Đằng sau thành tích mới của “Thánh Gióng” Shopee là gì?

Ghi nhận những con số kỷ lục, vô số phản hồi tích cực phủ khắp mạng xã hội, hàng triệu sản phẩm được bán ra chỉ trong 25 tiếng,… Shopee chính thức lập nên kỳ tích mới với cơn bão khuyến mại “9.9 Online Shopping Day”.

Chỉ tính riêng trong ngày 9.9, Shopee - nền tảng TMĐT hàng đầu khu vực Đông Nam Á và Đài Loan, đã xử lý lượng đơn hàng gấp 3,5 lần so với ngày thường, lượt truy cập website cũng tăng vọt hơn 5 lần. 9.9 Online Shopping Day cũng ghi nhận kỷ lục số lần tăng đơn hàng cao nhất của người bán là 1.500 lần, và số sản phẩm nhiều nhất được mua bởi một người dùng là 218 sản phẩm.

99 Online Shopping Day và những con số kỷ lục.

Trong bối cảnh các trang web TMĐT cạnh tranh giá sốc mỗi ngày, và sự kiện mua sắm trực tuyến được các doanh nghiệp tận dụng triệt để, thì việc thu hút người tiêu dùng đã không còn là việc dễ dàng. Vậy chiêu thức nào đã giúp bão sale 9.9 Online Shopping Day tạo nên sức càn quét khổng lồ đến vậy?

Thỏi nam châm “9.000 VNĐ” hấp dẫn

Người tiêu dùng Việt dễ bị thu hút bởi các con số, và Shopee nhanh chóng đáp ứng điều đó. Trước giờ G, các thông tin bão giá 9.000 VNĐ được cập nhật với mức độ dày đặc: từ website, fanpage đến các trang mạng. Đặc biệt, người dùng còn có thể tìm kiếm các sản phẩm nằm trong chương trình “Ở đâu rẻ hơn, Shopee hoàn tiền”, theo đó Shopee cam kết hoàn trả phần tiền chênh lệch nếu người mua tìm thấy mức giá rẻ hơn của sản phẩm trên bất kỳ nền tảng thương mại điện tử nào khác.

Theo đánh giá từ báo cáo Tetra Pak Index 2017, người tiêu dùng ngày càng dễ tin vào sức ảnh hưởng của nhóm “người dẫn dắt” - là nhóm người hoạt động tích cực, có tầm ảnh hưởng lớn trên cộng đồng kết nối internet nói chung và mạng xã hội nói riêng. Nắm bắt tâm lý này, Shopee còn nhanh chóng hợp tác với các KOL có tầm ảnh hưởng với giới trẻ như Kaity Nguyễn, Châu Bùi, Ngọc Trai, Nguyễn Ngọc Thạch,… Điều này không chỉ tạo trào lưu “Thử thách thay đổi của Shopee” sôi động, mà còn bước đầu tạo xu hướng mua sắm 9.9 Online Shopping Day ngay cả khi bão vẫn còn chưa cập bờ.

Sự xuất hiện của các KOLs đã tăng thêm sức hút cho 99 Online Shopping Day.

Thông qua các đoạn video clip, livestream, các KOLs đã tạo lực đẩy cho fan hâm mộ của họ nói riêng, và cộng đồng người tiêu dùng trẻ nói chung đến gần hơn với Shopee, từ đó bị “hút” lại bằng thỏi nam châm 9K hấp dẫn.

Bắt đúng mạch giới trẻ

Dẫu dễ bị thu hút nhưng người tiêu dùng trẻ không dễ móc hầu bao nếu chỉ dựa vào giá rẻ. Chính vì vậy mà Shopee còn phải khéo léo hơn khi đưa ra 3 khung flash sale vào lúc 10h, 13h, 21h – những khung giờ hoàn toàn phù hợp cho giới trẻ, khiến họ khó lòng bỏ qua cơ hội lướt Shopee săn hàng hot giá 9k.

Mặt khác, việc Shopee quy tụ được lực lượng người bán hùng hậu, trong đó đến 1.000 gian hàng livestream càng tạo được hiệu ứng hấp dẫn với người mua trẻ, thích tương tác trực tiếp với người bán.

Shopee cũng hợp tác những đơn vị giao nhận uy tín để miễn phí vận chuyển toàn quốc cho tất cả các đơn hàng có giá trị từ 180.000 VND trở lên, cũng như các ngân hàng để thanh toán online thuận tiện hơn. Tất cả đảm bảo từ A-Z cho trải nghiệm mua sắm thuận lợi nhất, phù hợp với tính cách thích nhanh-gọn-lẹ của giới trẻ lúc săn deal.

Tăng độ phủ từ những cú bắt tay đa ngành

Nếu bạn nghĩ việc Shopee bắt tay với hàng loạt đối tác lớn như Giaohangtietkiem, Delivery Now, Nhaccuatui, Mytour, Vntrip, Bestprice, Garena chỉ để đem đến các ưu đãi về dịch vụ vận chuyển, ăn uống, du lịch... như các gói bonus cho người dùng, có lẽ bạn chưa nhận thấy hết sức mạnh của những cú bắt tay này.

99 Online Shopping Day tối ưu hóa trải nghiệm người dùng với những cú bắt tay chiến lược.

Thực chất, ngoài tối ưu hóa lợi ích của khách hàng, việc hợp tác với các thương hiệu này còn giúp Shopee vươn xa tới các khách hàng của chính những doanh nghiệp đó – một công đôi việc. Thêm vào đó, Shopee cũng bắt tay với hàng loạt thương hiệu dẫn đầu trên thị trường như Samsung, Unilever,… để mở rộng hơn nữa qui mô các ngành hàng theo đúng cam kết – mang lại cho người dùng trải nghiệm mua sắm tiện ích, hàng hóa chất lượng nhờ vào hệ sinh thái toàn diện.

Bước đi mang tầm chiến lược

Bất cứ ai từng dấn thân vào kinh doanh TMĐT đều hiểu rõ một điều: những chiến dịch như ngày hội mua sắm không phải là cứ tung bão giá, thị trường sẽ đáp lại. Nhưng bằng những thủ thuật linh hoạt, Shopee đã xô đổ thành tích cũ năm 2016, và xác lập những kỷ lục mới.

Bằng kết quả ấn tượng, “Thánh Gióng” Shopee cho thấy tiềm năng đáng kể trong tương lai.

Mặt khác, với xuất phát điểm là ứng dụng TMĐT phủ rộng đến 7 quốc gia tại Châu Á, việc đưa ra chiến dịch “9.9 Online Shopping Day” như một sự kiện mua sắm lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á thể hiện sự toan tính đầy khéo léo của ê kíp đứng sau startup công nghệ được hậu thuẫn bởi một trong những Unicorn đình đám của khu vực, Sea (trước đây là Garena). Việc đồng loạt triển khai tại các quốc gia mà Shopee hiện diện sẽ giúp ứng dụng này củng cố vị trí của một người chơi mang tầm khu vực (regional player), đồng thời tạo hiệu ứng tổng thể đến với người tiêu dùng với sự kiện “bão giá” mang tính biểu tượng và cột mốc (iconic event).

Nguồn PV