao dịch đã được thành lập theo quy định tại Thông tư số 21/2013/TT-NHNN ngày 9/9/2013 của Thống đốc NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại và các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.

BIDV là ngân hàng chứng tỏ tham vọng về mạng lưới khá rõ ràng thời gian qua, trong đó việc nhận sáp nhập MHB là một trong những bước ngân hàng này thực hiện được nhanh nhất mục tiêu. Từ mức hơn 800 điểm giao dịch/chi nhánh, BIDV giờ đây đã nâng con số lên trên 1.000 và chỉ kém đôi chút so với hệ thống của VietinBank.

Còn Vietcombank trong khi đó khá bình thản. Tưởng rằng nhà băng này đã hài lòng với con số hơn 460 chi nhánh/phòng giao dịch thiết lập từ cách đây vài năm và phát huy hiệu quả trên từng chi nhánh, nhưng động thái mới đây về việc xin NHNN chấp thuận gia tăng sự có mặt tới các tỉnh thành trong cả nước cũng như mở văn phòng đại diện ở nước ngoài lại cho thấy một Vietcombank hoàn toàn khác, một Vietcombank không dễ đứng nhìn người khác bứt tốc.

Và động thái này còn cho thấy, dường như hai ngân hàng top đầu hệ thống đang cạnh tranh nhau ngày càng mạnh mẽ không chỉ ở chất lượng dịch vụ mà còn là sự hiện diện của thương hiệu. Chưa dừng lại ở đó, việc mở rộng mạng lưới này còn cho thấy các ngân hàng này cũng phần nào e dè trước sự bùng nổ của những ngân hàng phía sau.

Trong vài năm qua, các ngân hàng tư nhân vẫn nỗ lực việc xin mở từng chi nhánh/phòng giao dịch, hoặc chuyển đổi địa điểm cũ sang cơ sở mới hiệu quả hơn, nhưng bên cạnh đó họ cũng đã có những bước đi đột phá về công nghệ cũng như cách thức kinh doanh để bù đắp phần thu kém ngân hàng lớn về thương hiệu và mạng lưới. Và có nhiều điển hình cũng đã thành công khi khiến các ông lớn phải dè chừng như VPBank hay Techcombank.

Quay trở lại với mạng lưới của các ngân hàng, trong hệ thống hiện nay nếu không tính Agribank thì BIDV chỉ kém đôi chút so với VietinBank và cả hai đang bỏ rất xa những ngân hàng khác. Vietcombank dù là ngân hàng do Nhà nước nắm quyền chi phối nhưng mạng lưới tương đối mỏng, chưa đến 500 điểm giao dịch, ít hơn cả của SHB và Sacombank.

Với việc NHNN chấp thuận cho mở rộng mạng lưới, Vietcombank nếu thực hiện thành công thì có thể nâng hệ thống lên ngang bằng so với của SHB. Còn nếu VietinBank không có động tĩnh gì thì BIDV với 39 phòng giao dịch được mở mới cũng sẽ đe dọa ngôi vị đứng đầu nhóm ngân hàng cổ phần.

Ngọc Toàn
Nguồn Trí thức trẻ