HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam lên 6,6%

HSBC vừa điều chỉnh mức dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2017 lên 6,6% và tiếp tục kỳ vọng năm 2018 sẽ đạt 6,4%.

Các chuyên gia HSBC cho rằng, trong quý III/2017, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng ở mức khá cao 7,5% so với năm ngoái, trong khi quý trước đạt 6,4%. Tính từ đầu năm đến nay, tăng trưởng đã đạt 6,4% so với mức 5,7% trong nửa đầu năm 2017 đưa kinh tế cả nước đến gần với mức tăng trưởng mục tiêu 6,7% do Chính phủ đề ra cho năm nay.

Ngân hàng này cho rằng, mặc dù đã nhận thấy tiềm năng tăng trưởng trong nửa cuối năm và có điều chỉnh dự báo GDP cả năm tăng từ mức 6% lên 6,2% trong báo cáo Kinh tế châu Á hàng quý, nhưng kết quả quý III vẫn khiến họ bất ngờ.

"Việt Nam đã vượt qua kỳ vọng tăng trưởng của chúng tôi và 6,3% của Bloomberg. Và với những chỉ số thường kỳ thể hiện rất tốt, hiện tại chúng tôi một lần nữa điều chỉnh dự báo tăng trưởng của Việt Nam lên 6,6% cho năm 2017 và tiếp tục kỳ vọng tăng trưởng năm 2018 sẽ đạt 6,4%" báo cáo nêu.

Theo HSBC, hoạt động xuất khẩu và sản xuất công nghiệp tiếp tục đà tăng là những động lực chính hỗ trợ kinh tế tăng trưởng. Xuất khẩu đã tăng 22% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái nhờ vào hoạt động xuất khẩu mặt hàng điện thoại và các thiết bị điện tử tăng cao hơn trong khi sản xuất công nghiệp tăng từ 8% trong quý II lên 10% trong quý III/2017 so với cùng kỳ năm ngoái.

HSBC vừa điều chỉnh GDP Việt Nam tăng 6,6% trong năm nay. Ảnh: PV.

Hơn nữa, lượng khách du lịch đến Việt Nam ngày càng tăng, sản xuất nông nghiệp và hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng thể hiện sự gia tăng đáng kể từ nửa đầu năm nay đã góp phần rất nhiều cho nền kinh tế phát triển.

Ngoài ra, chỉ số PMI mới nhất thể hiện đà tăng này sẽ còn có thể cải thiện khi năm 2017 sắp sửa kết thúc. Chỉ số PMI tháng 9 đã tăng từ 51,8 điểm của tháng trước lên 53,3 điểm nhờ vào đơn đặt hàng mới và việc làm cao. Chính vì vậy, kết quả này càng củng cố quan điểm rằng tăng trưởng của Việt Nam sẽ còn rất tốt cho đến cuối năm.

Quan trọng hơn, kết quả kinh tế quý III tăng mạnh mẽ sẽ giúp giảm bớt áp lực cho Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khi thời gian qua đã tung nhiều biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế với những thách thức riêng.

"Kinh tế quý IV/2017 sẽ duy trì đà tăng khi ngành sản xuất, du lịch, đầu tư FDI và ngành nông nghiệp đều duy trì kết quả hoạt động tốt. Trong xu thế hiện tại, chúng tôi kỳ vọng cả ngành du lịch và đầu tư FDI đều có kết quả vượt hơn năm ngoái", các chuyên gia HSBC phân tích và dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2018 sẽ đạt 6,4%.

Riêng về chỉ số CPI, do chi phí vận chuyển trong tháng 9 đã tăng lên 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chi phí chăm sóc sức khỏe đã tăng tốc chóng mặt (42,4% so với năm ngoái). Do vậy, HSBC dự báo chỉ số CPI toàn phần sẽ đạt mức trung bình 3,5% cho năm 2017 và cả 2018.

Thanh Lê
Nguồn VnExpress